07/02/2018, 17:43

Hướng dẫn 2 cách làm mứt bí ngon thơm giòn hợp vệ sinh ngay tại nhà

Cách làm mứt bí ngon thơm giòn hợp vệ sinh ngay tại nhà rất chi là đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng được ngay với cả bí xanh và bí đỏ. Nguyên liệu chuẩn bị cũng như những loại mứt thông dụng ngày Tết khác, nói chung là rất dễ tìm, chỉ cần bạn bỏ chút thời gian học hỏi công thức cụ thể là ...

Cách làm mứt bí ngon thơm giòn hợp vệ sinh ngay tại nhà rất chi là đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng được ngay với cả bí xanh và bí đỏ. Nguyên liệu chuẩn bị cũng như những loại mứt thông dụng ngày Tết khác, nói chung là rất dễ tìm, chỉ cần bạn bỏ chút thời gian học hỏi công thức cụ thể là làm được ngay món mứt bí thần thánh này chỉ trong nháy mắt.

Nào hãy cùng chúng tôi khám phá ngay 2 cách làm mứt bí ngon thơm giòn đúng điệu cho ngày Tết theo công thức cụ thể ngay sau đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bí đao già: Nên chọn những quả bí già, vỏ ngoài đã có bám mốc (phấn) trắng. Không nên chọn bí non vì như vậy bí nhũn và chua, sẽ không ngon và không phù hợp để làm mứt.
  • Nước vôi trong: Nước vôi trong bạn chuẩn bị sẽ tính theo lượng bí bạn định làm mứt, trung bình cứ 1 cân quả bí bạn chuẩn bị khoảng 700 ml nước vôi trong là đủ.
  • Phèn chua: Dùng trong quá trình sơ chế bí. Phèn chua không cần chuẩn bị quá nhiều, chỉ cần từ 15 – 20 gram tuỳ số bí cần làm là được.
  • Đường kính trắng: Khi làm bất kỳ món mứt nào thì đây là nguyên liệu không thể thiếu. Để món mứt bí xanh có được độ thơm, ngon, ngọt đúng vị thì bạn chuẩn bị đường và bí theo tỉ lệ 1:2.

Cách làm mứt bí xanh

Bước 1: Sơ chế bí

  • Bí xanh già mua về bạn dùng nạo nạo sạch vỏ. Tiếp đó, bạn cắt bí thành các khoanh cỡ 5 – 7 cm rồi sau đó bỏ ruột, chỉ giữ lại phần cùi. Bổ tiếp phần cùi thành các miếng vuông như cách bạn chuẩn bị bí để nấu hoặc luộc thông thường.
  • Sau khi thái bí xong, đem bí đi rửa sạch với nước rồi mang ngâm bí với nước vôi trong từ 5 – 8 tiếng. Nếu có thể, bạn nên ngâm bí qua đêm để bí được trong và ngon hơn.

Bước 2: Tẩm ướp

  • Bí sau khi đã ngâm với nước vôi trong, vớt ra xả thật sạch dưới vòi nước nhiều lần rồi để ra rổ cho ráo nước. Cùng lúc đó, bạn bắc một nồi nước lọc và bỏ phần phèn chua đã chuẩn bị vào nồi.
  • Đun sôi nước, cho bí vào trần trong khoảng 1 phút rồi trút ra rổ luôn và xả với nước lạnh. Sau khi xả xong, tiếp tục vớt bí ra rổ và để đến khi bí thật ráo nước.
  • Ướp bí với đường trong một chiếc âu hoặc chậu lớn. Bạn ướp lần lượt một lớp bí, 1 lớp đường theo tỉ lệ chuẩn bị sẵn là được. Ướp đường trong thời gian từ 4 – 5 tiếng cho đường tan và bí ngấm.

Bước 3: Sên mứt

Sau thời gian trên, cho bí vào sên dưới ngọn lửa nhỏ. Đảo nhẹ nhàng, đều tay để tránh bí bị nát cũng như mứt không bị cháy. Đảo đều tay liên tục như vậy cho đến khi đường khô lại và bám vào miếng bí là được.

Nguyên liệu để làm mứt bí đỏ

  • Bí đỏ: Cũng như bí xanh, bí đỏ nên là những quả bí già bởi những quả bí này đạt đủ các tiêu chí về màu sắc, độ cứng, độ ngọt và ngon khi làm mứt. Với mỗi một mẻ mứt bí đỏ, bạn chuẩn bị 1 cân bí đỏ tươi là được.
  • Đường: Vì bí đỏ đã có độ đường sẵn nên bạn không cần chuẩn bị quá nhiều đường. Với 1 cân bí đỏ, bạn chuẩn bị lấy khoảng 0,5 cân đường.
  • Vỏ cam: Vỏ cam sẽ làm chung với mứt bí để tạo mùi thơm và vị hấp dẫn hơn. Với vỏ cam, bạn lấy vỏ của một quả cam tươi và thái sợi nhỏ.
  • Vôi: Vôi bạn có thể chuẩn bị 1 lít nước vôi trong để ngâm bí

Cách làm mứt bí đỏ

Bước 1: Chuẩn bị bí làm mứt

  • Bí đỏ bạn gọt vỏ, bỏ ruột chỉ giữ lại phần cùi cứng. Thái phần cùi thành những miếng con chì theo kích thước 0,5 X 0,5 x 5cm. Sau khi thái xong, rửa sạch bí qua nước để loại bỏ hết bỏ bẩn, cặn bẩn trong quá trình thái.
  • Cho bí đã rửa sạch vào ngâm với nước vôi trong. Không giống như mứt bí xanh, mứt bí đỏ bạn không cần ngâm bí lâu trong nước vôi, chỉ cần ngâm 1 – 2 tiếng là được.
  • Khi kết thúc thời gian ngâm bí, bạn vớt bí ra và xả lại nhiều lần với nước sạch. Vớt bí ra rổ và để bí ráo nước, miếng bí hơi se lại là được.

Bước 2: Sên mứt bí đỏ

  • Với món mứt bí đỏ, bạn không cần phải ướp bí với đường trước khi đem sên. Để sên mứt, bạn thực hiện như sau.
  • Cho vào chảo dùng để sên khoảng 400 ml nước lọc, tiếp đến cho lần lượt khoảng 300 gram đường + vỏ cam + bí đỏ vào và đảo đều. Đảo liên tục cho đến khi nước đường cạn thì tắt bếp.

Bước 3: Sấy mứt bí

  • Món mứt bí đỏ muốn ngon và bảo quản được lâu cần thực hiện thêm một bước nữa đó là sấy bí cho khô. Khi sên mứt xong, bạn cho mứt ra khay nướng có lót giấy rồi cho vào lò vi sóng hoặc lò sấy chuyên dụng để thực hiện.
  • Sấy mứt trong khoảng thời gian từ 2 -3 tiếng với nhiệt độ từ 80 – 100 độ C rồi bỏ ra khỏi lò. Chờ cho mứt nguội là bạn có thể thưởng thức hoặc bảo quản trong các túi nilon, lọ thuỷ tinh để dùng dần.

Trên đây là tổng hợp 2 cách làm mứt bí ngon tương đối đơn giản và không mất của bạn quá nhiều thời gian từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới lúc thực hiện hoàn tất thành phẩm. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả nhà mấy ngày Tết, là bà nội đảm đang, bạn nên học ngay cách làm mứt bí xanh và cách làm mứt bí đỏ này liền nha. Chúc bạn ngon miệng khi thưởng thức món ăn vặt hôm nay.


Có thể bạn quan tâm
0