15/06/2018, 11:50

Cách gói bánh tét truyền thống đơn giản cho ngày tết

Cách gói bánh tét truyền thống trong đó có cách gói bánh tét nhân chuối và bánh tét nhân thịt, cái nào cũng ngon và đơn giản. Bên cạnh bánh trưng của miền bắc thì ở miền nam món bánh tét được ưa chuộng hơn cả. Nhằm giúp các bạn trẻ muốn học hỏi cách gói bánh tét ngon để trổ tài trong dịp tết ...

Cách gói bánh tét truyền thống trong đó có cách gói bánh tét nhân chuối và bánh tét nhân thịt, cái nào cũng ngon và đơn giản. Bên cạnh bánh trưng của miền bắc thì ở miền nam món bánh tét được ưa chuộng hơn cả. Nhằm giúp các bạn trẻ muốn học hỏi cách gói bánh tét ngon để trổ tài trong dịp tết này hay cùng làm cho gia đình thưởng thức mỗi khi rảnh rỗi. Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn cách gói bánh tét lá chuối theo 2 loại là nhân chuối và nhân đậu với thịt luôn nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 600gr gạo nếp
+ 50gr đậu xanh đã bóc vỏ
+ 20gr đậu đỏ
+ 50gr thịt ba chỉ
+ 2 quả chuối sứ
+ Gia vị, hành

-1

1. Chuẩn bị nguyên liệu:

– Gạo nếp, đỗ xanh, đổ đỏ lựa loại hạt to, tròn nếu là đậu xanh thì mua loại đã xát vỏ rồi cho tiện, còn nếu nhà trồng được thì phải ngâm và đãi sạch vỏ nhé. Ba loại hạt trên đem vo đãi sạch sẽ ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng. Muốn gạo nếp làm bánh thật ngon thì nên ngâm gạo qua đêm là tốt nhất.

– Trong lúc chờ đợi các bạn chuẩn bị sẵn các nguyên liệu khác như: Nhân bánh, lá chuối, dây buộc và khuôn.

Cách gói bánh tét truyền thống là nhân đậu và thịt ba chỉ. Mua thị ba chỉ về rửa sạch, thái khúc to khoảng 2x7cm (nên thái miếng thịt dài theo chiều dài bánh), cho chút hạt nêm, nước mắm, tiêu, mì chính và hành giã dập vào trộn đều. Nhân này giống như nhân của bánh chưng vậy tuy nhiên bánh chưng bạn phải thái miếng thịt vuông bằng bàn tay mới đẹp.

– Đối với cách gói bánh tét nhân chuối thì nên lựa loại chuối quả ngắn, chín đều, bóc bỏ vỏ ướp với 1thìa canh đường, nếu muốn nhân chuối đỏ thì bạn có thể thêm vào đó chút rượu trắng và đảo đều.

– Lá chuối nên luộc hoặc hơ qua lửa để có màu xanh tươi và độ dai nhất định, khi gói không bị rách lá.

– Sau khi đã ngâm gạo với đậu xong thì đổ ra rổ, chú ý là đậu đỏ và gạo thì đổ chung còn đậu xanh thì đổ riêng nhé. Cho vào đậu đỏ và gạo chút hạt nêm sau đó xóc đều để ráo.

2. Gói bánh:

Đối với bánh tét nhân chuối trước:

Trải 2 lá chuối chồng len nhau xuống mặt phẳng, đổ gạo đã trộn đậu đỏ xuống dưới(khoảng 2/3 chén) xếp chuối lên trên, đổ tiếp 1/3 gạo lên trên, cuộn từ từ bánh lại, nhớ là cuộn cho chặt tay nhé. Gấp 2 đầu sau đó buộc dây thật chặt rồi lăn cho bánh tròn đều.

-2

Bánh tét nhân thịt:

Trải 2 lớp lá chuối xuống, đổ gạo nếp thành hình chữ nhật, kế đến cho thịt mỡ đậu xanh và phần gạo nếp còn lại rồi gói bánh. Cách gói bánh tét đẹp là bạn phải gói thật chặt, để khi chiếc bánh nở ra sẽ bung đều các góc của bánh làm cho bánh nở đều.

-3

3. Nấu bánh:

Xếp bánh vào nồi áp suất, dùng đũa chèn lên cho bánh không nổi trên mặt nước. Đun khoảng 2 tiếng là bánh chín, lấy bánh ra lăn cho bánh tròn và chắc. Nếu bạn đun bằng bếp lửa thì phải 8 tiếng bánh mới chín mềm và ngon được nhé.

-4

Cách làm bánh tét đơn giản phải không nào, từ nay mỗi dịp tết đến xuân về nhà bạn không cần phải ra chợ mua bánh nữa rồi phải không nào.


0