Toefl là gì? Khi nào nên học Toefl?

Toefl có tầm quan trọng rất lớn trong học tập, công việc, phát triển sự nghiệp cũng như trong đời sống nói chung. Giỏi Toefl giúp bạn kiến thiết nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong tương lai.

Toefl là gì?

 

Toefl là từ viết tắt của “Test of English as a Foreign Language”, có nghĩa là “bài kiểm tra tiếng Anh như một ngôn ngữ ngoại quốc”.

 

Đây là bài thi chuẩn hóa quốc tế nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không phải là người bản xứ.

 

Toefl chủ yếu được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học nói tiếng Anh và sinh viên quốc tế muốn chuyển tiếp, làm việc hoặc sinh sống ở một quốc gia nói tiếng Anh khác.

 

Đây là một trong những bài kiểm tra tiếng Anh quan trọng và được công nhận nhất trên thế giới.

 

Khi Nào Nên Học Tiếng Anh Toefl ?

Khi Nào Nên Học Tiếng Anh Toefl

 

1. Các phiên bản Toefl phổ biến

1.1. Toefl IBT (Internet-based Test):

IBT là phiên bản mới nhất và phổ biến nhất của kỳ thi Toefl.

 

Bài thi Toefl IBT được thiết kế để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh của người học ở các lĩnh vực nghe, nói, đọc và viết.

 

Bài thi này có nhiều câu hỏi đa dạng và phức tạp hơn so với các phiên bản trước. Các câu hỏi thường liên quan đến chủ đề học thuật hoặc chuyên môn, với cách sử dụng từ vựng và ngữ pháp phức tạp hơn.

 

Bài thi IBT được sử dụng rộng rãi để tuyển sinh vào các trường đại học và tổ chức giáo dục ở nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Điểm Toefl IBT được công nhận trên toàn thế giới và có thể được sử dụng để nộp đơn vào các trường đại học và các tổ chức khác yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. 

 

1.2. Toefl ITP (Institutional Testing Program):

 

Toefl ITP (Institutional Testing Program) là một phiên bản của kỳ thi TOEFL do các trường đại học và tổ chức giáo dục tổ chức thi để đánh giá trình độ tiếng Anh của sinh viên và người học trong các chương trình giáo dục phi học thuật.

 

ITP khác với IBT ở chỗ nó được hoàn thành trên giấy chứ không phải trực tuyến. Bài thi ITP bao gồm các phần nghe, đọc và viết.

 

Bài thi Toefl ITP không được sử dụng để xét tuyển đại học hay xin visa, nhưng được sử dụng phổ biến để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh, sinh viên trong các chương trình giáo dục phi học thuật.

 

Điểm số này cũng đánh giá kỹ năng tiếng Anh, cung cấp thông tin để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của học sinh, giúp giáo viên thiết kế chương trình học phù hợp.

 

1.3. Toefl Junior:

Toefl Junior là phiên bản của bài thi TOEFL được thiết kế để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh của học sinh cấp 2 và cấp 3 ở các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

 

Junior bao gồm hai cấp độ:

 

Junior Standard: được thiết kế cho học sinh từ 11-15 tuổi.

 

Junior Comprehensive: được thiết kế cho học sinh từ 15-17 tuổi.

 

Bài thi Toefl Junior có cấu trúc tương tự như bài thi IBT nhưng được làm trên giấy, nội dung thi bao gồm từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu, nói.

 

Mặc dù bài thi Junior không phải là điều kiện bắt buộc để xét tuyển vào đại học, nhưng được các trường học và tổ chức giáo dục sử dụng rộng rãi để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh, giúp giáo viên thiết kế chương trình học phù hợp.

 

1.4. Toefl Primary:

Toefl Primary là phiên bản thi cấp tiểu học. Mục đích của bài thi này là đánh giá khả năng của học sinh tiểu học về các kỹ năng tiếng Anh cơ bản như nghe, nói, đọc. 

 

Có hai cấp độ:

 

Step 1: được thiết kế cho học sinh từ 8-9 tuổi

Step 2: được thiết kế cho học sinh từ 10-11 tuổi

Đề thi bao gồm các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu, sử dụng từ vựng và ngữ pháp cơ bản.

 

Mặc dù bài thi Toefl sơ cấp không phải là điều kiện bắt buộc để xét tuyển vào đại học, nhưng nó được các trường học và tổ chức giáo dục sử dụng rộng rãi để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh tiểu học. 

 

Toefl Primary được cung cấp bởi ETS (Educational Testing Service) cùng với các phiên bản khác của bài thi Toefl như Junior và IBT.

 

2. Một vài điều có thể bạn chưa biết

 

Sau khi hoàn thành bài thi, bạn sẽ được cấp bảng điểm và chứng nhận Toefl. Bảng điểm bao gồm điểm cho từng phần của bài kiểm tra nghe, nói, đọc và viết.

 

Điểm Toefl của bạn có thể được sử dụng để nộp đơn vào các trường cao đẳng và học viện yêu cầu bằng chứng về tiếng Anh như một điều kiện tiên quyết để ghi danh.

 

Ngoài kỳ thi Toefl, còn có nhiều kỳ thi tiếng Anh khác như IeltsToeic, v.v. Sau khi hoàn thành các kỳ thi này, bạn được cấp chứng chỉ.

 

Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới và có thể được sử dụng để nộp đơn vào các trường đại học và các tổ chức yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. 

 

3. Bảng điểm Toefl sử dụng để làm gì?

 

Bảng điểm Toefl sử dụng để làm gì-

 

3.1. Đăng ký vào trường đại học:

 

Một số trường cao đẳng và đại học yêu cầu ứng viên nộp điểm thi Toefl để chứng minh trình độ tiếng Anh của họ đủ để được nhận vào các chương trình cao đẳng và các khóa học liên quan.

 

3.2. Xin Visa:

 

Nhiều quốc gia yêu cầu số điểm thi Toefl nhất định từ những người xin Visa du lịch, học tập hoặc làm việc để chứng minh rằng họ có đủ kỹ năng tiếng Anh để sống và làm việc ở nước ngoài.

 

3.3. Nâng cao trình độ tiếng Anh:

Luyện thi Toefl giúp người học nâng cao kỹ năng tiếng Anh ở các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

 

Bài thi cung cấp cho người học trình độ chuẩn hóa để đánh giá trình độ tiếng Anh của họ, giúp họ xác định điểm mạnh, điểm yếu và tập trung vào những kỹ năng cần cải thiện.

 

3.4. Phục vụ công việc:

 

Nhiều công ty và tổ chức yêu cầu nhân viên của họ phải có kiến thức tiếng Anh tốt để làm việc với các đối tác quốc tế và tiến hành kinh doanh bằng tiếng Anh.

 

3.5. Phục vụ nhu cầu cá nhân:

 

Một số người học cần chuẩn bị cho kỳ thi Toefl để đạt được mục tiêu cá nhân của họ như: du lịch, học tập, cải thiện cơ hội việc làm hoặc thăng tiến trong sự nghiệp. 

 

4. Các tài liệu luyện thi Toefl phổ biến

 

Các tài liệu luyện thi phổ biến

 

“The Official Guide to the Toefl Test” của ETS:

 

Là một trong những tài liệu luyện thi được đánh giá cao nhất, nó cung cấp cho người học một loạt các câu hỏi mẫu chính thức của bài thi, cũng như các chiến lược và mẹo để làm bài thi một cách hiệu quả.

 

“Barron’s Toefl iBT” của Pamela Sharp:

 

Đây là một trong những tài liệu luyện thi phổ biến nhất và được các giáo viên khuyên dùng. Sách bao gồm các đề thi mẫu, lời giải chi tiết và chiến lược làm bài.

 

“Toefl IBT Prep Plus 2021-2022” của Kaplan:

 

Đây là cuốn sách mới nhất về kỹ năng IBT, cung cấp cho người học các câu hỏi thi mẫu, đáp án và bài tập tương tác trực tuyến.

 

“Delta’s Key to the Toefl IBT” của Nancy Gallagher:

Đây là một trong những tài liệu luyện thi được giới học thuật đánh giá cao. Cuốn sách này cung cấp cho người học những kỹ năng cần thiết để làm bài thi IBT, cùng với các câu hỏi luyện tập và bài thi mẫu.

 

“Toefl IBT Superpack” của Barron’s:

 

Đây là bộ tài liệu luyện thi được đánh giá cao bao gồm sách luyện thi, đĩa CD, DVD và thẻ từ vựng được thiết kế nhằm giúp người học tập trung vào các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết của mình.

 

“Cracking the Toefl IBT” của Princeton Review:

 

Đây là cuốn sách luyện thi Toefl rất nổi tiếng, cung cấp cho người học các chiến lược làm bài thi và các bài tập tương tác trực tuyến.

 

Ngoài ra còn rất nhiều tài liệu luyện thi khác như “Toefl IBT Premier” của Kaplan, “400 Must-Have Words for the Toefl” của Lynn Stafford-Yilmaz và Lawrence Zwier, “Cambridge Preparation for the Toefl Test” của Cambridge University. Người học có thể duyệt và chọn tài liệu phù hợp với nhu cầu và cách học của mình. 

 

5. Tổng kết:

Toefl có tầm quan trọng rất lớn trong học tập, công việc, phát triển sự nghiệp cũng như trong đời sống nói chung. Giỏi Toefl giúp bạn kiến thiết nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong tương lai.

 

Nếu muốn tìm một gia sư Toefl để hỗ trợ trong quá trình học tập, bạn có thể tham khảo dịch vụ gia sư tiếng Anh của Trung Tâm Gia Sư Kim Chi.

 

Chúc bạn học tốt Toefl và thành công trong cuộc sống!

Nguyễn Thị Kim Chi

1 chủ đề

36 bài viết

Cùng chủ đề
0