15/06/2018, 10:57

Cách làm cua rang me ngon và đơn giản nhất

Chúng ta chắc không có ai không biết đến con cua. Cua là loại vật có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Thịt cua được chế biến thành nhiều món ăn đặc sản như bún riêu cua, cua rang muối, cua xào lá tía tô. Đặc biệt có một món mà mọi ai cũng thích, hội tụ cả 4 vị chua cay mặn ngọt đó là ...

cach-lam-cua-rang-me

Chúng ta chắc không có ai không biết đến con cua. Cua là loại vật có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Thịt cua được chế biến thành nhiều món ăn đặc sản như bún riêu cua, cua rang muối, cua xào lá tía tô. Đặc biệt có một món mà mọi ai cũng thích, hội tụ cả 4 vị chua cay mặn ngọt đó là món cua rang me. Tuy nhiên món cua rang me ngoài nha hàng thường có giá khá “chát” nên không phải khi nào chúng ta cũng có điều kiện để đi ăn. Vì thế hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn Cách làm món cua rang me ngon không khác gì các nhà hàng sang chảnh nhé. hãy  cùng vào bếp với mình nào:

Nguyên liệu: (Dành cho 4 người ăn. Nếu nhà bạn có đông người hơn thì bạn cân nhắc tăng thêm nguyên liệu nhé).

Cua bể loại có nhiều gạch: 4 con, mỗi con tầm 500g.

1 bát me chua chín.

1 bát con tỏi băm nhỏ.

Bột năng.

Lạc rang rồi bóc vỏ lụa.

Hành hoa, ớt, hành tây.

Gia vị: dầu mè, dầu ăn, tiêu, muối, đường…

Cách làm cua rang me như sau:

Hành tây: Các bạn thái lát mỏng, hành hoa: thái thành  khúc ngắn.

Các bạn lấy bàn chải đánh rửa sạch cua, các bạn nhớ giữ càng cua và đừng làm gãy càng cua nhé. Sau khi làm cua sạch thì bạn bóc mai cua ra, lấy gạch cua ở trong mai rồi cho vào bát để riêng, bóc phổi và màng cua ở phần thịt cua đi rồi rửa lại cho sạch..

Các bạn chia con cua làm đôi hoặc làm 4 phần bằng nhau, tùy theo cua to hay nhỏ rồi ướp cua với gia vị.

Cách ướp như sau: Bạn cho cua vào tô lớn, tiếp đến cho 1 muỗng café muối, 2/3 muỗng café tiêu, 1 muỗng dầu mè vào thịt cua rồi xắc đều để cua ngấm trong 30 phút.

Các bạn nên chiên ở trong nồi là ngon nhất nhé. Bạn cho dầu đến khoảng ½ nồi rồi đun sôi dầu lên, dầu nóng già thì thả cua vào, chiên đến khi cua chuyển sang màu vàng đỏ thì mình vớt ra, để ráo dầu. Thông thường các bạn chỉ chiên tầm 5 phút đến 7 phút là cua chín rồi đấy, để lâu quá là cua sẽ mất ngon. Nếu có nhiều cua quá thì bạn chia ra để chiên nhiều lần nhé.

Cách pha nước me: Các bạn cho me chua vào 2 bát nước nóng, loại bát dùng để ăn cơm, bỏ hạt, bóp nhuyễn, lọc lấy mình nước me rồi cho thêm nửa chén đường vào nấu riu riu cho ra me ra hết, nấu đến khi nước me cô đặc, chỉ còn lại tầm 1 bát nước me thì nhấc xuống. Cho thêm vào bát nước me 1 chút nước mắm, 1thìa dầu mè, tiêu, 1 thìa café bột năng rồi khuấy đều.

Tiếp theo các bạn đun nóng chảo trên bếp rồi cho 3 muỗng canh dầu ăn vào, cho tỏi đã băm nhỏ vào phi cho thật vàng và thơm thì cho gạch cua vào xào chín, tiếp đó đổ nước me vào để nấu sốt, thêm ít ớt nữa, thử xem vừa gia vị chưa, nếu chua quá thì mình cho thêm đường nhé.

Khi nước sốt sôi lên thì các bạn cho cua vào đảo tiếp, cuối cùng các bạn cho hành hoa, ớt, hành tây vào rồi đảo đều lên, để nước sốt ngấm vào cua. Các bạn chú ý là nước sốt phải còn lại trong chảo khoảng một nửa so với ban đầu và khi đun nhớ vặn lửa nhỏ thôi nhé.

Các bạn có thể thử lại rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, sao cho đủ các vị chua cay mặn ngọt hào quyện với nhau đậm đà, vừa miệng nhất thì tắt bếp.

Sắp xếp lại cua ra đĩa cho giống hình con cua ban đầu, đổ nước sốt còn sót lại trong chảo vào đĩa, rắc rau thơm, lạc lên và thưởng thức thôi.

Chúc bạn ngon miệng với món cua do mình làm nhé!

0