15/06/2018, 11:53

Cách làm bánh cốm đậu xanh chiên xù giòn ngon đầy hấp dẫn

Cách làm bánh cốm đậu xanh chiên xù là một trong những đặc sản của miền Bắc, đã đi vào trong thơ văn Thạch Lam như 1 thứ quà quê đặc biệt. Trong thực tế cốm ngoài cách thưởng thức truyền thống người ta còn làm bánh nữa và hôm nay mình xin hướng dẫn làm món bánh cốm cho các bạn. ...

Cách làm bánh cốm đậu xanh chiên xù là một trong những đặc sản của miền Bắc, đã đi vào trong thơ văn Thạch Lam như 1 thứ quà quê đặc biệt. Trong thực tế cốm ngoài cách thưởng thức truyền thống người ta còn làm bánh nữa và hôm nay mình xin hướng dẫn làm món bánh cốm cho các bạn.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 300g cốm
+ 100g đậu xanh
+ 100g hạt sen
+ 100g bột mì
+ 200g khoai môn
+ 150 g khoai lang

-1

Tại sao lại gọi là bánh cốm chiên xù thì câu trả lời sẽ được biết khi bạn xem qua các bước làm của mình sau đây nhé.

Bước 1: Đậu xanh nếu mua loại còn vỏ thì ngâm trong nước khoảng 4 tiếng hoặc qua đêm thì càng tốt để đậu tróc vỏ và mềm ra. Mua đậu đã tách vỏ thì ngâm chừng 2 tiếng là được. Hạt sen khô ngâm cho mềm rồi rửa thật sạch để ráo.

-2

Bước 2: Khoai lang và khoai môn rửa sạch, gọt vỏ nếu củ to thì chúng ta cắt ra để khoai nhanh chín hơn, cho vào nồi hấp cùng với hạt sen tầm 20 phút. Đậu xanh sau khi ngâm nước đem đãi vỏ rồi cũng hấp chín, bóp hạt đậu mềm nhuyễn là được rồi đấy. Cách làm bánh cốm đậu xanh xuất hiện từ khá lâu đời, ngày xưa ông bà ta thường phải xay đậu, làm cốm bằng các phương pháp thử công rất vất vả mới tạo ra được chiếc bánh côm thơm ngon lúc bấy giờ. Ngày nay chúng ta có những biện pháp tiên tiến hơn tiết kiệm cho các bạn thật nhiều phải không nào.

-3

Bước 3: Lấy các nguyên liệu ra để nguội chút rồi cho vào máy xay nhuyễn hoặc dùng cối giã cho nhuyễn, đến khi tất cá chúng quyện lại với nhau thì dừng lại. Sờ thấy hỗn hợp đã mịn, bạn dùng tay về thành các viên tròn vừa ăn, nhớ đeo bao tay để  đảm bảo vệ sinh nhé. Xếp phần nhân bánh ra đĩa. Nhiều bạn chắc hẳn chưa biết cách làm bánh cốm hàng than được xem là độc nhất ở Hà nội. Dạo quanh 36 phố phường hn nếu có dịp bạn ghé qua con phố này để thưởng thức hương vị ở đây và xem cách họ làm để học hỏi thêm nhé, mình cũng có dịp học hỏi ở đây á.

-4

Bước 4: Cho bột mì vào chén từ từ chế nước vào cho hỗn hợp sệt lại, phần bột này sẽ dùng để lăn qua phần nhân nên các bạn cho chúng đặc vừa phải và đừng loãng quá kẻo không dính. Đổ cốm ra đĩa nhỏ, lăn phần nhân qua bột mì tạo thành lớp áo mọc màu trắng rồi thả vào đĩa cốm để cốm dính vào bột. Bí quyết làm món bánh cốm chiên xù ngon thì bột phải sánh đủ để làm chất kết dính giữa cốm và nhân đậu xanh. Cốm phải lựa loại dẹt, màu xanh non khi ăn mới đậm đà và ngon được.

-5

Bước 5: Để chảo lên bếp cho dầu vào đơi già thì thả từng viên cốm vào chiên, vặn lửa vừa và đảo nhẹ tay đến khi cốm chín vàng thì gắp ra cho ráo dầu. Không chiên kĩ quá sẽ làm cốm giòn quá mà mất mùi vị.

-6

Chúc các bạn có 1 đĩa cốm chiên thật hấp dẫn để mời bạn bè và mọi người nhé.


0