07/02/2018, 17:25

Cách làm mứt dừa ngũ sắc ngon không phẩm màu đơn giản tại nhà

Cách làm mứt dừa ngũ sắc ngon đơn giảm tại nhà mà không cần sử dụng phẩm màu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày Tết cổ truyền. Không khí ngày Tết đang đến gần và các gia đình cũng đang tất bật sắm sửa những thứ cần thiết cho dịp năm mới này. Một trong những điều không thể thiếu đó là ...

Cách làm mứt dừa ngũ sắc ngon đơn giảm tại nhà mà không cần sử dụng phẩm màu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày Tết cổ truyền. Không khí ngày Tết đang đến gần và các gia đình cũng đang tất bật sắm sửa những thứ cần thiết cho dịp năm mới này. Một trong những điều không thể thiếu đó là món ăn ngày Tết, trong đó món mứt dừa được rất nhiều người quan tâm. Mứt dừa là món mứt quen thuộc của mọi nhà khi đãi khách ngày tết, với nhiều công thức khác nhau nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là mứt dừa nhiều màu mang ý nghĩa may mắn. Vậy cách làm mứt dừa nhiều màu như thế nào, mời các bạn cùng theo dõi hướng dẫn cách làm chi tiết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.

Hãy cùng zaidap.com tìm hiểu cách làm mứt dừa nhiều màu từ nguyên liệu thiên nhiên dưới đây và bắt tay vào thực hiện nay nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 quả dừa bánh tẻ
  • 500g đường cát trắng
  • 250ml sữa tươi
  • Lá nếp: 50g
  • Bắp cải tím: 150g
  • Cà rốt: 300g
  • Gấc: 100g ruột gấc cả hạt
  • Bột cacao: 1 thìa cà phê
  • 2 ống vani thơm.

2. Cách làm mứt dừa ngũ sắc

Bước 1: Bạn cần cắt đôi quả dừa hoặc cắt 1 phần trên đầu thôi cũng dễ nạo nhé, sau đó dùng nạo các bạn nạo theo vòng tròn tạo thành những sợi dừa nạo dài.

Cắt 1 phần trên quả dừa

Dùng dao nạo theo vòng tròn để ra được sợi dừa dài

Bước 2: Bạn chuẩn bị một chậu nước sạch, khi nạo dừa xong cho dừa vào rổ to, dàn đều dừa ra rồi rửa sạch. Lần nước đầu, dầu dừa ra trắng tinh cả chậu nước. Bạn lại rửa tiếp dừa nhiều lần nữa, sao cho dừa hết sạch màu trắng tiết ra thì thôi nhé! Rửa sạch bạn nhớ để cho dừa thật ráo nước.

Bước 3: Gấc đem bổ đôi, dùng thìa nạo lấy phần thịt gấc. Đem thịt gấc bóp cùng 1 thìa ăn cơm rượu, nặn bỏ hạt. Hòa thêm vào bát thịt gấc 1 bát con nước rồi lọc lấy nước gấc qua 1 cái rây.

Bước 4: Cà rốt, bắp cải tím, lá nếp đem rửa sạch rồi thái nhỏ từng loại. Cho từng loại vào máy xay sinh tố, thêm 1 bát nhỏ nước rồi xay nhuyễn.

Bắp cải tím thái nhỏ sau đó cho vào máy say lấy nước

Cà rốt thái nhỏ và cho vào máy say lọc lấy nước

Lá nếp sau khi say nhuyễn các bạn lọc lấy nước

Bước 5: Chia dừa thành 5 phần, cho từng phần vào các bát nước rau củ đã chuẩn bị ở bước 2 và 3 để ướp trong khoảng 4-5 tiếng cho dừa ngấm màu của nước rau củ.

Bước 6: Thường thì sẽ ngâm đường với dừa cho đến khi đường tan thì mới cho dừa và nước đường lên bếp sên. Ở đây mình bỏ qua công đoạn ướp đường. Mình dùng 100gr đường cho 200gr cùi dừa và cho đường thẳng vào chảo, thêm nước rau củ vừa ướp dừa, đun cho đến khi đường tan thì cho dừa vào sên. Lúc đầu để ở mức lửa trung bình, khi nước đường sôi thì hớt bọt nếu có, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều.

Bước 7: Khi nước đường cạn chỉ còn sền sệt thì hạ lửa nhỏ liu riu, lúc này dùng đũa đảo đều liên tục để đường kết tinh bám đều vào dừa. Nếu muốn mứt thơm hơn thì nhỏ vào chảo vài giọt vani rồi tắt bếp. Tiếp tục đảo đều trong khoảng 1 phút nữa. Sau đó rải mứt ra 1 cái mâm, khi mứt nguội thì cất vào lọ kín để bảo quản.

Với mứt dừa vị cacao thì không cần ướp trước mà có thể dùng cùi dừa trắng để sên cho đến khi đường chỉ còn cạn sền sệt thì rắc bột cacao vào rồi làm giống như ở bước 7.

Trên đây là cách làm mứt dừa ngũ sắc ngon đơn giản tại nhà mà không cần sử dụng phẩm màu giúp các bạn có thêm một công thức mứt tết để thực hiện để đãi khách, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bạn còn chần chờ gì mà không thử ngay món mứt dừa nhiều màu độc đáo này nhỉ, chúc các bạn thành công và hãy luôn đồng hành cùng zaidap.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.


Có thể bạn quan tâm
0