15/06/2018, 10:59

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc đẹp nhất

Mâm ngũ quả là yếu tố không thể thiếu trong ngày Tết cho dù ở bất cứ vùng miền nào, nó thể hiện lòng thành kính với các bậc tổ tiên. Tuy nhiên cách bày mâm ngũ quả ở mỗi vùng lại có sự khác biệt. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây chúng tôi xin được giới thiệu cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền ...

cach-bay-mam-ngu-qua-mien-bac

Mâm ngũ quả là yếu tố không thể thiếu trong ngày Tết cho dù ở bất cứ vùng miền nào, nó thể hiện lòng thành kính với các bậc tổ tiên. Tuy nhiên cách bày mâm ngũ quả ở mỗi vùng lại có sự khác biệt. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây chúng tôi xin được giới thiệu cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc đẹp nhất giúp mọi người tham khảo.

Về cơ bản, mâm ngũ quả ngày Tết có ý nghĩa chung là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện sự thành kính với tổ tiên. Bày mâm ngũ quả cúng ngày Tết cũng là việc làm ý nghĩa thể hiện thành quả làm việc một năm cũng như thông qua mâm ngũ quả để cầu mong muốn một năm mới như ý.

Ở miền Bắc, mâm ngũ quả được bày biện từ ngày 28, 29 tháng Chạp để đặt lên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường có 5 loại quả với màu sắc khác nhau bởi lẽ nó thể hiện ước muốn đạt ngũ phúc lâm môn: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh. Năm màu sắc khác nhau thể hiện nguồn của cải khắp năm phương đưa về kính dâng tổ tiên. Nải chuối tiêu có màu xanh tượng trưng Đông phương, quả lê có màu trắng tượng trưng Tây phương, quả hồng có màu đỏ tượng trưng Nam phương, quả bưởi hoặc quả phật thủ có màu vàng tượng trưng Trung phương, quả lê có màu trắng tượng trưng Tây phương. Năm màu sắc của mâm ngũ quả cũng tượng trưng cho ngũ hành trong vũ trụ là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Bên cạnh đó, con số 5 còn có ý nghĩa khác là thể hiện lịch sử tín ngưỡng dân tộc. Ví dụ như đạo Phật có ngũ giới, đạo Lão có ngũ hành, đạo Khổng là ngũ thường.

Tuy nhiên, hiện nay do các loại trái cây phong phú, người miền Bắc lại không kiêng kị nhiều như người miền Nam ( người miền Nam không bày chuối xanh do từ chuối đọc giống từ “chúi” thể sự đi xuống và không ngẩng lên được, không bày cam quýt do câu “quýt làm cam chịu”), vì vậy bất cứ loại quả nào cũng có thể bày lên mâm ngũ quả, thậm chí là ớt sừng miễn sao mâm ngũ quả được đẹp.

Người miền Bắc cũng không câu nệ, bắt buộc mâm ngũ quả chỉ có 5 loại quả nữa mà có thể bày tới 8, 9 loại quả khác nhau, không quan trọng số lượng, không quan trọng yếu tố chẵn lẻ và vẫn được gọi là mâm ngủ quả. Tuy nhiên mâm ngũ quả vẫn giữ được quy ước dân gian là chỉ bày các loại quả chứ không bày thêm các loại hoa hay thực phẩm nào khác.

Một điều đặc biệt là mâm ngũ quả miền Bắc luôn có chuối xanh, có bưởi hoặc có thể thay thế bưởi bằng phật thủ, các loại quả còn lại lựa chọn tùy theo ý thích của từng người.

bay-mam-ngu-qua-don-gian-ngay-tet

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc đẹp như sau:

Theo phong tục của miền Bắc, khi bày mâm ngũ quả sẽ để nải chuối xanh đặt ở dưới cùng, đặt chuối ở giữa mâm để đỡ lấy các loại quả khác. Nó có ý nghĩa che chở, bảo bảo bọc và hứng lấy những thứ tinh túy nhất của mùa Xuân và đọng thành quả ngọt.

Sau đó, đặt quả phật thủ hoặc quả bưởi có màu vàng tượng trưng có hành thổ ở trong lòng quả nải chuối để mong phú quý tài lộc, sự may mắn và bình an.

Tiếp theo, bày các loại quả có màu đỏ như ớt sừng, cam, quýt… ứng với mùa Hạ – hành hỏa; các loại quả màu trắng như roi, đào.. ứng với mùa Thu – hành kim; các loại quả màu đen như quả mận, hồng xiêm… ứng với mùa Đông – hành thủy. Tất cả các loại hoa quả này được bày biện xen kẽ nhau, tạo thành hình tháp và có màu sắc bắt mắt. Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể bày thêm sung, đu đủ cùng các loại quả trên để mong muốn một năm mới ấm lo và đầy đủ, sung túc.

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian

    Các món ăn ngon ngày tết

  • mutduangusacMứt dừa ngũ sắc

  • miengangonNấu miến gà ngon

  • nauthitdongCách nấu thịt đông ngon

Hy vọng với sự chia sẻ của chúng tôi về cách bày mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc bạn sẽ có được một mâm ngũ quả cho năm mới thật ý nghĩa và đẹp mắt.

Bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu bày mâm ngũ quả rất đơn giản mà lại đẹp mắt dưới đây

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian7

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian6

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian5

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian4

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian3

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian2

bay-mam-ngu-qua-dep-va-don-gian1

0