15/06/2018, 10:58

Cách làm bánh giò ngon

Nhắc đến Bánh giò là người Việt Nam chắc ai cũng biết. Bánh giò có mặt ở khắp nơi trên đất nước ta, từ Nam ra Bắc. Bánh là sự kết hợp giữa lớp vỏ mềm cùng phần nhân thơm ngon, béo béo, hòa quyện với mùi hương lá chuối xanh, bình dị mà vô cùng hấp dẫn. Buổi sáng, nhất là những sáng mùa đông ...

cach-lam-banh-gio-ngon

Nhắc đến Bánh giò là người Việt Nam chắc ai cũng biết. Bánh giò có mặt ở khắp nơi trên đất nước ta, từ Nam ra Bắc. Bánh là sự kết hợp giữa lớp vỏ mềm cùng phần nhân thơm ngon, béo béo, hòa quyện với mùi hương lá chuối xanh, bình dị mà vô cùng hấp dẫn. Buổi sáng, nhất là những sáng mùa đông lạnh giá mà được thưởng thức bánh giò ngon nóng hổi thì không còn gì bằng. Thật ra làm bánh giò rất đơn giản, chỉ cần chút khéo léo là các bạn đã có được những chiếc bánh giò ngon không khác gì ngoài quán. Các bạn có muốn cùng mình làm bánh giò không? Chúng ta hãy cùng vào bếp nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

500g thịt nạc vai. (thịt nạc vai giúp phần nhân ngon, béo mà lại mềm, không dai như thịt ở phần khác)

500g xương lợn.

Hành tây: 2 củ.

Mộc nhĩ: 100g.

Các loại gia vị: hạt tiêu, muối, nước mắm, hạt nêm…

Lá chuối tươi cắt theo kích cỡ rộng 20cm, dài 30cm.

Trứng cút.

2 chén ăn cơm bột năng hoặc bột bắp.

1 chén ăn cơm bột gạo.

Cách làm bánh giò như sau:

Đầu tiên các bạn trộn bột năng và bột gạo vào một tô lớn. rối hòa tan với nước, sau khi bột đã tan thì các bạn ngâm thêm 1 lúc. Nếu bạn có thời gian thì có thể để bột được ngâm càng lâu càng tốt nhé.

Xương lợn các bạn đem rửa sạch rồi chặt thành các khúc vừa phải, sau đó cho xương vào nồi nước, nấu sôi tầm vài phút thì đổ hết nước lần đầu này đi. Các bạn tiếp tục đổ nước lạnh vào xương và lần này hầm khoảng 30 phút để xương ra hết các chất ngọt, nhớ nêm gia vị vào nước xương cho vừa miệng nhé. Khi xương đã được thì các bạn vớt xương ra, chắt lấy phần nước xương trong, bỏ cặn bên dưới đi rồi để cho nước xương nguội (nước hầm xương không cần nhiều, các bạn chỉ đổ tầm 4 bát nước ăn cơm để hầm xương thôi nhé).

Các bạn cho lá chuối vào một cái nồi to, đổ nước vào và luộc lá chuối tầm 4 phút để lá chuối được dai hơn, khi gói bánh không lo lá bị gãy nữa. lá chuối được thì các bạn vớt ra, lau khô.

Cách làm nhân bánh giò:

Thit nạc vai các bạn rửa sạch rồi xay hoặc băm thật nhuyễn.

Mộc nhĩ: bạn ngâm 1 lúc với nước nóng cho mộc nhĩ nở ra, sau đó cắt bỏ chân, rửa sạch và băm nhỏ.

Hành tây: bạn thái lát rồi băm nhỏ.

Cho một chút dầu ăn vào chảo đun nóng, phi thơm lượng hành đã băm nhỏ lên, rồi cho thịt vào, tiếp đến cho 1 muỗng café hạt tiêu, trộn đều rồi tiếp tục cho 2 muỗng đến 3 muỗng canh nước mắm, thêm khoảng 2 thìa café đường nữa, cuối cùng là cho mộc nhĩ vào rồi nấu với lửa nhỏ cho thịt ngấm đều đến khi cạn nước thì tắt bếp.

Trứng cút: các bạn rửa sạch, luộc chín rồi bóc vỏ.

Tiếp theo ta sẽ làm phần vỏ bánh:

Khi bột đã ngâm đủ thời gian thì ta đổ phần nước trong phía trên bột đi (khi này bột đã lắng hết xuống dưới đáy) rồi cho thêm 1 chút nước mới vào, khuấy đều lên.

Tiếp theo, các bạn cho bột vào nước hầm xương rồi đun với lửa nhỏ, các bạn thêm một chút dầu ăn vào cho bột đỡ dính rồi khuấy đều và liên tục đến khi bột quện dẻo lại là được (là khi mình các bạn khuấy bột mà có cảm giác nặng tay).

Lưu ý là các bạn không nên để bột chín quá nhé vì như vậy sẽ khó gói bánh hơn đấy.

Cách gói bánh giò:

Các bạn gấp lá chuối thành hình tam giác, rồi mở ra nó giống hình cái phễu ấy, nếu lá rách nhiều có thể gấp thêm lá cho chắc và nhớ là phần mặt sần sùi của lá cho ra ngoài nhé.

Tiếp theo ta phết bột vào xung quanh miếng lá, tạo một khoảng trống rồi cho trứng cút và nhân thịt vào, phủ bột lên trên tiếp phần nhân, rồi gập bánh lại cho khéo để bánh không bung ra, nhấn xuống để giữ nếp, bạn có thể buộc thêm lạt cho chắc chắn hơn.

    Các món bánh đơn giản khác

  • cach-lam-ha-cao-hap-nhan-tomBánh há cảo nhân tôm

  • cach-lam-banh-cuon-nhan-thitBánh cuốn nhân thịt ngon

  • banh-nuong-trung-thu-nhan-dau-xanhBánh nướng trung thu nhân trà xanh

Cuối cùng là hấp cách thủy bánh

Bạn có thể hấp bằng nồi chuyên dụng (nồi dùng hấp bánh bao), nồi cơm điện, hay nồi tự chế cũng được, hấp tầm 30 phút là ngon nhất rồi ăn nóng luôn hoặc có thể để nguội rồi cho vào tủ lạnh, khi nào ăn thì các bạn có thể hấp lại sau cũng được.

Bánh giò làm hơi lâu chút nhưng các công đoạn không quá phức tạp. Làm ra chiếc bánh rồi cùng nhau thưởng thức bạn sẽ thấy không uổng công sức của mình chút nào.

Chúc các bạn thành công nhé!

0