15/06/2018, 10:59

Cách làm bánh đúc lạc ngon nóng hổi

Bánh đúc lạc là món ăn dân dã thịnh hành khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bánh đúc chấm tương không chỉ được biết đến là một món quà quê, một món ăn sáng dễ tiêu hóa, bánh đúc còn được dùng ăn kèm với canh riêu cua, thịt kho hay cá kho tùy theo ý thích… Các chị em hãy cùng trổ tài với ...

cach-lam-banh-duc-lac

Bánh đúc lạc là món ăn dân dã thịnh hành khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bánh đúc chấm tương không chỉ được biết đến là một món quà quê, một món ăn sáng dễ tiêu hóa, bánh đúc còn được dùng ăn kèm với canh riêu cua, thịt kho hay cá kho tùy theo ý thích… Các chị em hãy cùng trổ tài với cách làm bánh đúc lạc thơm ngon nhé.

Nguyên liệu cho món bánh đúc lạc:

500g bột gạo tẻ ngon.

Khoảng 2 lít nước vôi trong, bạn nên chọn loại củ vôi đã được tôi ít nhất một năm để khi tiến hành gạn nước vôi chúng ta thu được nước vôi trong nhất và không có vị chát, như vậy bánh đúc lạc cũng sẽ ngon hơn.

200g lạc nhân

Tương bần

Đường trắng, dầu ăn, muối bột canh.

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu chúng ta sẽ thực hiện Cách lám bánh đúc lạc với các trình tự như sau:

Bước 1: Ngâm lạc với nước lạnh khoảng 6 tiếng để lạc nở ra, sau đó đem lạc luộc chím, đổ vào rổ cho ráo nước. Tiếp đó tiến hành bỏ vỏ, lấy phần nhân để vào trong bát.

Bước 2: Cho bột gạo tẻ vào nước vôi trong rồi khuấy đều cho bột gạo hòa quyện cùng với nước. Sau đó, cho thêm khoảng ½ thìa muối bột canh vào khuấy cho muối tan. Đem hỗn hợp nước vôi và bột gạo vào tủ lạnh, để khoảng 2 tiếng cho bột nở.

Bước 3: Đem hỗn hợp bột đã nở vào đun sôi, khi đun bạn cần chú ý khuấy bột đều tay để tránh bột bị vón cục. Bạn cần khuấy bột thật min để khi làm bánh đúc lạc thì bánh sẽ dẻo và mịn hơn. Khi thấy bột đã sền sệt thì vặn nhỏ lửa, cho khoảng 3 thìa dầu ăn vào trộn đều, đậy vung lại và tiếp tục đun thêm khoảng 15 phút lại mở vung khuấy đều, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bột gạo đặc quánh lại.

Bước 4: Cho lạc đã được luộc chín vào hỗn hợp bột đang đun sôi, đun khoảng 7 phút với độ lửa to vừa, sau đó tắt bếp.

    Những món bánh ngon đặc sản

  • banhgioCách làm bánh giò

  • banhcuonBánh cuốn nhân thịt

  • banhbaoBánh bao chay

Bước 5: Công đoạn tiếp theo của cách làm bánh đúc lạc là cho bánh vào khuôn, trường hợp không có khuôn thì có thể cho bánh vào những chiếc đĩa có lòng sâu, đợi bánh nguội thì cắt ra thành miếng sao cho vừa ăn.

Bước 6: Đây là bước cuối cùng, đó là tiến hành làm pha nước tương chấm bánh đúc lạc thơm ngon. Bạn hãy cho một nửa bát tương bần với 1 thìa đường trắng và khuấy đều. Như vậy chúng ta đã hoàn thành các trình tự của cách làm bánh đúc lạc này rồi.

Bánh đúc lạc rất thích hợp dùng làm bữa ăn sáng hoặc ăn giữa buổi khi đói. Chúc gia đình bạn ngon miệng.

0