15/06/2018, 10:58

Cách làm chả cá lã vọng ngon nhất

Chả cá lã vọng là món ăn đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng với người Hà Nội mà rất nhiều người ở những vùng đất xa xôi cũng biết đến món này. Người Việt Nam xa quê hương bao năm khi trở về cũng tìm đến con phố Chả Cá trên khu phố cổ để được thưởng thức món chả cá thứ thiệt mà không nơi nào ...

cach-lam-cha-ca-la-vong-ngon

Chả cá lã vọng là món ăn đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng với người Hà Nội mà rất nhiều người ở những vùng đất xa xôi cũng biết đến món này. Người Việt Nam xa quê hương bao năm khi trở về cũng tìm đến con phố Chả Cá trên khu phố cổ để được thưởng thức món chả cá thứ thiệt mà không nơi nào trên thế giới có được. Sở dĩ có tên gọi là Chả cá Lã Vọng vì trong nhà của người đầu tiên làm ra món này có bày một ông Lã Vọng-Khương Tử Nha nên mọi người quen gọi luôn là Chả cá Lã Vọng.

Ngày nay Chả cá Lã Vọng vừa là tên của nhà hàng vừa là tên gọi của món chả cá nổi tiếng này. Chả cá Lã Vọng không đơn thuần như các món chả thịt, chả chay mọi người vẫn thường ăn mà nó thực sự đã được làm theo một cách rất đặc biệt. Chính vì thế nhiều người sau khi được thưởng thức một lần món chả cá Lã Vọng đã vô cùng tò mò về công thức chế biến món ăn này. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm chả cá lã vọng ngon nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cá lăng: Để làm chả cá Lã Vọng thì ngon nhất là cá lăng từ Phú Thọ, các bạn nên chọn con cá to tầm 2kg trở lên nha. Tuy nhiên nếu bạn không mua được cá lăng thì vẫn có thể thay bằng cá nheo, cá trắm hay cá quả cũng được nhé.

1 bát lạc đã bóc vỏ.

1 củ riềng to.

1 củ nghệ tươi vàng.

Tỏi, ớt, chanh, hành tây.

2 thìa mắm tôm ngon. Bí kíp để chả cá Lã Vọng ngon đặc biệt một phần là nhờ vào mắm tôm. Mắm tôm ngon nhất là loại mắm tôm xanh được gửi ra từ Thanh Hóa. Nếu bạn dùng mắm tôm ở các nơi khác sẽ không đạt được độ ngon như vậy. Vì thế bạn cố gắng tìm được mắm tôm thanh hóa nhé.

3 thìa mẻ trắng, nếu không có nước mẻ thì bạn phải lọc mẻ để lấy nước nhé.

Mỡ nước (là mỡ rán từ mỡ lợn chứ không phải dầu ăn các bạn nhé)

1 bó hành lá, 3 bó thì là.

Rau húng láng.

2 thìa café đường pha với nước sạch.

Bún lá để ăn nữa kèm.

Cách làm chả cá lã vọng như sau:

Cá lăng (hoặc các loại cá khác) các bạn xát ít muối vào cá cho hết nhớt sau đó rửa sạch rồi lọc bỏ xương, chỉ lấy mình phần thịt, tiếp theo bạn thái thịt cá theo hình vuông cạnh 3cm, bề dày 1cm.

Lưu ý là trong thịt cá có phần mỡ giống như thịt ba chỉ ấy nhưng khi thái bạn đừng bỏ chúng đi nhé, mỡ cá sẽ giúp cá không bị khô khí nướng.

Riềng: Các bạn cạo vỏ rồi thái lát thật mỏng.

Nghệ: Các bạn rửa sạch, rồi thái lát mỏng.

Hành tây: Bạn thái lát mỏng nhé.

Ớt và tỏi: Các bạn bóc vỏ rồi thái nhỏ.

Sau đó các bạn đem xay nhuyễn hỗn hợp gồm riềng, nghệ, hành tây, tỏi, ớt để lấy nước ướp cá, nếu không có dụng cụ xay thì bạn chịu khó giã bằng chày tay nhé.

Lạc: Bạn rang lên, rồi xát lớp vỏ lụa đi, để nguyên cả hạt, không giã ra nhé.

Tiếp theo bạn đổ phần nước đã giã ở trên vào cá, thêm 1 thìa mắm tôm, 1 thìa nước đường rồi trộn đều và để ướp trong vòng 15 phút cho ngấm gia vị.

Hành hoa, thì là bạn rửa sạch rồi cắt đoạn 4cm, húng láng nhặt rồi rửa sạch, để ráo.

Các bạn hòa mắm tôm với nước đường, nước chanh, ớt rồi đánh đều cho sủi bọt để làm nước chấm ăn kèm với cá.

Tiếp theo là công đoạn nướng cá: Các bạn cho các miếng cá vào giữa 2 thanh tre rồi kép lại nướng trên than hồng, nếu không có thanh tre thì bạn nướng trên vỉ sắt nha, liên tục trở cá, tầm 2 phút đến 3 phút ngửi thấy mùi cá dậy nức mũi lên là đã được.

Cuối cùng các bạn đặt bếp và chảo giữa bàn ăn rồi cho mỡ nước vào đun nóng, khi mỡ đã nóng già thì bạn cho cá vào chảo, nhanh tay đảo đồng thời cho thì là và hành lá vào nữa, các bạn đảo đều nguyên liệu là có thể thưởng thức được luôn món chả cá Lã Vọng rồi.

Chả cá Lã Vọng nên ăn nóng cùng với mắm tôm, lạc và bún nữa nha. Bạn nào không ăn được mắm tôm thì thay bằng nước mắm, tuy nhiên theo mình thì món này phải chấm với mắm tôm mới ngon đúng điệu nhất.

Mình chắc chắn bạn sẽ bị món chả cá Lã Vọng mê hoặc cho xem. Làm chả cá Lã Vọng cũng không quá khó nên nếu một ngày đẹp trời nào đó có hứng thú bạn hãy bắt tay vào làm để đãi gia đình mình nhé.

Chúc bạn thành công!

0