07/02/2018, 17:26

Cách làm mứt khế dẻo ngon chua ngọt chống ngán ngày Tết

Cách làm mứt khế dẻo ngon đơn giản tại nhà mang hương vị chua ngọt lạ miệng giúp chống ngán hiệu quả trong những ngày Tết. Mứt là món ăn không thể thiếu trong khay bánh kẹo ngày tết và vài năm trở lại đây các bà nội trợ thường tự làm mứt tại nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài các ...

Cách làm mứt khế dẻo ngon đơn giản tại nhà mang hương vị chua ngọt lạ miệng giúp chống ngán hiệu quả trong những ngày Tết. Mứt là món ăn không thể thiếu trong khay bánh kẹo ngày tết và vài năm trở lại đây các bà nội trợ thường tự làm mứt tại nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài các loại mứt truyền thống thì các loại mứt dẻo cũng được nhiều người yêu thích trong đó có món mứt khế dẻo chua ngọt. Mứt khế dẻo có vị chua ngọt hài hòa, không hề mang lại cho bạn cảm giác ngấy ngán khi ăn nên được rất nhiều người yêu thích. Cách làm mứt khế dẻo cực đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà đấy. Các bạn còn chần chờ gì mà không thử ngay món mứt khế độc đáo này cho gia đình mình trong dịp tết năm nay nhỉ.

Hãy cùng zaidap.com tìm hiểu cách làm mứt khế chua ngọt đơn giản dưới đây và thực hiện cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 kg khế chua
  • 1 nhánh gừng (50 gr )
  • 450 gr đường kính trắng hoặc 550gr nếu bạn ăn ngọt
  • 1 ít vôi tôi

2. Cách làm mứt khế dẻo

Bước 1: Không chỉ có cách làm mứt khể dẻo, mà làm bất cứ một loại mứt nào, bạn cũng cần đến nước vôi trong. Nước vôi trong giúp miếng mứt được cứng và giúp loại bỏ một phần vị chua của khế.

Giờ bạn làm nước vôi trong bằng cách cho miếng vôi tôi hòa với 2 lít nước sạch rồi để lắng xuống. Sau đó, gạn lấy nước trong đổ ra một chiếc chậu khác.

Bước 2: Tiếp theo, bạn rửa sạch khế rồi để ráo. Sau đó, cắt bỏ phần diềm rồi cắt thành từng múi. Nếu thích, bạn có thể cắt đôi múi khế ra nhé!

Bước 3: Ngay sau khi cắt hết diềm và bổ múi khế, bạn cho ngay vào nước vôi trong cho khế khỏi thâm, ngâm khoảng 7 – 8 tiếng hoặc qua đêm. Như đã nói ở trên. nước vôi trong sẽ giúp cho miếng khế không bị nát khi sên làm mứt.

Bước 4: Sau 7 – 8 giờ, bạn vớt khế ra ngoài và xả dưới vòi nước sạch ít nhất 3 lần để cho hết nước vôi.

Tiếp đến, bạn đặt từng múi khế xuống thớt hoặc một mặt phẳng rồi dùng sống dao ép dẹp xuống sao cho múi khế dày bằng 1/3 ban đầu. Nếu không, bạn có thể dùng búa đập hành tỏi để đập cho khế dẹp xuống. Bạn không nên ép khế quá mạnh kẻo hết mất vị chua nhé. Sau đó, rửa dưới vòi nước lần nữa.

Bước tiếp theo, bạn lấy một chiếc nồi sạch, sâu lòng rồi rải một lớp đường, sau đó một lớp khế rồi lại rải tiếp 1 lớp đường lên trên. Cứ làm như vậy đến khi hết đường và khế thì thôi. Ướp cho đường tan hết.

Bước 5: Bước tiếp theo của cách làm mứt khế dẻo là bạn đặt nồi khế lên bếp đun sôi ở lửa vừa, vừa đun vừa hớt bọt. Không để lửa quá to kẻo nồi mứt khế của bạn sẽ bị cháy.

Bước 6: Trong quá trình sên mứt khế, bạn cứ để lửa vừa cho sôi liu riu như vậy. Trong lúc đó, bạn rửa sạch miếng gừng rồi đập nhỏ. Khi nào thấy mứt khế chuyển sang màu cánh gián thì cho gừng vào đảo đều.

Bạn đun thêm một lúc nữa thấy đường hơi sệt sệt, lúc này nước đường đã xâm xấp và quyện với miếng khế thì tắt bếp.

Bước 7: Khi quan sát thấy đường còn xâm xấp mặt khế, bạn hạ lửa ở mức nhỏ nhất để đun đến khi đường sánh lại. Nếu bạn cho hơi nhiều đường bạn có thể chắt bớt ra sên tiếp tục. Bạn nhớ đảo nhẹ tay, không miếng khế sẽ bị nát đó nha.

Bạn sên khế đến khi thấy miếng khế hơi khô lại là tắt bếp. Sau đó, có thể xếp khế ra vỉ hoặc khay nướng phơi nắng vài tiếng cho bề mặt miếng khế se lại là bạn đã hoàn thành cách làm mứt khế dẻo rồi.

Hy vọng sau khi theo dõi cách làm mứt khế dẻo ngon chua ngọt trên đây các bạn sẽ có thêm một món mứt thơm ngon cho khay mứt ngày tết, chống ngán hiệu quả khi đã ăn quá nhiều đồ ngọt ngấy. Các bạn còn chần chờ gì mà không thử thực hiện ngay món mứt khế dẻo độc đáo này nhỉ, chúc các bạn thành công và hãy luôn đồng hành cùng zaidap.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.


Có thể bạn quan tâm
0