15/06/2018, 12:00

Cách nấu canh chua nghêu chống ngán cho mâm cơm ngày Tết

Cách nấu canh chua nghêu được ví như món canh cổ truyền ngày Tết của người dân miền Tây, vị ngọt mát thanh đạm của món canh này là một giải pháp ẩm thực hữu hiệu giúp bạn chống ngán cho mâm cơm ngày Tết của gia đình. Thi thoảng bạn có thể thay đổi chút khẩu vị với món canh dân dã này sẽ mang đến ...

Cách nấu canh chua nghêu được ví như món canh cổ truyền ngày Tết của người dân miền Tây, vị ngọt mát thanh đạm của món canh này là một giải pháp ẩm thực hữu hiệu giúp bạn chống ngán cho mâm cơm ngày Tết của gia đình. Thi thoảng bạn có thể thay đổi chút khẩu vị với món canh dân dã này sẽ mang đến hương vị rất mới mẻ cho thực đơn ngày Tết nhé. Sẽ không để các bạn phải chờ lâu hơn nữa, các đầu bếp của zaidap.com sẽ cung cấp công thức nấu món canh này ngay sau đây nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Nghêu: 1kg
+ 1/4 quả dứa
+ 1 cây bạc hà
+ Đậu bắp: 5 quả
+ 1 quả cà chua
+ 50g me, 1 quả ớt sừng, rau ngò, 2 tép tỏi, rau ngổ
+ Gia vị: 5g muối ăn, 40g bột nêm, 30g đường, 30ml nước mắm, dầu ăn.

Cách nấu canh chua nghêu

Bước 1: Làm sạch và luộc chín nghêu

  • Nghêu các bạn sau khi mua về thì cho vào trong một chậu nước muối pha thật loãng rồi ngâm trong khoảng chừng 2 tiếng, mỗi tiếng bạn mang thay nước ngâm một lần cho nghêu nhả hết đất bẩn nhé. Sau đó bạn tiếp tục mang nghêu vừa ngâm đi rửa thật sạch lại và cho vào trong một chiếc nồi luộc cùng với khoảng chừng 1.2 lít nước lọc và tiến hành luộc chừng 4 đến 5 phút.
  • Sau đó các bạn dùng thìa vớt nghêu ra bát hoặc rổ và dùng tay tách bỏ hết phần vỏ và lấy phần thịt để ra bát con, giữ phần nước luộc để nấu canh.

Bước 2: Sơ chế cà chua, bạc hà và rau thơm các loại

  • Đầu tiên bạn dùng dao tước sạch hết phần vỏ xanh của bạc hà, rồi tiếp tục dùng dao cắt thành từng khúc ngắn vừa ăn.
  • Đậu bắp bạn tước cạnh và mang đi rửa thật sạch và cũng dùng dao cắt khúc ngắn vừa ăn.
  • Cà chua rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi dùng dao thái múi cau vừa ăn.
  • Dứa rửa sạch, lọc bỏ cùi và dùng dao thái miếng mỏng hình cánh quạt.

Bước 3: Xào ruột nghêu với các loại gia vị

  • Đầu tiên bạn làm sạch và đập dập hành khô rồi tiếp tục dùng dao băm cho thật nhuyễn khoảng chừng 2 tép tỏi. Sau đó bạn lại tiếp tục đặt một chiếc nồi lớn lên trên bếp đun nóng lên rồi tiếp tục cho một chút dầu ăn vào rồi cho tiếp tỏi băm nhỏ và cà chua vào dùng đũa xào đều rồi cho tiếp bát thịt nghêu vào xào cho ngâm đều gia vị.

Bước 4: Tiến hành nấu canh chua nghêu

  • Đầu tiên bạn dùng thìa dầm 50g me chín cùng với khoảng chừng 100ml nước ấm để lấy được phần nước cốt me chua. Khi bạn thấy phần thịt cà chua mềm ra thì đỏ tiếp nước luộc nghêu và nước cốt me cùng với trái thơm thái lát mỏng vào trong nồi canh vào nấu chín.
  • Khi nồi canh sôi lên thì bạn tiếp tục cho thêm các nguyên liệu khác gồm: bạc hà, đậu bắp và các loại gia vị gồm: 30ml nước mắm, 5g muối ăn, 40g bột nêm, 30g đường trắng vào trong nồi canh nấu thêm chừng khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.
  • Cuối cùng bạn dùng thìa múc canh nghêu chua ra từng bát tô, rồi rắc chút ngò gai, ngổ thái nhỏ mịn và chút ớt sừng thái lát lên trên và thưởng thức món canh tuyệt vời này nhé.

Canh chua nghêu là một hương vị hoàn toàn mới lạ với vị chua thanh của nước cốt me và cà chau, vị chua ngọt thơm phức của trái dứa và vị ngọt thanh mát bổ của nghêu, cùng các loại rau thơm bạn sẽ không còn cảm thấy chán ngán với những món canh nhiều dầu mỡ vào ngày Tết nữa nhé. Chúc các bạn chế biến thành công món canh này nhé!


0