07/02/2018, 17:43

Cách làm mứt gừng ngon ngọt cay cho ngày Tết bạn nên bỏ túi ngay

Cách làm mứt gừng ngon ngọt cay cho ngày Tết bạn nên bỏ túi ngay để biết thêm kinh nghiệm làm một món mứt truyền thống đơn giản thết đãi khách đầu năm mới. Công thức làm mứt gừng không hề khó chút nào nhưng làm sao để thành phẩm đạt tới độ cay vừa phải và ngọt đúng vị không phải ai cũng biết, ...

Cách làm mứt gừng ngon ngọt cay cho ngày Tết bạn nên bỏ túi ngay để biết thêm kinh nghiệm làm một món mứt truyền thống đơn giản thết đãi khách đầu năm mới. Công thức làm mứt gừng không hề khó chút nào nhưng làm sao để thành phẩm đạt tới độ cay vừa phải và ngọt đúng vị không phải ai cũng biết, nó đòi hỏi phải tuân thủ một số yêu cầu nhất định trong khi làm. Vậy nguyên liệu và các bước thực hiện món mứt gừng như thế nào?

Hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm mứt gừng ngon ngọt đúng vị cho ngày Tết theo quy trình dưới đây nhé!

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gừng tươi:

Nếu có thể, bạn nên chọn mua những củ gừng vừa được dỡ từ luống bởi như vậy gừng sẽ có được độ tươi, cay rất ngon và đặc trưng. Tuy nhiên nếu không gặp đúng dịp thì bạn chọn gừng để làm mứt theo các tiêu chí dưới đây.

Chọn những củ gừng có độ lớn vừa phải, không quá già hoặc quá non (dân gian thường gọi là gừng bánh tẻ). Những củ gừng này sẽ có được độ cay nồng vừa phải, không có nhiều xơ do vậy rất thích hợp để làm mứt. Thêm vào đó, bạn nên chọn những củ gừng cỏ vỏ nhẵn, ít mấu mắt và đảm bảo không thối, không sâu.

Tuỳ theo lượng mứt gừng bạn định làm mà chuẩn bị lượng gừng tươi cho phù hợp. Tuy nhiên trong một mẻ mứt, bạn không nên làm quá nhiều mà chỉ chuẩn bị một lượng vừa phải. Chọn mua và làm mứt từ khoảng 1 cân gừng tươi là hợp lý.

  • Đường:

Nên chọn loại đường kính trắng, đường tinh vì như vậy khi xao mứt sẽ ngon hơn. Bạn chuẩn bị khoảng 0,5 cân đường kính hoặc có thể nhiều hơn nếu bạn muốn mứt ngọt hoặc làm nhiều mứt.

  • Muối trắng:

Bạn có thể chọn muối i ốt hoặc không đều được. Muối sẽ được dùng để ngâm gừng khi gọt vỏ, giúp miếng gừng được trắng và trong hơn. Bạn chuẩn bị khoảng 3 – 5 thìa cafe muối.

  • Chanh tươi:

Chanh tươi vừa để ngâm gừng, vừa để tạo vị cho mứt. Bạn chuẩn bị 2 quả chanh tươi nếu là chanh cỡ nhỏ hoặc 1 quả chanh nếu quả chanh lớn.

2. Cách làm mứt gừng

Bước 1: Làm sạch gừng

  • Gừng khi mua về bạn ngâm với nước sạch để cho bở hết đất, cát bám vào vỏ. Tiếp đến, bạn rửa sạch vỏ gừng dưới vòi nước sạch rồi để cho ráo nước.
  • Sau khi đã ráo nước, bạn dùng dao cạo hoặc gọt vỏ gừng tuỳ ý. Gọt đến đâu, bạn bỏ củ gừng đã gọt xong vào chậu nước muối pha loãng cho gừng được trắng và không thâm.
  • Sau khi gọt xong toàn bộ số gừng, bạn đem phần gừng đã gọt thái thành các miếng mỏng vừa phải. Không nên thái mỏng quá hoặc dày quá vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của món mứt.

Bước 2: Luộc gừng

  • Rửa sạch các lát gừng đã ngâm trong nước muối dưới vòi nước lạnh, sạch. Sau khi rửa xong, vớt gừng ra rổ và để ráo nước.
  • Bắc một nồi nước lọc lên bếp. Cho vào nồi nước một chút muối (khoảng 1/3 thìa cafe) và 1 thìa cafe nước cốt chanh và hoàn đều. Bỏ phần gừng vừa rửa vào và đun sôi trong khoảng 5 phút. Trong quá trình đun thường xuyên dùng đũa khuấy đều gừng.
  • Sau khi luộc xong khoảng 5 phút, bạn vớt gừng ra và xả mạnh dưới vòi nước lạnh từ 2 – 3 phút. Tiếp tục để gừng ráo nước và cho vào nồi luộc khoảng 2 – 3 lần nữa, tuy nhiên những lần này bạn không cần bỏ chanh và muối vào nồi nước. Sau khi luộc xong, bạn cũng tiếp tục rửa sạch gừng dưới vòi nước lạnh và để ráo nước.

Bước 3: Sên mứt gừng

  • Bắc một chảo lớn lên bếp và đun cho nóng chảo. Cho phần đường + gừng đã có vào đảo đều tay và liên tục. Lưu ý là chỉ đun với ngọn lửa nhỏ để tránh việc mứt bị cháy.
  • Đảo đều liên tục như vậy cho đến khi đường bám đều vào miếng gừng là được. Khi mứt gừng đã khô, nguội, bạn có thể cho mứt vào túi nilon và bảo quản dần trong tủ lạnh.

Với cách làm mứt gừng ngon này, từ giờ bạn có thể tự tay làm cho cả nhà cùng nhâm nhi vào ngày lạnh đông hoặc ngày Tết thì còn gì thú vị hơn nữa phải không nào? Món mứt gừng ăn vào rất ấm bụng, rất tốt cho sức khỏe nên bạn có thể làm nhiều để trữ ăn dần cũng được. Chúc thành công khi làm mứt gừng ngon đãi khách dịp Tết.


Có thể bạn quan tâm
0