15/06/2018, 10:58

Cách làm mắm nêm cá cơm ăn gỏi cuốn ngon tuyệt

Gỏi cuốn là món ăn phổ biến được rất nhiều người yêu thích. Để có được món gỏi cuốn thơm ngon cần có sự góp phần không nhỏ của mắm nêm đi kèm. Có thể nói gỏi mà mắm nêm là 2 thứ luôn luôn phải đi kèm với nhau, không có mắm nêm hoặc mắm nêm không đảm bảo chất lượng, độ ngon thì không thể giúp cho ...

cach-lam-mam-nem-ca-com-ngon

Gỏi cuốn là món ăn phổ biến được rất nhiều người yêu thích. Để có được món gỏi cuốn thơm ngon cần có sự góp phần không nhỏ của mắm nêm đi kèm. Có thể nói gỏi mà mắm nêm là 2 thứ luôn luôn phải đi kèm với nhau, không có mắm nêm hoặc mắm nêm không đảm bảo chất lượng, độ ngon thì không thể giúp cho món gỏi trở nên hoàn hảo. Vì thế, các bạn hãy cùng mình vào bếp để học  cùng mình nha:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cá cơm: mắm nên ngon nhất là làm từ cá cơm, vì thế các bạn hãy chọn những mẻ cá thật tươi ngon. Trường hợp không có cá cơm các bạn có thể thay thế thành cá nục nhé. Bạn nên làm vài ký cá để dành ăn dần nhé vì mắm nêm còn được dùng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình.

Muối tinh, mỳ chính (bột ngọt), đường, dầu ăn

Nước lọc

Quả dứa chín (quả thơm, quả khóm)

Ớt băm, tỏi băm, sả băm nhuyễn

Chanh: 5 quả

Cách làm như sau:

Dứa: Các bạn gọt mắt, bỏ cùi và băm nhuyễn ra.

Chanh: vắt lấy nước, bỏ hạt.

Đối với cá cơm bạn để nguyên cả con, còn nếu là cá nục thì bạn nên cắt ra từng khúc nhỏ, sau đó cho vào rổ để nơi khô ráo trong vòng 1 tiếng đồng hồ, thi thoảng bạn nên xóc cho cá mau róc hết nước nhé.

Tiếp theo là giai đoạn ủ cá, cứ 8 chén cá thì bạn cho 1 chén muối tinh chặn lên, bạn ủ cá ở trong một cái hủ hoặc nồi lớn và phải đậy nắp thật kỹ để khi cá chín, lên men không bị nổi váng.

Cứ 2 ngày đến 3 ngày bạn dùng đũa nhận mạnh cho cá chìm xuống, liên tục làm như vậy cho đến khi thấy xác cá rã vụn ra, tách biệt khỏi xương, mùi mắm dậy lên thơm nồng, có lắng nước trong ở bên trên thì khi đó mắm đã chín tới. Thông thường khoảng 20 ngày đến 1 tháng từ khi ủ là chúng ta có thể ăn được rồi.

Cách làm mắm nêm ngon để ăn với gỏi cá như sau:

Bạn bắc chảo lên bếp đun nóng dầu ăn rồi cho tỏi, sả và dứa đã băm nhỏ vào đảo đều, sau đó bạn cho đường và bột ngọt vào tiếp tục xào cho hỗn hợp được ngấm gia vị.

Khi hỗn hợp đã chín và thấm đều thì bạn nhấc ra đổ vào mắm nêm, trộn đều. Đợi hỗn hợp nguội thì bạn cho nước cốt chanh và ớt băm vào khuấy sủi bọt. Nêm lại cho vừa gia vị là được.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành món mắm nêm cá cơm. Làm mắm nêm chỉ lâu nhất ở công đoạn ủ mắm thôi, vì thế khi nào có thời gian hoặc gặp được mẻ cá ngon bạn nên làm mắm nêm ngay để khi nào cần là trong nhà bạn cũng có sẵn mắm nêm nhé.

0