15/06/2018, 10:58

Cách nấu xôi đậu phộng (xôi lạc) ngon

Những người từng hoặc đang sinh sống ở Hà Nội chắc ai cũng đã ít nhất một lần nghe câu rao rất đỗi quen thuộc: xôi lạc bánh khúc đây. Hằng đêm, không kể tiết trời mát mẻ hay lạnh giá, mưa phùn, gió bấc hay trăng thanh những người bán hàng rong đều len lỏi vào các ngóc ngách nhỏ để bán một món ăn ...

cach-nau-xoi--dau-phong-lac-ngon

Những người từng hoặc đang sinh sống ở Hà Nội chắc ai cũng đã ít nhất một lần nghe câu rao rất đỗi quen thuộc: xôi lạc bánh khúc đây. Hằng đêm, không kể tiết trời mát mẻ hay lạnh giá, mưa phùn, gió bấc hay trăng thanh những người bán hàng rong đều len lỏi vào các ngóc ngách nhỏ để bán một món ăn mà ai cũng yêu thích: Xôi lạc. Xôi lạc (hạt lạc các bạn miền Nam thường gọi là đậu phộng nhé) có lẽ là món dân giã nhất trong tất cả các loại xôi. Dân giã, đơn giản ấy vậy mà bất cứ ai khi ngửi thấy mùi xôi thơm bùi bốc khói nghi ngút cũng muốn ăn. Tuần này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu xôi lạc ngon nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

Gạo nếp 1kg (tùy vào lượng xôi bạn muốn nấu mà thêm bớt lượng gạo nếp cho phù hợp nhé, thông thường 1kg gạo nếp được khoảng hơn 3 ống bơ gạo). Gạo nếp bạn nên chọn loại nếp cái, hạt mẩy thì xôi sẽ thơm ngon, dẻo nhất.

Lạc: 1 ống bơ hoặc hơn. Nếu bạn thích ăn lạc thì có thể tăng thêm lượng lạc theo sở thích.

Nước dừa tươi: 1 quả.

Mỡ gà hoặc mỡ heo: 1 muỗng. Mỡ động vật giúp cho món xôi lạc của chúng ta bóng mẩy, ngon và đẹp mắt hơn rất nhiều nên là không thể thiếu đâu nhé.

Muối 1 nửa muỗng café.

Cách nấu xôi đậu phộng như sau

Gạo nếp các bạn đãi sạch, bỏ sạn rồi ngâm ít nhất khoảng 3 tiếng để khi nấu xôi mềm, dẻo và không bị sượng.

Lạc các bạn loại bỏ những hạt lép, xấu, sâu đi. Sau đó đem ngâm nước khoảng 1 đến 2 tiếng. Nếu bạn ngâm bằng nước nóng thì chỉ cần ngâm khoảng 30 phút thôi nhé.

Gạo nếp sau khi đã ngâm đủ thời gian thì bạn vớt ra, để ráo, sau đó bạn cho một nửa thìa café muối vào gạo, xóc đều gạo. Tiếp đến bạn cho lạc vào trộn cùng gạo nếp.

Các bạn chuẩn bị nồi hấp chuyên dùng để đồ xôi rồi cho gạo nếp, lạc vào hấp với nước cốt dừa.

Sau khi hấp khoảng 30 phút, các bạn sẽ ngửi thấy mùi xôi thơm ngào ngạt, lúc này bạn nhớ cho mỡ gà hoặc mỡ lợn vào xôi đảo đều. Sau đó đậy vung lại thêm một lúc nữa thì tắt bếp. Chúng ta đã hoàn thành món xôi lạc.

Trong trường hợp gia đình bạn không có nồi hấp thì có thể nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện như sau: Các bước đầu thực hiện giống như trên, chỉ là khi nấu thì bạn cho gạo nếp, lạc và nước dừa cùng vào nồi cơm điện. Chú ý là nước dừa chỉ xấp xấp mặt gạo thôi nhé, nếu bạn cho nhiều nước quá thì khi gạo sôi bạn phải chắt bớt nước đi, nếu không xôi sẽ bị nhão, không ngon. Khi nồi cơm điện nhảy nút, bạn để như vậy khoảng 10 phút thì mở nắp cơm điện ra, cho vào đó 1 muỗng mỡ gà hoặc mỡ heo, lấy muỗng đảo đều rồi đậy nắp cơm điện lại, bật lại nút cook thêm 1 lần nữa. Lần này bạn chờ khoảng 10 đến 15 phút là xôi đã chín hoàn toàn, hạt xôi ráo, dẻo dính vào nhau.

Vậy là mình đã hướng dẫn các bạn làm món xôi lạc ngon theo cả 2 cách, rất là đơn giản phải không các bạn. Xôi lạc dân giã nên món ăn kèm với nó cũng rất đơn giản, bạn có thể ăn xôi lạc với muối vừng, trứng chiên, ruốc thịt đều rất là ngon.

Chúc bạn sẽ ngon miệng với món xôi lạc nhé.

0