06/06/2023, 19:27

Vì sao thuê gia sư dạy mà con vẫn không tiến bộ?

Thuê gia sư có thể giúp con bạn tiến bộ, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng gia sư, sự nhiệt tình và nỗ lực của học sinh.

Nếu bạn tìm được một gia sư giàu kinh nghiệm, có kỹ năng giảng dạy tốt và biết cách tạo động lực cho học sinh thì việc học với gia sư có thể giúp con bạn tiến bộ rõ rệt.
 
Thuê gia sư có thể giúp con hiểu bài hơn, giải quyết các vấn đề học sinh gặp phải và gợi ý phương pháp học tập hiệu quả.
 
vì sao con học không tiến bộ
 
1. Nguyên nhân con học với gia sư không tiến bộ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến học sinh không tiến bộ dù đã thuê gia sư tại nhà, một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:
 
1.1. Nguyên nhân từ phía gia sư
 
1.1.1. Phương pháp giảng dạy không phù hợp:
Gia sư dạy kèm có thể sử dụng phương pháp giảng dạy không phù hợp với cách học của học sinh. Ví dụ, nếu học sinh thích học bằng cách thực hành, phương pháp giảng dạy lý thuyết của gia sư sẽ không hiệu quả.
 
Ngoài ra, các yếu tố như giới tính, giọng nói, tuổi tác, phong cách dạy…cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến sự phù hợp của gia sư dạy kèm với học sinh.
 
1.1.2. Kiến thức không đầy đủ:
Thuê gia sư không có đủ kiến ​​thức hoặc kỹ năng để giải quyết các vấn đề của học sinh. Ví dụ học sinh học toán nâng cao nhưng gia sư toán chỉ có kiến ​​thức cơ bản thì sẽ không thể giúp học sinh tiến bộ.
 
1.1.3. Gia sư dạy không nhiệt tình:
Thuê phải gia sư làm việc chỉ vì tiền, không có tình yêu hay tâm huyết với công việc giảng dạy, do đó họ không cố gắng tìm hiểu và giải quyết vấn đề của học sinh.
 
1.1.4. Không tạo được mối quan hệ tốt với học sinh:
Đôi khi gia sư và học sinh không thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp dẫn đến không thể hiểu hay hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập.
 
Khi phát hiện mình đã thuê gia sư không phù hợp, phụ huynh và học sinh nên trao đổi với gia sư để tìm ra cách giải quyết.
 
Nếu không thể cải thiện tình hình, phụ huynh nên tìm gia sư khác để giúp học sinh tiến bộ trong học tập. 
 
 
1.2. Nguyên nhân từ phía học sinh
 
có kế hoạch học tập rõ ràng
 
1.2.1. Học sinh không có kế hoạch học tập rõ ràng:
Kế hoạch học tập rõ ràng và hiệu quả là điều cần thiết cho sự tiến bộ của học sinh. Nếu không có kế hoạch học tập  hoặc kế hoạch đó không được thực hiện, học sinh khó có thể tiến bộ khi thuê gia sư.
 
1.2.2. Thiếu sự chăm sóc và hỗ trợ từ cha mẹ:
Nếu cha mẹ không chăm sóc và hỗ trợ đầy đủ mà bỏ mặc con cho gia sư thuê về, lâu dài học sinh có thể cảm thấy bị bỏ rơi hoặc thiếu động lực học tập.
 
1.2.3. Các vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý:
Nếu học sinh có sức khỏe không tốt hoặc thường xuyên phải đối mặt với những áp lực về thể chất, tâm lý, các em có thể gặp khó khăn trong việc tập trung và tiến bộ trong học tập.
 
1.2.4. Thiếu động lực học tập:
Khi các con thiếu động lực học tập, chúng có thể không tiến bộ dù có thuê gia sư. Có thể là do con không thấy giá trị của việc học hoặc không được định hướng rõ ràng.
 
Với những trường hợp này, cha mẹ nên tìm hiểu sở thích, năng khiếu của con và tạo điều kiện cho con theo học các môn mà con yêu thích nếu có thể. 
 
1.2.5. Thiếu gian ôn tập:
Có không ít học sinh do phải học quá nhiều môn và các hoạt động ngoại khóa nên không có đủ thời gian để thực hành, ôn tập kiến thức đã học. Điều này khiến cho con không thể nắm được kiến thức đầy đủ dù có thuê gia sư.
 
Bạn nên cho con học vừa phải, tập trung vào các môn quan trọng, phân bổ thời gian hợp lý để cho con được nghỉ ngơi đủ và ôn lại kiến thức đã học.
 
1.2.6. Tài liệu học tập không đầy đủ:
Nếu học sinh không có đủ tài liệu học tập, các em có thể không tiến bộ khi thuê gia sư. Vì vậy bạn nên trang bị cho con đầy đủ tài liệu để học tập.
 
Bạn cũng có thể tham khảo từ phía gia sư dạy kèm để bổ sung các công cụ hỗ trợ cần thiết cho con. 
 
Tóm lại, để giải quyết vấn đề học sinh không tiến bộ dù có thuê gia sư, cần xem xét tất cả các yếu tố trên và tìm ra giải pháp phù hợp.
 
Hiệu quả học tập không chỉ phụ thuộc vào gia sư bạn thuê về có phù hợp hay không mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như động lực học, thời gian, sức khỏe…
 
2. Giải pháp giúp con học tập tiến bộ khi thuê gia sư
 
chuẩn bị trước khi thuê gia sư
 
2.1. Xác định mục tiêu học tập:
Trước khi bắt đầu thuê gia sư, học sinh cần xác định mục tiêu học tập của mình.
 
Cha mẹ nên ngồi lại với con để thống nhất về sự cần thiết phải học tốt môn học và mục tiêu cần đạt được trong quá trình học để có thể tập trung và hướng tới mục tiêu đó.
 
2.2. Chuẩn bị tinh thần học tập:
Học sinh cần chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng học với gia sư, loại bỏ những thứ làm các em mất tập trung như điện thoại hoặc các thiết bị khác.
 
2.3. Lập kế hoạch học tập cụ thể:
Học sinh phải có một kế hoạch học tập cụ thể để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả học tập. Hãy xác định cụ thể thời gian học cho từng môn và nội dung học cần học trước khi thuê gia sư.
 
2.4. Tích cực tương tác với gia sư:
Tích cực tương tác với gia sư, chịu khó đặt câu hỏi để nhanh hiểu và nhớ bài lâu hơn. Nếu trong quá trình các em gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với gia sư đã thuê để được hỗ trợ kịp thời.
 
2.5. Tự học và thực hành thêm:
Các em cần tự học và thực hành nhiều hơn để củng cố kiến ​​thức và nâng cao kỹ năng của mình.
 
Nên thường xuyên làm các bài tập và câu hỏi trắc nghiệm với gia sư tại nhà để kiểm tra và đánh giá việc học của mình.
 
2.6. Thực hiện những thay đổi cần thiết với gia sư:
Cùng với gia sư dạy kèm đánh giá sự tiến độ học tập của mình và điều chỉnh kế hoạch học tập trong thời gian tới để có được sự hiệu quả cao nhất.
 
Như vậy, để học hiệu quả khi thuê gia sư, học sinh cần đặt mục tiêu học tập, chuẩn bị tâm lý, lập kế hoạch học tập, tích cực tương tác với gia sư, tự học và rèn luyện thêm, thường xuyên đánh giá tiến độ học tập của mình. 

Nguyễn Thị Kim Chi

1 chủ đề

36 bài viết

Cùng chủ đề
0