15/06/2018, 10:57

Cách làm món mắm kho quẹt

Từ xưa đến nay chúng ta vẫn thường nghe và thực hiện các công thức nấu ăn như thịt gà là phải có lá chanh, thịt lợn đi với hành khô… Đây là sự kết hợp giữa nguyên liệu chính và các loại gia vị đi kèm nhằm tạo nên những món ăn hợp khẩu vị của số đông mọi người nhất. Chính những kết hợp này ...

cach-lam-mam-kho-quet-ngon

Từ xưa đến nay chúng ta vẫn thường nghe và thực hiện các công thức nấu ăn như thịt gà là phải có lá chanh, thịt lợn đi với hành khô… Đây là sự kết hợp giữa nguyên liệu chính và các loại gia vị đi kèm nhằm tạo nên những món ăn hợp khẩu vị của số đông mọi người nhất. Chính những kết hợp này đã biến rất nhiều món ăn tưởng chừng rất đỗi bình thường, đơn giản lại trở thành các loại đặc sản nổi tiếng.

Mắm kho quẹt chấm rau củ luộc là một ví dụ về sự kết hợp độc đáo này. Kho quẹt là một trong những loại nước chấm mà người nào đã được thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi bởi cái vị mặn, ngọt, cay cay và hơi béo ngậy một chút của nó. Mắm kho quẹt ngon vậy đấy nhưng chưa hẳn ai trong chúng ta cũng đã biết chế biến loại mắm này đâu. Rất đơn giản và nhanh thôi, mình sẽ hướng dẫn các bạn chấm rau luộc cực ngon nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mắm kho quẹt

Thịt ba chỉ: 300g, các bạn nên chọn những miếng ba chỉ ngon, có cả nạc và mỡ đều nhau, đừng mua loại có nhiều mỡ quá vì sẽ rất ngấy.

Hành củ, tỏi khô, hạt tiêu, ớt.

Tôm khô: 100g.

Gia vị: đường, nước mắm, bột ngọt, nước lạnh.

Sơ chế nguyên liệu:

Thịt ba chỉ: Bạn đem rửa sạch, thái thật nhỏ và mỏng.

Hành, tỏi, ớt: Các bạn bóc vỏ, làm sạch rồi đem băm hoặc giã nhuyễn.

Tôm khô: Các bạn đem ngâm tôm với nước nóng tầm 30 phút rồi đem vớt ra, nếu như có thời gian bạn có thể giã tôm ra luôn, vì tôm khi được giã sẽ ra nước ngọt hơn.

Bạn hòa khoảng 2 thìa đường với ít nước sôi để đường tan nhanh, sau đó cho nước mắm và ớt băm nhỏ vào, nêm nếm lại sao cho bạn cảm thấy vừa miệng nhất.

Bây giờ thực hiện làm mắm kho quẹt nào:

Thịt ba chỉ bạn cho vào chảo đảo đều trên lửa nhỏ, đến khi thịt vàng và chảy mỡ ra thì tắt bếp, cho thịt ra bát.

Phần mỡ trên giữ lại trong chảo, cho hành, tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào chảo phi vàng, sau đó cho tôm vào xào cùng, khi tôm săn lại thì là được.

Kho quẹt sẽ ngon hơn nếu được nấu vào niêu đất, nhưng nếu không có niêu đất các bạn có thể nấu vào nồi cũng được nhé!

Cho thịt và tôm đã xào vào nồi, rồi cho tiếp phần nước đã pha chế ở trên, thêm một ít hạt tiêu cho thơm và cay cay, rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sôi đều, chuyển sang màu vàng nâu đậm và sánh lại thì là được.

Một số loại nước chấm ngon và dễ làm

  • Cách pha nước chấm nem cực ngon và đơn giản?
  • Cách làm nước mắm tỏi ớt cay cay đúng vị?

Vậy là chúng ta đã làm xong mắm kho quẹt rồi, các bạn có thể dùng mắm để ăn kèm với các loại rau luộc như: cải bắp, cải thảo, susu, hay hỗn hợp các loại rau sống như xà lách, tầu mồng đều rất ngon miệng đấy.

Chúc bạn có những bữa ăn ngon với món mắm kho quẹt chấm rau luộc đơn giản, nhanh chóng nhưng lại vô cùng hấp dẫn này nhé.

0