15/06/2018, 12:06

Cách nấu xôi lá dứa dẻo mềm thơm phức cho mâm cỗ ngày Tết

Cách nấu xôi lá dứa chỉ cần thoang thoảng từ xa bạn cũng sẽ cảm thấy ấn tượng với hương thơm lừng hấp dẫn của lá dứa và màu xanh non cực đẹp mắt. Ngoài ra, vị dẻo mềm của gạo nếp và chút béo ngậy của nước cốt dừa cũng là món xôi thêm phần độc đáo. Nào hãy cùng thưởng thức món xôi bắt mắt, thơm ...

Cách nấu xôi lá dứa chỉ cần thoang thoảng từ xa bạn cũng sẽ cảm thấy ấn tượng với hương thơm lừng hấp dẫn của lá dứa và màu xanh non cực đẹp mắt. Ngoài ra, vị dẻo mềm của gạo nếp và chút béo ngậy của nước cốt dừa cũng là món xôi thêm phần độc đáo. Nào hãy cùng thưởng thức món xôi bắt mắt, thơm nức này với công thức mà zaidap.com giới thiệu dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 2 bát gạo nếp
+ 3 giọt lá dứa
+ 8-12 lá dứa
+ 60-90g đường
+ ½ hộp sữa dừa
+ 5g muối ăn
+ Phần rắc: 15g vừng rang, ,5g muối, dừa nạo, 2,5g đường

Cách nấu xôi lá dứa

Bước 1: Trộn gạo nếp với nước cốt dứa

  • Đầu tiên bạn xay nhuyễn lá dứa và cho thêm chút nước lọc vào, rồi dùng rây lọc bỏ hết phần bã, rồi mang trộn đều 3 giọt lá dứa đã được chiết xuất với nước cốt lá dứa vừa xay.
  • Sau đó bạn cho nước lá dứa vào trong gạo nếp để để sẵn trong chậu rồi cho thêm nước lạnh vào ngâm trong khoảng từ 4 đến 12 giờ, sau đó bạn thấy gạo nếp nở ra thì đem vo gạo cho thật sạch, xóc đều, vớt ra và để ráo.

Bước 2: Nấu chín xôi lá dứa

  • Đầu tiên bạn cho gạo nếp lá dứa vào trong nồi rồi tiến hành hấp chin khoảng từ 15 đến 20 phút sao cho đến khi gạo nếp chín mềm rồi bạn mang trộn đều các nguyên liệu như: nước dừa, đường trắng, muối ăn vào với nhau rồi cho vào trong nồi gạo nếp.
  • Sau đó bạn dùng đũa đảo đều và nhẹ cho xôi chín đều, rồi bạn lại tiến hành hấp thêm chừng 10 đến 15 phút nữa là xôi chín mềm

Bước 3: Làm muối vừng ăn kèm

  • Tiếp theo bạn cay nhỏ vừng rang chín cùng với chút muối ăn, đường trắng để làm muối vừng ăn kèm cùng với xôi lá dứa.
  • Cuối cùng khi bạn thấy xôi chín đều thì xới xôi cho ra bát hoặc đĩa rồi dùng đũa đảo đều cho bay bớt hơi thì sôi sẽ dẻo mềm hơn rồi ăn kèm vói muối vừng vừa làm nhé.

Xôi lá dứa ăn kèm với muối vừng mang đến món xôi dẻo ngon, thớm phức và vô cùng đậm đà, vừa miệng. Món xôi vừa có màu xanh lá hấp dẫn đẹp mắt của lá dứa vừa điểm xuyết thêm sắc trắng tinh khiết của dừa tưới, màu vàng nhạt của muối vừng mang lại cảm nhận thú vị cả về vị giác và thị giác nhé.


0