08/02/2018, 14:55

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi – nội dung sai lệch thế nào

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội của Vũ Bằng bị thu hồi và nội dung sai lệch đã bị sửa so với bản gốc của hà xuất bản Dân trí như thế nào. Mới đây, Cục Xuất bản – in và phát hành đã ký quyết định thu hồi trên toàn quốc quyển sách giới thiệu món ăn “Miếng Ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng do ...

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội của Vũ Bằng bị thu hồi và nội dung sai lệch đã bị sửa so với bản gốc của hà xuất bản Dân trí như thế nào. Mới đây, Cục Xuất bản – in và phát hành đã ký quyết định thu hồi trên toàn quốc quyển sách giới thiệu món ăn “Miếng Ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng do nội dung tự ý sửa đổi theo kiểu xuyên tạc sự thật, phản động.

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi 2Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi?

Nội dung sách “Miếng Ngon Hà Nội” đã bị sửa nội dung như thế nào?


Cụ thể, nội dung sách “Miếng Ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng gửi đến xin phép ở trang 213 nguyên văn là: “Tôi ao ước một ngày đất nước thanh bình và thống nhất; toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội”.

Tuy nhiên, khi sách “Miếng Ngon Hà Nội” được in và bán ra thì ở trang 210 lại ghi nội dung phản động: “Tôi ao ước một ngày kia miền Bắc được giải thoát khỏi nanh vuốt Cộng sản, Quốc gia trở lại thanh bình và thống nhất; Toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội”. Đây là nội dung không được cấp phép và cũng không phải do tác giả viết ra. Nhà sách Minh Thắng giải thích “có thể do khi đem in, đã chuyển nhầm bản chưa biên tập và duyệt, vì trên máy tính có lưu nhiều bản qua các lần sửa khác nhau”.

Đoạn văn phản động này không phải là của Vũ Bằng mà là của tác giả bài báo được in trong phần phụ lục của quyển Miếng ngon Hà Nội, do Nam Chi Tùng Thư in tại Sài Gòn năm 1960. Lịch sử cuốn “Miếng Ngon Hà Nội” như sau:

Sách lần đầu xuất bản năm 1957 do nhà Đất Nước tại Sài Gòn in. Đến 28/10/1957 thì báo Nắng Sớm tại SG đăng một bài giới thiệu cho sách với tác giả bài báo là Hy Hoàng. Đến 1960 thì Miếng Ngon Hà Nội được cấp cho nhà sách Nam Chí Tùng Thư in với phần phụ lục chứa nội dung của 2 bài báo, một của Nắng Sớm như trên và một bài của báo Tự Do số ngày 23/12/1957 không rõ tác giả. Phần phụ lục này có nội dung “Tôi ao ước một ngày kia miền Bắc được giải thoát khỏi nanh vuốt Cộng sản, Quốc gia trở lại thanh bình và thống nhất…”, chữ Tôi ở đây là của tác giả bài báo chứ không phải của Vũ Bằng.

Như vậy bản in Miếng Ngon Hà Nội mà nhà sách Minh Thắng xuất bản mới đây và bị thu hồi là in theo bản đời năm 1960.

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi 1Nội dung sách “Miếng Ngon Hà Nội” đã bị sửa nội dung

Hiện TBT Nhà xuất bản Dân Trí đã gửi công văn tới Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Cục Xuất bản, in và Phát hành, Cơ quan A87 Bộ Công an báo cáo về nội dụng sách “Miếng ngon Hà Nội”.

Được biết, cuốn sách “Miếng Ngon Hà Nội” của Vũ Bằng xuất bản lần đầu tiên vào đầu năm 1957, được tái bản nhiều lần sau đó. Sách được Nhà xuất bản Dân trí cấp giấy phép cho Công ty TNHH văn hóa Minh Tâm – Nhà sách Minh Tâm thực hiện in ấn.

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi 3Tác giả Vũ Bằng của cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội”

“Miếng Ngon Hà Nội” là cuốn sách rất nổi tiếng, miêu tả về những món ăn mà theo tác giả Vũ Bằng là “đặc sản” của Thủ Đô như phở, bánh đúc, cốm Vòng, rươi, cả cá, thịt cầy.

Vì sao sách Miếng Ngon Hà Nội bị thu hồi 5Bản in năm 1960 có nội dung phản động ở phần phụ lục là phần trích của báo chứ không phải của Vũ Bằng

Tác giả Vũ Bằng tên thật là Vũ Đăng Bằng, sinh ngày 3/6/1913 tại Hà Nội, mất ngày 7/4/1984, là nhà văn nhà báo Việt Nam. Năm 2000, nhà văn Vũ Bằng được xác định tư cách một chiến sẽ tình báo cộng sản, năm 2007 được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học Nghệ thuật.


0