15/06/2018, 11:43

Cách làm lạp xưởng tươi ngon tại nhà đơn giản ăn tết cực đã

Cách làm lạp xưởng tươi dùng để ăn tết và những ngày thường, có nhiều cách làm lạp xưởng ngon như cách làm lạp xưởng miền nam, miền tây, miền bắc… Lạp xưởng rất dễ kết hợp với món ăn khác cho ra một món ăn hoàn toàn mới mang hương vị đặc trưng của lạp xưởng như cách làm cơm chiên trứng ...

Cách làm lạp xưởng tươi dùng để ăn tết và những ngày thường, có nhiều cách làm lạp xưởng ngon như cách làm lạp xưởng miền nam, miền tây, miền bắc… Lạp xưởng rất dễ kết hợp với món ăn khác cho ra một món ăn hoàn toàn mới mang hương vị đặc trưng của lạp xưởng như cách làm cơm chiên trứng lạp xưởng, xôi gà lạp xưởng… cùng với thịt kho trứng, dưa cải muối, củ kiệu muối thì lạp xưởng đóng góp khá quan trọng vào thực đơn ngày tết không thể thếu của mọi gia đình Việt. Có 2 cách làm lạp xưởng cơ bản đó là cách làm lạp xưởng tươicách làm lạp xưởng khô. Theo truyền thống thì lạp xưởng sẽ được làm từ thịt heo, tuy nhiên để làm phong phú hơn hương vị lạp xưởng hiện nay đã có nhiều cải biến để cho ra nhiều món hơn với nhiều cách làm như: cách làm lạp xưởng bò, lạp xưởng tôm… Ngoài ra, các bạn cũng có thể thưởng thức hương vị khó quên của lạp xưởng mai quế lộ, cũng làm từ thịt heo nhưng cách làm lạp xưởng mai quế lộ sẽ sử dụng rượu mai quế lộ thay vì sử dụng rượu áp xanh như vẫn thường dùng. Cách làm lạp xưởng ngon tại nhà tuy nói là đơn giản nhưng để có cách làm lạp xưởng không bị chua và ngon ngọt thì cũng phải có một chút kinh nghiệm đấy nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Thịt nạc đùi: 600g
+ Mỡ: 150g
+ Đường trắng: 30g
+ Muối: 10g
+ Nước tương:1 thìa canh
+ Rượu Mai quế lộ: 1 muỗng canh
+ Lòng lợn non: 500g
+ Tiêu hạt, gia vị

Ở đây chúng ta sẽ thực hiện cách làm lạp xưởng mai quế lộ nhé, còn nếu các bạn muốn đơn giản hơn thì chỉ việc sử dụng rượu áp xanh thay vào là được vì rượu áp xanh rất dễ tìm mua ở chợ.

– Đầu tiên, thịt lợn rửa sạch (có thể rửa qua nước muối nếu thịt có mùi hôi), để cho ráo nước, sau đó cắt hạt lựu, các bạn nhớ để thịt và mỡ riêng. Phần mỡ ta trộn thêm một ít đường rồi đem ra phơi nắng cho tới khi thấy mở trong.

-Nếu mua lòng lợn tươi thì dùng một chiếc đũa ăn cơm lộn mặt trong ra và cạo sạch, còn mua lòng khô làm sẵn thì bạn chỉ cần rửa qua rượu trắng là được (lòng khô người ta thường bán mét nhé, bạn có thể hỏi người bán số lượng cần cho số lượng thịt của bạn).

– Đối với rượu mai quế lộ các bạn có thể mua hoặc cũng có thể làm theo công thức sau đây:

+ 10 tai vị, 1 cây quế 10 cm, 15 cọng đinh hương, một muỗng súp hồi. Đem tất cả các nguyên liệu này rang thơm, sau đó cho vào lọ rồi chế rượu vào ngập khoảng 3 cm, đậy kín lại sau 1-2 tuần là dùng được.

– Tiếp theo chúng ta trộn đều thịt + mỡ, khoảng 50 ml rượu mai quế lộ và các gia vị đã chuẩn bị sẵn, ướp khoảng 3 giờ cho thịt ngấm gia vị.

– Sau khi thịt đã ngấm ta bắt đầu dồn thịt vào lòng lợn.Trước hết ta thắt một đầu đoạn lòng lại, dùng một cái quặn đặt vào đầu còn lại và bắt đầu dồn thịt vào, dồn đến đâu vuốt nhẹ đến đó cho thịt vào đến hết đoạn lòng. Trong lúc dồn bạn dùng 1 cây tăm nhỏ xăm đều nhẹ vào đoạn đang dồn cho thoát hơi và làm cho khúc lạp xưởng của chúng ta săn chắc hơn nhé! Đoạn nào đã săn chắc thì dùng dây ni lon thắt ngang một đoạn khoảng 1 gang tay của chúng ta là được.

– Chuẩn bị một nồi nước sôi, sau đó cho 1 chén rượu trắng vào và trụn sơ lạp xưởng.

– Ở bước cuối cùng này đối với cách làm lạp xưởng tươi thì cho lạp xưởng vào tủ lạnh, còn đối với cách làm lạp xưởng khô thì đem đi phơi nắng. Nếu nắng tốt thì phơi khoảng 3-4 ngày là có thể ăn được.

* Một số lưu ý nhỏ: thứ nhất lượng áp xanh thường sử dụng là khoảng 1 ống/ 1 kg thịt, nếu bạn dùng quá nhiều thì lạp xưởng sẽ rất đỏ không đẹp và ăn cũng không tốt nhé. Thứ hai, nếu bạn dùng nhiều thịt mà lại ít mở thịt lạp xưởng sẽ bị khô cứng không ngon, còn quá nhiều mở thì khó bảo quản lâu được.

Riêng cách làm lạp xưởng bòcách làm lạp xưởng tôm thì cơ bản cũng giống như cách làm lạp xưởng Mai quế lộ bằng thịt lợn nhưng các bạn chỉ chú ý một chút ở thao tác chế biến do nguyên liệu khác mà thôi. Ngoài ra, nếu bạn nào ăn chay thì cũng có cách làm lạp xưởng chay nhé!

Lạp xưởng Mai quế lộ sẽ có hương vị thơm ngon đặc trưng hơn so với lạp xưởng làm theo cách truyền thống bằng rượu áp xanh. Chúc các bạn sẽ có món lạp xưởng ngon tuyệt vào dịp tết này!


0