07/02/2018, 17:43

2 cách làm mứt chuối ngon đơn giản tại nhà mà bạn không thể bỏ qua

Cách làm mứt chuối ngon đơn giản tại nhà mà bạn không thể bỏ qua là công thức “thần thánh” hiện được chia sẻ nhiều trên các trang mạng diễn đàn nấu ăn ngon ngày Tết. Cách làm mứt chuối với thành phẩm là mứt chuối khô và mứt chuối tươi dẻo ngon thơm lừng khiến ai cũng thích mê. Vậy để ...

Cách làm mứt chuối ngon đơn giản tại nhà mà bạn không thể bỏ qua là công thức “thần thánh” hiện được chia sẻ nhiều trên các trang mạng diễn đàn nấu ăn ngon ngày Tết. Cách làm mứt chuối với thành phẩm là mứt chuối khô và mứt chuối tươi dẻo ngon thơm lừng khiến ai cũng thích mê. Vậy để làm thành công 2 món mứt này, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu gì và các công đoạn thực hiện ra sao?

Hãy cùng chúng tôi học nhanh 2 cách làm mứt chuối ngon đơn giản nhất đãi khách ngày Tết theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chuối chín:

Nếu được và ngon nhất là chuối chín cây. Nếu không tìm được chuối chín cây, bạn có thể chọn những nải chuối già và để chín. Tuyệt đối không nên chọn mua những nải chuối chín ép hay dấm thuốc vì như vậy mứt chuối vừa không ngon, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Bất kỳ loại chuối nào cũng có thể dùng làm mứt. Do vậy bạn không cần quá băn khoăn về việc chọn loại chuối nào cho phù hợp. Tuy nhiên, ngon nhất và hay được lựa chọn nhất vẫn là một số loại chuối quen thuộc như chuối sứ, chuối ngự, chuối tiêu,…

  • Đường:

Đường để làm món mứt chuối có thể tuỳ chọn theo sở thích cũng như điều kiện thực tế của bạn. Bạn có thể chọn đường kính trắng, kính vàng, hoa mai, đường cát,…đều được. Bạn cũng không cần chuẩn bị quá nhiều đường vì bản thân chuối chín đã có chứa một lượng đường và độ ngọt nhất định rồi.

  • Dầu ăn:

Dầu ăn dùng cho món mứt chuối dẻo, đôi khi là phết cả lên phần mứt khô cũng được. Bạn nên chọn những loại dầu ăn chất lượng để đảm bảo được độ ngon của món mứt chuối.

Cách làm mứt chuối khô

Bước 1: Chuẩn bị chuối

  • Bóc vỏ chuối và để gọn vào một chiếc đĩa sạch. Tiếp đến, bạn dùng dao thái chuối thành những lát mỏng vừa phải, không quá dày, không quá mỏng. Có nhiều cách bạn có thể áp dụng để thái chuối.
  • Bạn có thể thái vát hoặc khoanh tròn theo hình dạng của quả chuối hay thái dọc quả chuối tuỳ ý.
  • Nếu bạn thích ăn ngọt, sau khi thái chuối xong, bạn có thể dùng đũa và lăn miếng chuối qua lớp đường trước khi nướng. Bỏ qua bước này nếu bạn không phải là tín đồ của đồ ngọt.

Bước 2: Nướng chuối

  • Sau khi đã thái miếng và tẩm ướp chuối như ý, bạn xếp chuối vào khay nướng và nướng ở nhiệt độ khoảng 120 độ C. Sau khoảng 20 phút, bạn lấy khay chuối ra và lật lại mặt để nướng tiếp mặt còn lại.
  • Khi cả hai mặt chuối đều đã chín vàng, bạn có thể lấy khay ra và để chuối nguội.
  • Bảo quản mứt chuối trong lọ thuỷ tinh hoặc túi nilong dán kín trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nhiệt độ khô, thoáng.

Cách làm mứt chuối dẻo

Bước 1: Sơ chế

  • Cũng như mứt chuối khô, để làm mứt chuối dẻo thì bước đầu tiên bạn làm cũng là lột vỏ chuối. Tiếp đến, bạn cũng đem chuối thái thành những lát mỏng theo hình dạng tùy ý.
  • Sau khi thái chuối xong, bạn đem chuối hong dưới ánh nắng hoặc quạt gió cho miếng chuối se lại. Để như vậy trong khoảng 2 – 3 tiếng. Tuy nhiên trong quá trình hong, bạn phải đảm bảo được độ vệ sinh an toàn thực phẩm ở nơi phơi cũng như nơi hong chuối.

Bước 2: Chiên chuối

  • Đun nóng chảo dầu. Nên dùng chảo sâu lòng vì như vậy chiên sẽ dễ hơn, miếng chuối vàng đều hơn.
  • Cho chuối vào chiên ngập dầu, chiên vàng rồi vớt ra để ráo dầu. Trong quá trình chiên, lưu ý khuấy nhẹ tay để miếng chuối chín đều và không bị nát.

Bước 3: Làm mứt chuối dẻo

  • Bắc một chiếc chảo khô khác lên bếp. Cho nước lọc và đường vào trong chảo theo tỉ lệ nước : đường là 1:2. Đun với lửa nhỏ, trong quá trình đun khuấy đều tay cho đến khi đường quyện lại.
  • Cho phần chuối đã chiên vào khuấy cùng đường. Đảo đều liên tục để chuối ngấm đều đường và cứ như vậy cho đến khi chuối ngấm hết và đường chuyển thành màu vàng nâu là được.
  • Vớt chuối ra và để nguội là bạn đã có được món mứt chuối dẻo như ý rồi. Cũng như mứt chuối khô, bạn có thể bảo quản mứt chuối dẻo trong lọ thủy tinh hoặc túi nilon tuỳ ý.

2 cách làm mứt chuối ngon phổ biến nhất được nhiều chị em nội trợ áp dụng và đã thành công ngay từ lần đầu tiên. Các bạn khéo tay và thích trổ tài làm mứt tại nhà hợp vệ sinh thì đừng bỏ qua cách làm mứt chuối khô và cách làm mứt chuối dẻo lần này nha. Chúc bạn ngon miệng với món ăn vặt, món mứt mới thết đãi khách ngày Tết.


Có thể bạn quan tâm
0