07/02/2018, 17:42

Cách làm chả lụa thịt heo ngon giòn dai không dùng hàn the tại nhà

Cách làm chả lụa thịt heo ngon giòn dai không dùng hàn the cực đơn giản tại nhà giúp bạn có món chả thơm ngon chiêu đãi mọi người, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chả lụa là món ăn truyền thống và dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, được mọi người yêu thích. Nếu bạn lo sợ mua bên ngoài có ...

Cách làm chả lụa thịt heo ngon giòn dai không dùng hàn the cực đơn giản tại nhà giúp bạn có món chả thơm ngon chiêu đãi mọi người, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chả lụa là món ăn truyền thống và dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, được mọi người yêu thích. Nếu bạn lo sợ mua bên ngoài có nhiều hàn the không tốt cho sức khỏe thì có thể tự tay thực hiện chả lụa thịt heo tại nhà với công thức vô cùng đơn giản, dễ dàng. Để giúp cách bạn thực hiện thành công món chả lụa truyền thống giòn dai này, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm chả lụa thịt heo ngon dưới đây, mời mọi người cùng theo dõi và thực hiện nhé.

Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách làm chả lụa truyền thống dưới đây và thực hiện cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt heo: Thịt heo để xay và gói chả lụa cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn bao gồm: là thịt heo tươi, phần thịt không quá nạc hoặc quá mỡ, phần thịt không có nhiều gân.
  • Để chọn thịt heo xay chả lụa bạn có hai cách. Một là bạn chọn phần thịt mông của heo, lấy cả phần mỡ chỉ bỏ bì. Phần thịt thứ hai là phần thịt vai hoặc thịt thăn nhưng khi xay, bạn sẽ phải pha thêm mỡ thăn vào để chả được mịn, dai.
  • Với mỗi cân chả lụa, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo tỉ lệ như sau: 8 phần thịt nạc + 1,5 phần mỡ + 0,5 phần bột và các gia vị. Nếu thịt có sẵn mỡ rồi thì bạn không cần phải cho thêm mỡ nữa.
  • Bột: Bột để cho chung với chả lụa thường là bột năng hoặc bột bắp. Bạn chuẩn bị cỡ hai thìa canh bột năng để gói trong 1 cân chả.
  • Hạt tiêu: Hạt tiêu nên là hạt tiêu trắng vì màu và mùi sẽ hợp với món chả lụa hơn là hạt tiêu đen. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không có hạt tiêu trắng thì bạn có thể sử dụng hạt tiêu đen thay thế đều được.
  • Các loại gia vị: Các loại gia vị cần thiết để xay giò bao gồm nước mắm, muối, đường, dầu ăn…
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các dụng cụ để xay giò như cối, máy xay, nước đá lạnh và dụng cụ thể gói chả lụa như lá chuối, màng bọc thực phẩm, giấy báo, lạt buộc…

2. Cách làm chả lụa

Bước 1: Xay chả lụa

  • Thịt bạn đem rửa sạch, trần qua với nước sôi cho bớt bọt bẩn rồi đem rửa kỹ lại một lần nữa. Sau khi rửa xong, bạn để thịt cho ráo nước. Tiếp đến, cho phần thịt đã thái ướp với một chút muối, tiêu và gia vị cho đậm đà. Ướp xong, bạn bỏ thịt đã ướp vào ngăn đá tủ lạnh và chờ trong khoảng 2 tiếng.
  • Hết thời gian để tủ đá, bạn đem thịt ra xay nhuyễn. Trong quá trình xay, nếu thịt bị dính, rít dao xay thì bạn bỏ từ 1 – 2 thìa nước đá lạnh và bấm nút xay tiếp. Cứ tiến hành liên tục như vậy cho đến khi hết phần thịt.
  • Thịt đã xay xong, một lần nữa bạn lại bỏ thịt vào ngăn đá tủ lạnh và để cho thịt cứng lại. Lần này bạn để với thời gian lâu hơn, khoảng từ 3 – 5 tiếng.
  • Tiếp đến, bạn cho phần thịt này vào máy xay và xay lần hai. Bạn cũng xay tương tự như lần 1 nhưng lần này bạn xay kỹ hơn, cho thêm cả phần bột đã chuẩn bị và xay lâu hơn để đảm bảo thịt được mềm, mịn, không còn miếng.

Bước 2: Gói chả lụa

  • Để tránh việc gói chả bằng nilon có thể gây hại, chả lụa thường được gói bằng lá chuối. Để gói chả, bạn trải một lớp nilon gói thực phẩm chuyên dụng xuống dưới cùng. Tiếp đến, bạn đặt lớp lá chuối sao cho khi gói sẽ đảm bảo lá không bị rách (đặt từ 2 – 3 lớp lá)
  • Cho phần giò sống đã xay vào giữa lá, dàn đều và gói lại cho chặt tay. Dùng lạt đã chuẩn bị và bó chặt lại để cố định giò.

Bước 3: Luộc chả lụa

  • Đun sôi nước luộc trong nồi và thả phần chả lụa vừa gói vào luộc. Thông thường, chả sẽ chín sau 45 phút trong nước sôi liên tục kể từ lúc thả vào nồi.
  • Khi hết giờ luộc và tắt bếp, bạn nên ngâm chả trong khoảng từ 5 – 10 phút nữa để chả chín hơn. Sau khi vớt, bạn nhớ treo chả lên để đảm bảo chả được ráo nước, khô. Như vậy thì khi cắt chả, miếng chả sẽ giòn và ngon hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách làm chả lụa thịt heo ngon giòn dai tại nhà, hy vọng sẽ giúp các bạn có thể tự tay thực hiện món chả thơm ngon này cho gia đình cùng thưởng thức, thể hiện tay nghề nấu ăn khéo léo của bản thân. Chúc các bạn thực hiện thành công món chả lụa thịt heo này và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều công thức món ăn ngon nhé.


Có thể bạn quan tâm
0