15/06/2018, 10:58

Cách làm giò lụa ngon tại nhà cho ngày Tết

Giò lụa là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, vừa phổ thông lại vừa sang trọng, đặc biệt là trong dịp tết cổ truyền thì đây là món không thể thiếu của mỗi gia đình, quan trọng như món bánh chưng xanh vậy. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn Cách làm giò lụa ngon tại nhà luôn nhé: ...

cach-lam-gio-lua-ngon-tai-nha

Giò lụa là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, vừa phổ thông lại vừa sang trọng, đặc biệt là trong dịp tết cổ truyền thì đây là món không thể thiếu của mỗi gia đình, quan trọng như món bánh chưng xanh vậy. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn Cách làm giò lụa ngon tại nhà luôn nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1kg thịt lợn bạn nên chọn thịt đùi heo hoặc thịt nạc mông, nhưng nên có chút mỡ để giò không bị khô. Các bạn lưu ý khi lợn vừa mổ xong, bạn nên lấy thịt và chế biến để gói giò ngay sau đó, khi ấy thịt đang còn nóng làm giò ngon hơn, nếu bạn chọn loại thịt đã làm được một thời gian món giò lụa khó thành công, vì giò thường bị xơ bở. Đây là bí kíp để có món giò lụa ngon đấy.

Mỡ lợn: 200g. (Nếu phần thịt ở trên bạn mua 100% nạc thì bạn mua bổ sung 200gram thịt mỡ, nếu trong thịt đã có lớp mỡ thì bạn không cần mua thêm mỡ riêng nữa).

Nước mắm ngon, độ đạm nhỏ nhất là 40% nhé, món giò có ngon hay không một phần là tùy thuộc vào nước mắm nữa đấy (bạn có thể kiểm tra bằng cách xem thành phần được ghi trên sản phẩm, nước mắm có độ đạm cao thường có mùi thơm rất nồng, màu đậm, bạn có thể ngửi thấy mùi cá biển trong nước mắm). Nếu bạn làm bằng nước mắm có độ đạm thấp món giò sẽ không dậy mùi.

Hạt tiêu giã nhỏ.

Bột nêm, đường.

Lá chuối hột: chiều ngang tầm 40cm.

Lạt để buộc bánh.

Cách làm giò lụa như sau:

Lá chuối: Các bạn rửa sạch rồi đem luộc sơ qua để lá không bị giòn, rách, sau đó lau khô và để ráo.

Đối với thịt: Bạn rửa sạch, lọc bỏ gân đi rồi thái thành từng miếng vừa phải.

Mỡ lợn cũng thế bạn rửa sạch thái lát mỏng.

Trộn thịt nạc với thịt mỡ, cho 2 muỗng canh nước mắm, ½ thìa café hạt nêm, ½ thìa café đường, 1 muỗng canh hạt tiêu vào trộn đều.

Tiếp theo, bạn cho thịt vào máy xay nhuyễn, thịt sau khi xay xong phải có màu hồng và mịn như khi mình nhào bột.

Bạn nhanh tay cho phần thịt vừa xay vào miếng nilon bọc thực phẩm, cuộn lại và lăn đều cho thịt chắc, buộc túm hai đầu nilon để dồn thịt lại.

Lá chuối bạn xếp theo chiều dọc nhé.

Sau đó, bạn mở ni lông ra, cho phần thịt vừa cuộn lại vào lá chuối, cuộn lá chuối lại rồi dùng một cái lạt buộc ngang giò, bạn gấp một đầu lá chuối lại rồi dựng giò lên, dồn thịt cho chắc lại rồi gập nốt đầu còn lại lại.

Dùng lạt buộc theo chiều dọc của giò, rồi buộc theo chiều ngang, sao cho giò thật chắc, lăn lại bánh lần nữa cho giò được mịn.

Để món giò lụa ngon nhất bạn nên hấp vào nồi chuyên dụng, khi nước sôi thì bạn cho giò vào hấp trong vòng 40 phút thì tắt bếp đi, để giò trên bếp cho giò nguội từ từ, sau đó lấy ra lăn qua một lần để giò chắc lại rồi dùng khăn thấm cho giò ráo nước.

    Thực đơn ngày tết

  • thitdongCách nấu thịt đông

  • giothuGiò thủ

  • mamnguquaCách bày mâm ngũ quả

Nếu không có nồi hấp bạn có thể cho giò vào nồi luộc như bình thường nhé.

Bước cuối cùng là bạn chỉ cần thái giò ra và ăn thôi, nếu không có tủ bạn có thể để giò trong vòng 2 ngày đến 3 ngày, còn nếu có tủ lạnh bạn sẽ để được lâu hơn rất nhiều đấy.

Làm món giò lụa không hề khó, thay vì phải ra tiệm đặt mua bạn hãy cùng gia đình mình tự tay làm giò lụa handmade vừa đảm bảo chất lượng mà lại tạo không khí gia đình vui vẻ, ấm áp.

0