07/02/2018, 17:42

Cách làm mứt quất ngon ngọt không bị đắng không phải ai cũng biết

Cách làm mứt quất ngon ngọt không bị đắng không phải ai cũng biết mà nhất định bạn phải nên học qua ngay để biết cách sên mứt như thế nào vừa đảm bảo ngon vừa đạt độ dẻo thơm hấp dẫn. Công thức cách làm mứt ngon cho ngày Tết với món mứt quất “thần thánh”, hi vọng sẽ khiến mọi người ...

Cách làm mứt quất ngon ngọt không bị đắng không phải ai cũng biết mà nhất định bạn phải nên học qua ngay để biết cách sên mứt như thế nào vừa đảm bảo ngon vừa đạt độ dẻo thơm hấp dẫn. Công thức cách làm mứt ngon cho ngày Tết với món mứt quất “thần thánh”, hi vọng sẽ khiến mọi người thích mê sau vài lần nhấm nháp. Nguyên liệu và cách thực hiện kèm hình ảnh minh họa được chỉ dẫn bên dưới cho bạn tiện tham khảo.

Nào hãy cùng chúng tôi khám phá nhanh cách làm mứt quất ngon dẻo thơm và không bị đắng theo công thức bên dưới nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Quất tươi:

Quất tươi là nguyên liệu khá dễ mua. Khi lựa quất, bạn không nên lựa những trái đã chín nẫu nhưng cũng không nên lựa những quả còn xanh. Chỉ chọn những quả đã già, căng vàng, vỏ mịn, bóng. Đây là những quả vừa tới độ phù hợp, sẽ đảm bảo cả sắc – hương – vị cho món mứt.

Lượng quất bạn chuẩn bị cho một mẻ sẽ rơi vào khoảng 1 cân quất tươi. Ngoài ra, nếu bạn muốn làm nhiều hơn bạn cũng có thể chuẩn bị nhiều hơn số lượng này. Tuy nhiên bạn không nên làm một mẻ với lượng lớn vì sẽ khá tốn thời gian.

  • Đường:

Đường bạn sử dụng loại đường cát để làm mứt.Tỉ lệ đường và quất sẽ do bạn lựa chọn tuỳ thuộc vào độ ngọt của món mứt mà bạn sẽ làm. Tuy nhiên với một cân quất tươi để làm mứt, lượng đường bạn cần chuẩn bị tối thiểu sẽ rơi vào khoảng 0,8 kg.

  • Nước vôi trong:

Bạn có thể mua nước vôi trong hoặc ngâm vôi sống và gạn lấy nước vôi trong. Nước vôi trong, bạn chuẩn bị khoảng 1 lít để ngâm với một cân quất tươi là đủ.

  • Phèn chua:

Chuẩn bị từ 1 – 2 thìa cafe phèn chua. Phèn chua dùng để sơ chế quất trước khi đem tẩm ướp và sên mứt.

  • Muối:

Tương tự phèn chua, muối cũng dùng vào công đoạn sơ chế mứt quất. Bạn chuẩn bị cỡ 1 thìa cafe muối.

  • Các dụng cụ:

Ngoài các nguyên liệu kể trên, dụng cụ làm mứt cũng là phần không thể thiếu. Để chế biến mứt quất, bạn chuẩn bị các loại dụng cụ như bát lớn, nồi, chảo, rổ…

Cách làm mứt quất

Bước 1: Sơ chế

  • Quất mua về rửa sạch, bỏ cuống và lá. Lưu ý bạn phải rửa kỹ vỏ quất để loại bỏ trứng nhện, các vết muội do côn trùng bám vào. Sau khi rửa xong, bạn vớt ra và để ráo nước.
  • Tiếp đến, bạn dùng dao sắc và khứa nhẹ vào vỏ quất thành 5 – 6 đường dọc theo khe múi. Làm như vậy cho đến khi hết phần quất đã chuẩn bị.
  • Khi đã khứa xong, dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái đặt ở hai đầu của quả quất và bóp từ từ, nhẹ cho quất chảy bớt nước. Khi đã bóp xong, xếp quất vào một chiếc đĩa sạch, lớn.

Bước 2: Ngâm và luộc quất

  • Ngâm quất: Cho phần quất đã bóp bớt nước vào ngâm với nước vôi trong. Lưu ý khi ngâm, bạn phải đảm bảo nước vôi trong ngập hết phần quất đã làm.
  • Ngâm quất liên tục trong vòng từ 5 – 6 tiếng. Trong suốt quá trình ngâm, thỉnh thoảng bạn đảo đều để quất ngấm nước.
  • Luộc quất: Cho 1 thìa cafe phèn chua + 1 lít nước vào nồi đun sôi. Nếu lượng quất bạn làm lớn hơn 1 cân thì bạn có thể bỏ nhiều phèn và nước vào nồi hơn.
  • Khi nước sôi, bạn đổ quất vào nồi, đảo đều và tắt bếp. Đậy vung lại để giữ hơi từ 5 – 7 phút rồi đổ quất ra rổ và rửa sạch. Rửa xong, để quất ra chỗ khô thoáng cho ráo nước.

Bước 3: Ngâm đường và sên mứt

  • Ngâm đường: Cho phần quất đã để ráo nước vào một chiếc tô lớn. Đổ đường cát trắng vào chung với lớp quất theo tỉ lệ cứ một lớp đường lại một lớp quất.
  • Sau khi đổ đường xong, bạn để phần quất ra chỗ khô, thoáng, có thể đậy lại cho khỏi côn trùng bay vào. Ướp quất và đường trong khoảng 8 tiếng. Để cho đỡ tốn thời gian, công đoạn sơ chế này nên được thực hiện vào buổi tối và bạn có thể tận dụng thời gian đêm để ướp.
  • Sên mứt: Sau thời gian trên, bắc chảo lên bếp, đun khô chảo và bắt đầu sên mứt. Đun nhỏ lửa, sên đều tay cho đến khi đường dẻo, bắt đầu khô và bám lại vào quất là được.
  • Sau khi sên xong, trút quất ra, để nguội là bạn có thể thưởng thức được luôn. Mứt quất có thể được bảo quản trong lọ thuỷ tinh hoặc túi nilon ở ngăn mát tủ lạnh.

Qua cách làm mứt quất ngon đúng điệu này, chị em nội trợ có thể áp dụng vào những ngày lạnh đông hay ngày Tết sắp tới đây cũng khá là hợp lý đó. Món mứt quất này có thể được bày lẫn chung với các món mứt khác ăn kèm, nhâm nhi đôi tách trà nóng, phải nói là trên cả tuyệt vời luôn đấy. Chúc bạn thành công với hướng dẫn cách làm món mứt quất này!


Có thể bạn quan tâm
0