15/06/2018, 10:46

Cách làm thịt chua ngon đặc sản Thanh Sơn Phú Thọ

không quá cầu kỳ, nắm được công thức dưới đây là bạn hoàn toàn có thể tự tin trổ tài với cả gia đình rồi đấy. Trước kia, điều kiện kinh tế kém phát triển, người dân Phú Thọ khi giết lợn không có điều kiện bảo quản lợn trong tủ lạnh, vì vậy họ đã nghĩ ra cách làm thịt chua để có thể bảo quản ...

cach-lam-thit-chua-dac-san-phu-tho

không quá cầu kỳ, nắm được công thức dưới đây là bạn hoàn toàn có thể tự tin trổ tài với cả gia đình rồi đấy.

Trước kia, điều kiện kinh tế kém phát triển, người dân Phú Thọ khi giết lợn không có điều kiện bảo quản lợn trong tủ lạnh, vì vậy họ đã nghĩ ra cách làm thịt chua để có thể bảo quản thịt lâu hơn.

Ban đầu món thịt chua Phú Thọ được được người dân thái miếng lớn và ướp với muối để ăn dần, sau đó họ đã nghĩ ra cách cho thính vào thịt, thịt lợn cũng không thái miếng lớn như trước mà mỏng hơn rất nhiều. Qua nhiều sự cải cách và biến đổi món thịt chua đặc sản Phú Thọ đã ra đời, mang đậm hương vị đất tổ với các gia vị đặc trưng.

Cũng có rất nhiều vùng miền khác nhau chế biến món thịt chua, nhưng ngon và ấn tượng nhất thì phải kể đến món thịt chua đặc sản Thanh Sơn Phú Thọ. Món thịt chua đặc sản Thanh Sơn Phú Thọ đã tạo dựng được thương hiệu riêng và được mọi người khắp cả nước biết tới, thậm chí nó còn được quảng bá ra nước ngoài, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Chuẩn bị nguyên liệu

Muốn học cách làm thịt chua ngon chúng ta cần có các nguyên liệu cơ bản sau:

800g thịt lợn ba chỉ

200g bột thính gạo

1,5 thìa cà phê hạt nêm

2/3 thìa càphê tiêu

Các loại lá sung, mơ, đinh lăng, ổi

Bước 1: Trước tiên, bạn cần rửa thịt thật sạch rồi đem thịt nướng sơ, tiếp đó thái thịt thành từng miếng mỏng. Sau khi thái xong thì trộn thịt với gia vị theo tỷ lệ là 1,5 thìa cà-phê hạt nêm, 2/3 thìa cà-phê tiêu.

Bước 2: Chờ cho thịt đã ngấm gia vị thì bạn hãy đem bột thính gạo trộn đều với thịt.

Bước 3: Xếp lá ổi dưới đáy hộp sạch rồi cho thịt vào hộp và nén thật chặt. Trong điều kiện thời tiết nóng bạn chỉ cần ủ 3 ngày là ăn được, nếu trời lạnh thì phải cần nhiều thời gian hơn.

Bước 4: Khi muốn thưởng thức món thịt chua, bạn hãy cho thịt ra đĩa và ăn kèm cùng với lá mơ, lá sung, lá ổi hoặc lá đinh lăng. Bạn cũng có thể dùng bánh đa nướng để xúc ăn cùng.

Những lưu ý và cách bảo quản món thịt chua

Lưu ý: Muốn món thịt chua được ngon nhất bạn nên tìm loại lợn rừng được nuôi trong môi trường tự nhiên, quanh năm ăn các loại rau và trái cây rừng, không ăn cám tăng trọng.

Cách bảo quản: Bạn cần bảo quản thịt trong ngăn mát tủ lạnh để hãm độ chua. Úp ngược phần nắp hộp thịt xuống, phần đáy có lá ổi lên trên sẽ giúp bảo quản thịt lâu hơn và giúp cho nước không ngấm đọng vào thịt.

Hạn sử dụng của món thịt chua là từ 15 đến 30 ngày, nếu ăn càng sớm thì hương vị của thịt càng ngon. Để lâu mặc dù thịt không bị hỏng nhưng sẽ bị chua và kém ngon hơn.

thật đơn giản đúng không nào? Nếu làm món thịt chua để ăn trong dịp tết cũng rất mới lạ đấy.

Chúc các bạn thực hiện thành công món thịt chua ngon đặc sản Thanh Sơn Phú Thọ mà chúng tôi vừa chia sẻ nhé!

0