15/06/2018, 10:58

Cách nấu xôi dừa ngon bằng nồi cơm điện cực dễ

Xôi là một món ăn truyền thống của người Việt Nam ta. Không một đám hiếu, hỉ, ngày rằm, mừng một nào mà các gia đình lại không có món xôi. Bên cạnh các món xôi phổ biến như xôi đỗ, xôi gấc, xôi lạc, một món xôi khác cũng được rất nhiều người yêu thích là xôi dừa. Đây là món xôi độc đáo vì vừa ...

cach-lam-xoi-dua-ngon-bang-noi-com-dien

Xôi là một món ăn truyền thống của người Việt Nam ta. Không một đám hiếu, hỉ, ngày rằm, mừng một nào mà các gia đình lại không có món xôi. Bên cạnh các món xôi phổ biến như xôi đỗ, xôi gấc, xôi lạc, một món xôi khác cũng được rất nhiều người yêu thích là xôi dừa.

Đây là món xôi độc đáo vì vừa có vị béo của nước cốt dừa hoà quyện với vị bùi của xợi dừa, thơm ngon dẻo của gạo nếp rất hấp dẫn. Không những vậy món xôi dừa lại cũng rất dễ làm nữa.

Để làm món xôi dừa các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

Gạo nếp 500 gram. Đây là nguyên liệu chính trong món xôi. Các bạn nên mua loại gạo có độ dẻo cao để khi ra thành phần xôi sẽ ngon dẻo hơn.

100 gram dừa sợi. Dừa sợi này các bạn có thể mua loại nạo sẵn ở chợ hoặc các bạn mua cùi dừa về tự nạo.

50 gram vừng. Các bạn nên chọn loại vừng trắng để món xôi trông đẹp mắt hơn.

80 gram đường.

20ml nước cốt dừa, nước cốt dừa có bán ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, các bạn có thể mua sẵn để không mất nhiều thời gian làm nước cốt dừa.

1 quả dừa nước.

Các gia vị như muối, dầu ăn.

Công đoạn làm món xôi dừa như sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên gạo nếp các bạn đem vo sạch, nếu có sạn thì phải nhặt sạch rồi ngâm với nước dừa trong 6 tiếng (nếu không có thời gian thì bạn cũng phải ngâm ít nhất là 3 tiếng). Tốt nhất là nếu bạn nên ngâm vào buổi tối nếu có dự định đồ xôi vào sáng mai. Khi ngâm gạo xong bạn mang đi vo qua lại 1 lần với nước sạch rồi trộn với một ít muối sau đso để cho ráo nước.

Sau khi gạo ráo nước hoàn toàn, các bạn cho một ít dầu ăn vào gạo, rồi trộn đều.

Bước 2: Nấu xôi

– Bước này mình sẽ đem gạo này đi đồ. Nhớ là phải chọn loại nồi hấp giữ hơi tốt để xôi chín đều, không bị sượng.

– Các bạn có thể để xôi chín dần, không cần phải đứng canh, mở vung liên tục khiến xôi bị mất hơi. Trong khi này bạn lấy dừa sợi trộn đều với đường. Vừng thì rửa sạch rồi đem rang khô, sau đó bỏ vào cối gỗ hoặc đá, giã thật nhỏ.

– Khi kiểm tra thấy xôi đã chín, bạn rưới nước cốt dừa vào xôi, sau đó cho dừa sợi đã trộn đường lên bề mặt nồi xôi. Đậy vung lại và đồ thêm khoảng 5 phút nữa.

– Khi xôi đã chín, bạn tắt bếp, chuẩn bị một chiếc mâm nhỏ sau đó cho xôi ra đó, lấy rắc đều sợi dừa lên trên rồi trộn đều lên. Đến khi nào thấy xôi nguội thì cho vừng vào trộn tiếp.

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện

Nếu nhà bạn không có nồi hấp thì mình đừng quá lo lắng bởi vì nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện cũng rất ngon. Hãy chú ý làm theo các bước của mình nhé.

Sau khi làm xong bước 1 như ở trên mình hướng dẫn thì bạn cho gạo vào trong nồi cơm điện, đổ nước sôi vào. Đợi khoảng chừng 10 phút bạn kiểm tra nếu thấy gạo nếp đã chuẩn bị chín thì nhanh tay lấy ra, cho vào trong nước lạnh rồi để cho ráo nước.

Khi đã ráo thì bạn trộn vào nước cốt dừa, đường, sợi dừa và để ở chế độ hâm nóng trong khoảng 20 phút, xới đều lên và ta đã hoàn thành xong món xôi dừa.

cach-lam-sushi-nhat-banỞ ngoài Miền Bắc mình thì không phải vùng biển lên một số bạn sẽ gặp khó khăn để mua nguyên liệu làm xôi dừa nhưng mình còn có món khác rất ngon và chỉ một lát là ăn được. Hãy cùng mình học Cách làm sushi theo đúng hương vị Nhật Bản.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món xôi dừa vừng rất ngon. Xôi dừa không chỉ có vị dẻo, thơm của gạo nếp, còn có vị thanh thanh, bùi bùi, béo béo của dừa và vừng trắng, đảm bảo cả gia đình bạn sẽ bị món xôi này thu hút cho xem. Hãy cùng thử làm xôi dừa vào tuần này nhé. Chúc các bạn thành công!

0