15/06/2018, 10:58

Cách làm chả mực tươi ngon

Trong số các đồ ăn hải sản, có lẽ mực là một món được nhiều người yêu thích nhất, phải chăng vì nó có cái vị rất đặc trưng của mùi biến cả. Về mực, chúng ta biết đến mực khô, một món đặc sản nếu nhắm rượu thì không còn gì bằng, mực tươi thì có các kiểu chế biến như hấp, xào, chiên giòn. Ngoài ra ...

cach-lam-cha-muc-tuoi-ngon

Trong số các đồ ăn hải sản, có lẽ mực là một món được nhiều người yêu thích nhất, phải chăng vì nó có cái vị rất đặc trưng của mùi biến cả. Về mực, chúng ta biết đến mực khô, một món đặc sản nếu nhắm rượu thì không còn gì bằng, mực tươi thì có các kiểu chế biến như hấp, xào, chiên giòn. Ngoài ra mực còn được chế biến thành Chả mực, một món không chỉ dễ ăn mà còn rất ngon miệng, hầu như ai đã ăn một lần là nhớ mãi.

Chả mực vẫn được biết đến là một món ăn đặc sản của đất Hạ Long, tuy nhiên chúng ta có thể học cách chế biến để làm ra món chả mực ngon không khác gì chả mực được làm bởi người Quảng Ninh. Các bạn hãy cùng mình vào bếp để học như ngoài quán thôi nào!

Nguyên liệu cho món chả mực:

Chả mực có một đặc điểm khác lạ là càng làm đơn giản món ăn sẽ càng ngon, hấp dẫn.

Chọn mực như thế nào cũng là một phần quan trọng, quyết định món chả mực có ngon và đúng vị không, các bạn nên chọn loại mực mai (mực nang đó), tươi ngon, mắt đen, mình dày là loại mực phù hợp nhất cho món chả mực.

Số lượng: Vì mực mai thường to nặng tầm từ 800g đến 2kg, tùy vào khẩu phần ăn của gia đình mà các bạn chọn khối lượng mực hợp lý nhất. thông thường các bạn có thể mua 1 con mực tầm 1.2 kg là được rồi.

Hành khô bóc vỏ băm nhỏ, hạt tiêu rang chín giã nhỏ, nước mắm nguyên chất (loại đậm mùi cá ấy), dầu ăn.

Thịt mỡ lợn: 100g nhưng nếu mực tươi thì bạn nên cho thêm mỡ lợn vào, còn nếu mực không được tươi lắm thì không nên cho mỡ lợn vào nhé, bởi mỡ lợn sẽ làm chả trở nên mềm quá, mất ngon.

Cách làm món chả mực:

Với mực đầu tiên bạn đem bỏ túi mực và nội tạng, ngoài ra ở mực có một lớp màng mỏng nữa bạn cũng nên lột bỏ nó đi sau đó đem rửa sạch với nước, để ráo.

Cắt bỏ phần râu và vây mực đi, sau đó đem thái hạt lựu hoặc băm rối , vây mực chính là yếu tố giúp cho chả cá được giòn đó, nên các bạn nhớ bỏ vào nhé.

Thân mực thái ngang từ 2cm đến 4cm, đem ướp mực với 2 thìa canh nước mắm, hạt tiêu và hành tỏi băm nhỏ, rồi trộn đều, để trong tầm 30 phút.

Sau đó cho từng ít một thân mực vào cối đá và giã bằng, như vậy món chả mực sẽ ngon hơn rất nhiều, tuy nhiên các bạn chú ý là không nên giã nhuyễn quá sẽ làm mất mùi vị của mực, chỉ nên giã cho đến khi mực dính dẻo thôi là được.

Nếu có thịt mỡ thì các bạn cho thịt mỡ vào giã cùng với mực nhé!.

Trộn đều phần mực đã giã nhỏ với phần mực đã băm rối.

Bước cuối cùng là nặn mực và rán lên thôi.

Bạn dùng gang tay nặn mực thành những hình tròn dẹt tùy theo ý thích của bạn, nhưng đừng dẹt quá vì sẽ dễ bị cháy đấy.

Bắc chảo lên bếp cho dầu vào đun sôi với lửa vừa vừa, lượng dầu phải đủ để ngập chả, cho chả vào chiên đến khi cả 2 mặt chả vàng đều là được, gắp ra và để cho ráo dầu, không nên lật mặt khi chả chưa vàng nhé!

Có thể bạn sẽ thích các món ăn sau

  • Cách nấu bò kho thơm ngon đậm đà.
  • Cách nấu thịt đông ngon cho ngày tết tròn vị.

Vậy là chúng ta đã làm xong Món chả mực rồi, thật đơn giản phải không nào. Bỏ ra chút công sức nhưng cả gia đình bạn cùng được thưởng thức món chả mực mang hương vị của biển, vừa thơm ngon, vừa ngon miệng lại con bổ dưỡng nữa, không khác gì chả mực mua ngoài quán, lại đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các bạn hãy vào bếp và chế biến món chả mực ngay nhé. Chúc bạn thành công!

0