08/02/2018, 14:55

Cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào?

Tìm hiểu cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào khi ăn phải dù cây ngô đồng được coi là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên trường hợp 9 học sinh ở Hà Tĩnh ngộ độc vì ăn hạt ngô đồng hôm 10/4/2017 khiến nhiều người lo ngại. Cây ngô đồng là cây gì? ...

Tìm hiểu cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào khi ăn phải dù cây ngô đồng được coi là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên trường hợp 9 học sinh ở Hà Tĩnh ngộ độc vì ăn hạt ngô đồng hôm 10/4/2017 khiến nhiều người lo ngại.

Cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào 2

Cây ngô đồng là cây gì?


Theo từ điển Wikipedia, cây ngô đồng là một loài thực vật có hoa nằm trong họ Cẩm quỳ, còn gọi là cây tơ đồng, Trơm đơn, cây Vông, Sen lục bình. Tiếng khoa học tiếng Anh của cây Ngô đồng là Firmiana simplex, trước còn có tên Sterculia platanifolia, được lần đầu mô tả kho học năm 1909.

Cây ngô đồng có nguồn gốc ở Trung Quốc và Nam Mỹ. Ngô đồng dáng đẹp, lá xanh quanh năm, hoa lâu tàn. Theo văn hóa người Á Đông, ngô đồng gắn liền với hình ảnh chim Phượng Hoàng, vì truyền thuyết kể rằng, Phượng hoàng khi xuất hiện chỉ đậu trên cây ngô đồng mà thôi.

Cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào 3

Một số ý kiến cho rằng, mọi người hay nhầm lẫn giữa cây ngô đồng, cây vông đồng và cây vông nem. Nhà nghiên cứu Đỗ Xuân Cẩm đã phân biệt rõ các loại cây này như sau:

– Cây vông đồng thuộc họ thầu dầu (Euphorbiaceae) hay còn gọi là cây Mã đậu, tán lớn, thân co gai, hoa nở màu đỏ rất đẹp.

– Cây ngô đồng: cũng nhiều ý kiến phân loại khác nhau, như ngô đồng cảnh, ngô đồng họ Euphorbiaceae và họ Sterculiaceae. Cây ngô đồng ở Huế thuộc chi Firmiana, hoa màu tím gần giống hoa anh đào, khi nở thì lá rụng hoàn toàn, khác với Ngô đồng ở miền Bắc và Trung Quốc có hoa vàng và hoa trắng vàng.

– Ngô đồng cây gỗ tên khoa học Firmiana simplex, lá rộng, hoa vàng, còn gọi là Bo rừng, Trôm đơn, rễ và vỏ có vị đắng, hạt có dầu hàm lượng 40%.

Cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào 4

Hạt cây ngô đồng có nguy hiểm không?

Nhiều người vẫn chưa biết rõ hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào. Hôm 10/4/2017, 9 em học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh đã phải nhập viện tại Khoa cấp cứu chống độc, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vì ăn phải hạt cây Ngô đồng.

Theo lời kể của các em, chiều 10/4, nhóm học sinh thấy quả cây ngô đồng rụng xuống nên đập hạt ra ăn. Khi về nhà, các em có triệu chứng mệt, đau bụng, buồn nôn phải nhập viện. Các bác sĩ chuẩn đoán 9 học sinh bị ngộ độc do ăn phải hạt ngô đồng.

Cây ngô đồng là cây gì, hạt cây ngô đồng nguy hiểm như thế nào 19 học sinh ở Hà Tĩnh bị ngộ độc do ăn hạt cây ngô đồng

Trước đây đã có một số trường hợp ngộ độc do ăn phải quả ngô đồng. Nhưng hiện tại, giới khoa học chưa có nghiên cứu cụ thể nào nói về chất độc hại của cây ngô đồng.

Theo y học cổ truyền, vỏ cây ngô đồng dùng làm thuốc tẩy, trị táo bón, gây nôn, lợi sữa. Lá cây ngô đồng dùng trị ghẻ, lở, cuống lá dầm nát trị chữa sa tử cung. Cuống lá, thân cây ngô đồng giã ra chế nước sôi trị ho ra máu, khạc ra máu.

Do chưa có nghiên cứu khoa học nên chúng ta vẫn chưa hiểu rõ tính chất, tác dụng và tác hại của cây ngô đồng là gì. Nhưng việc hạt cây ngô đồng gây ngộ độc là có thật. Các bậc phụ huynh nên dặn dò con em mình không hái ăn quả, hạt và hoa cây ngô đồng.


0