30/05/2018, 01:43

Bí quyết làm bánh tro chấm mật mía ngon cho Tết đoan ngọ

Cách làm bánh tro chấm mật mía ngon cho tết đoan ngọ sẽ giúp các chị em chuẩn bị bữa ăn ngày tết mồng năm tháng năm hoàn hảo nhất. Bánh tro hay còn gọi là bánh gio là một loại bánh mà theo quan niệm từ xưa thì mỗi khi ngày tết đoan ngọ bạn phải ăn loại bánh này, bánh được làm từ những nguyên liệu ...

Cách làm bánh tro chấm mật mía ngon cho tết đoan ngọ sẽ giúp các chị em chuẩn bị bữa ăn ngày tết mồng năm tháng năm hoàn hảo nhất. Bánh tro hay còn gọi là bánh gio là một loại bánh mà theo quan niệm từ xưa thì mỗi khi ngày tết đoan ngọ bạn phải ăn loại bánh này, bánh được làm từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, mùi vị nếm một lần là không thể nào quên được. Hãy cùng thuviendoisong.vn học cách làm bánh tro (bánh gio) chấm mật mía ngon này cho cả nhà vào dịp tết đoan ngọ nhé.

Nguyên liệu cho bánh tro (bánh gio)

  • Gạo nếp: 500g
  • Đỗ xanh đã bỏ vỏ: 100g
  • Đường, muối, nước tro
  • Lá tre bương hoặc lá chuối
  • Dây lạt

Cách làm bánh tro (bánh gio) mật mía

Cách làm bánh gio

  • Để làm bánh gio ngon bạn nên chọn gạo nếp của mùa mới, không lẫn gạo tẻ. Gạo nếp phải được vo đãi nhiều lần cho thật sạch sau đó ngâm vào xoong nước lạnh to có hòa 1 ít muồi, thời gian ngâm lần 1 là 5-6h.
  • Để làm nước gio, người ta lấy cây thạp nhạp (là loại cây mọc trên rừng, rất phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc) cùng với quả của cây xoan mang về đốt thành tàn tro. Sau đó, lọc lấy phần nước. Tuy nhiên, bạn có thể mua sẵn nước tro làm sẵn. Bạn có thể pha nước tro với tỉ lệ như sau: 1 thìa canh nước tro thì pha với 1 lít nước lọc.
  • Sau khi đã ngâm nước muối, bạn cho gạo nếp ngâm với nước tro theo tỉ lên trên trong 22h. Bạn có thể kiểm tra gạo nếp đã ngấm nước tro đủ hay chưa bằng cách lấy hạt gạo nếp đặt vào giữa 2 ngón tay cái và ngón trỏ, ấn nhẹ, nếu thấy hạt nếp vỡ nhẹ ra thì tức là có thể làm bánh.
  • Gạo nếp ngấm đủ nước tro cần xả lại nhiều lần với nước lọc cho thật sạch rồi xóc thêm muối để ra rổ cho ráo nước.
  • Đỗ xanh cần ngâm với nước ấm 2h, khi thấy hạt đỗ xanh nở gấp đôi thì cho đỗ xanh vào hấp chín. Sau khi đỗ chín thì dùng máy xay sinh tố hoặc giã cho mịn. Cho đỗ lên chảo đảo cho đến khi mặt đỗ se khô lại, cho thêm đường sao cho vị ngọt theo sở thích của bạn và gia đình. Sau khi để nguội thì vê viên lại thành viên tròn như viên bi.
  • Lá tre sau khi rửa sạch cần cho vào nồi nước sôi trần qua lá, sau đó để lá ráo nước.
Bí quyết làm bánh tro chấm mật mía ngon cho ngày tết đoan ngọ phần 1

Các gói bánh gio

  • Xếp chồng 2 lá tre vào với nhau, cuốn đầu lá thành hình phễu. Dùng thìa múc 1 thìa gạo nếp, đặt 1-2 viên đỗ xanh lên trên sau đó múc 1 lần gạo nếp nữa để phủ lên đỗ, dùng thìa ấn nhẹ phần gạo nếp xuống cho thật chặt. Gấp hết phần góc còn lại của lá cho kín, dùng lạt buộc chặt. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết gạo và đỗ.
  • Dùng xoong to ( ước lượng nồi đủ để luộc bánh) đun nước sôi rồi thả bánh vào luộc ( ước lượng làm sao cho nước ngập bánh 10cm), cứ khi nào nước cạn thì lại thêm nước sôi vào và luộc trong 2h. Khi bánh chín thì xả dưới vòi nước lạnh sau đó treo lên chỗ thoáng mát.

Cách làm mật mía chấm bánh gio

Bạn có thể cho đường trắng vào chảo nóng, đun nhỏ lửa cho đến khi đường chảy thành nước màu vàng cánh gián, đường tan hoàn toàn, đường trở thành nước đặc, quánh lại là được.Sau khi học cách làm bánh tro (bánh gio) chấm mật mía ngon này hy vọng các bạn có thể tự tay làm những chiếc bánh tro cực ngon hấp dẫn cho cả nhà trong dịp tết đoan ngọ hay đơn giản là ăn vặt hàng ngày. Chúc các chị em nấu ăn ngon thành công.


0