15/06/2018, 11:24

Cách làm nước mắm chay ngon chua ngọt từ thơm (dứa)

bắt nguồn từ ngày hôm nọ mình có qua nhà bác mình chơi lại đúng rằm nữa nên hai bác mình rủ mình đi chùa cùng bác rồi ở lại chùa dùng cơm luôn. Món ăn ở chùa như mọi người cũng đã biết là đồ chay, toàn món từ rau củ, đậu hủ, nước tương thôi nhưng lúc dọn cơm ra ăn mình rất ngạc nhiên là sao ...

bắt nguồn từ ngày hôm nọ mình có qua nhà bác mình chơi lại đúng rằm nữa nên hai bác mình rủ mình đi chùa cùng bác rồi ở lại chùa dùng cơm luôn. Món ăn ở chùa như mọi người cũng đã biết là đồ chay, toàn món từ rau củ, đậu hủ, nước tương thôi nhưng lúc dọn cơm ra ăn mình rất ngạc nhiên là sao trong mâm cơm lại có bát nước mắm. Vậy nước mắm chay làm từ gì? Tò mò mình nếm thử thì vị của nó quả thật rất thơm, ngon, đậm đà nhưng vị của nó lại không như nước mắm cốt làm từ cá mà mình vẫn dùng hằng ngày. Mình quay qua hỏi bác mình thì bác mình bảo đó là nước mắm dành cho người ăn chay, làm hoàn toàn từ rau củ hết đó. Bác mình có chia sẻ cho mình bí quyết làm nước mắm chay nên mình phải lên đây ngay chia sẻ với mọi người hy vọng mọi người có thêm hương vị mới lạ cho bữa cơm gia đình nhà mình.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Dứa chín: 2 trái
+ Muối: 1 chén
+ Đường: 4 chén
+ Bột nêm chay: 1/2
+ Nước màu đường: 1/4
+ Nước sôi để nguội: 15 chén
+ Nước tương( xì dầu): 1/4 chén

– Dứa sau khi mua về bạn gọt sạch vỏ rồi loại bỏ mắt nhưng vẫn để lõi nha. Cách nấu nước mắm chay có rất nhiều cách khác nhau như cách làm nước mắm chay từ đậu nành nhưng mình hay dùng để làm nước chấm cho gia đình mình là cách làm nước mắm chay từ thơm mà thời gian làm không lâu bằng làm nước mắm từ đậu nành. Với cách làm này bạn sẽ làm được loại nước  mắm như nước mắm chay Liên Thành

– Bạn chuẩn bị chai rửa sạch và tráng lại bằng nước sôi rồi để cho ráo nước. Bạn nên đựng trong chai thủy tinh và nhớ để nước ráo hết hãy cho nước mắm vào nhé nếu không nước mắm của bạn sẽ bị mốc và hỏng hết đó.

– Đặt xoong lên bếp rồi cho dứa và tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào xoong và đun sôi. Trong khi đun thỉnh thoảng bạn dùng thìa vớt bọt nhé.

– Bạn đun lửa nhỏ trong khoảng 90 phút rồi tắt lửa để nguội. Sau khi nguội thì bạn dùng thìa vớt dứa ra.

– Bạn dùng vải sạch lọc nước vừa đun. Bạn cố gắng lọc nước thật kỹ nha cách làm nước mắm chay ngon yêu cầu nước mắm không có vẩn và không có tạp chất thì nước mắm sẽ để được lâu hơn.

– Sau khi lọc xong bạn đun sôi lại rồi để nguội trước khi đóng chai. Như vậy là bạn đã có cách làm món nước mắm chay ngon mới lạ cho mình rồi đấy nhé.

Cách pha nước mắm chay trước khi ăn cũng tùy từng thức ăn mà bạn pha chế thêm gia vị  khác nhau để kết hợp với món ăn thêm đậm đà.

Bạn có thể bảo quản nước mắm chay bằng tủ lạnh và không sử dụng nước mắm đã dùng để chấm rồi để nấu nhé bạn.


0