15/06/2018, 10:59

Bí quyết cách làm món nem chạo Nam Định đặc Sản cực ngon

Mỗi khi nhắc tới Nam Định mọi người vẫn thường ngất ngây với món phở bò mang hương vị độc đáo không nơi nào có. Tuy nhiên có một món ăn truyền thống hấp dẫn không kém món phở bò đó chính là nem chạo Nam Định . Loại nem nổi tiếng của Nam Định không phải là nem chua ta thường thấy. Quê hương ...

cach-lam-nem-chao-nam-dinh

Mỗi khi nhắc tới Nam Định mọi người vẫn thường ngất ngây với món phở bò mang hương vị độc đáo không nơi nào có. Tuy nhiên có một món ăn truyền thống hấp dẫn không kém món phở bò đó chính là nem chạo Nam Định.

Loại nem nổi tiếng của Nam Định không phải là nem chua ta thường thấy. Quê hương phở bò có một loại nem đặc biệt hơn, dễ ăn hơn, đó chính là nem chạo. Nem chạo là món ăn đặc biệt thích hợp đối với những cuộc nhậu vui vẻ, không cầu kì của cánh mày râu vì nó được bày sẵn ra đĩa sau khi chế biến mà không cần gói ủ, không mất thời gian lên men. Chỉ cần bỏ chút thời gian nhỏ là các bà nội trợ hoàn toàn có thể làm món nem chạo Nam Định không thua kém các nhà hàng đặc sản, chính vì vậy nem chạo Nam Định cũng có thể trở thành món ăn đặc biệt của mâm cơm gia đình Việt Nam.

Tuy là một món ăn truyền thống nổi tiếng nhưng nem chạo Nam Định không quá làm khó các bà nội trợ trong khâu chế biến. Chỉ cần nắm được bí quyết riêng của món ăn thì quá trình chế biến sẽ không quá phức tạp, cầu kì. Hãy cùng tham khảo cách làm món nem chạo Nam Định dưới đây nhé:

Nguyên liệu làm nem chạo Nam Định

Bì lợn – 400 gr

Thịt lợn – 300 gr

Mỡ phần – 150 gr

Thính – 50 gr

Chanh, ớt, riềng, tỏi, lá chanh, rau thơm, rau mùi tàu

Rượu, dấm, đường, hạt tiêu, nước mắm, muối, mì chính, tương ớt – gia vị

Lá cách, húng quế, lá sung non, húng bạc hà, rau răm, đinh lăng, lá ổi, khế chua, chuối chát – ăn kèm

Việc cần làm trước tiên là chọn mua nguyên liệu chính – bì lợn. Bì lợn ngon trước tiên phải tươi, có màu sắc hồng hào tự nhiên, không quá dai, không quá mềm mà phải giòn và mẩy. Tiếp đến là xử lý bì lợn. Ngay khi mua về, các bạn rửa thật sạch bì lợn, bóp qua với chút muối cho bớt mùi tanh, các mẹ nên nhắc người bán cạo sạch lông, dù chỉ là lông tơ, lọc hết phần mỡ còn dính. Chờ khoảng 5 phút rồi rửa lại thật sạch, để ráo nước.

Để món nem chạo thành công nhất, bạn hãy chú ý kĩ tới khâu xử lý các loại rau và lá ăn kèm. Vì ngoài bì lợn đã được luộc thì các nguyên liệu còn lại hầu hết được ăn sống. Các loại lá thơm thường có rất nhiều kí sinh ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn. Hãy rửa nhiều lần bằng nước sạch (không nhất thiết phải sử dụng nước muối), để ráo nước. Các loại gia vị và lá ăn kèm đóng góp một phần rất quan trọng trong sự thành công của món ăn. Nhắc tới nem chạo thì vị chát thơm của lá sung, lá ổi đóng vai trò chính trong một chuỗi mùi vị hòa quyện với nhau. Những loại lá này ngoài tác dụng khiến món nem không bị ngán, ngấy còn là loại dược liệu có tác dụng tích cực cho sức khỏe mọi người.

Tiếp đến, bạn cho bì và mỡ lọc riêng đem luộc tới khi vừa chín, có thể luộc chung cùng một chút thịt chân giò (sau khi chín phải thái thật mỏng). Riêng mỡ nên ướp trước với chút rượu và mắm đường sẽ ngon hơn rất nhiều.

Trước khi thái nhỏ bì và thịt, bạn nên chuẩn bị sẵn gia vị ướp. Gia vị này gồm có tỏi, riềng băm nhuyễn, bột ngọt và nước mắm. Cho miếng bì và thịt vào ướp khoảng 30 phút cho thật ngấm gia vị.

Tiếp đến là bước chiên bì, khác với nem chua thịt lợn được lên men thì nem chạo, cả bì lợn và phần thịt nạc thái kèm phải được chiên lửa nhỏ các mặt, sau đó thái sợi mỏng.

Các loại lá, quả gia vị như lá chanh, ớt… rửa sạch, thái nhỏ, trộn cùng với nguyên liệu chính là bì, thịt rắc hạt tiêu, đường và thêm một chút nước cốt chanh. Bước này các bạn trộn đều và kĩ một chút để cho các gia vị có sự hòa quyện nhất định.

Bước chế biến cuối cùng là trộn thính. Bạn có thể làm thính tại nhà chỉ với gạo rang vàng, xay thành bột. Tuy nhiên cũng có thể mua thính xay sẵn ở ngoài chợ.

Những món nem ngon dễ làm

  • cach-lam-nem-thinhCách làm nem thính ngon
  • cach-lam-mon-tai-heo-ngam-dam-chua-ngotLàm nem hải sản ngon
  • cach-pha-nuoc-cham-nemCách pha nước chấm nem

Bước cuối cùng là bày nem ra đĩa cùng các loại lá ăn kèm với bát nước chấm tuyệt vời. Chúc các bạn thành công với cách làm món nem chạo Nam Định ngon này nhé!.

0