09/06/2018, 22:28

Vì sao máy bay dân dụng phải giữ độ cao 10 km khi bay? - Câu hỏi hay

Tại sao máy bay dân dụng phải duy trì độ cao trung bình 10 km khi bay? Trong khi ở độ cao này khí hậu rất khắc nghiệt, nhiệt độ âm 50 độ C, các bộ phận của máy bay dễ bị hư hỏng. Vệ tinh theo dấu máy bay như thế nào / Máy bay ...

Tại sao máy bay dân dụng phải duy trì độ cao trung bình 10 km khi bay? Trong khi ở độ cao này khí hậu rất khắc nghiệt, nhiệt độ âm 50 độ C, các bộ phận của máy bay dễ bị hư hỏng.

Vụ tai nạn của hãng Air France năm 2009 được kết luận là do bộ phận cảm biến tốc độ bị đóng băng là một ví dụ.

Hơn nữa bay càng cao tôi thấy càng nguy hiểm, khi máy bay gặp sự cố thì xử lý hạ cánh phải mất thời gian khá lâu, và nếu như rơi ở độ cao 10 km thì cơ hội sống sót gần như không còn. Thế sao máy bay không thể bay thấp hơn như một số máy bay cỡ nhỏ khác cho đỡ nguy hiểm?

Chào bạn, để giải đáp thắc mắc của bạn mình xin có mấy gạch đầu dòng như sau:
- Điều kiện tự nhiên: Điều này hoàn toàn ngược lại, máy bay càng bay cao càng an toàn. Xung quanh trái đất có một tầng khí quyển rất dày, trong phạm vi thấp nhất 10.000m được gọi là tâng đối lưu. Sấm sét, sự lên xuống của các luồng không khí đều hoạt động trong phạm vi này nên trong đó rất náo nhiệt. Nếu bay trong phạm vi dưới 10.000m máy bay sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng của các luồng không khí xuống nên không thể bay một cách ổn định; đôi khi còn có thể bị sét đánh...ngoài ra nếu gặp những hạt nước và hạt băng có nhiệt độ thấp thì vỏ máy bay bên ngoài còn có thể bị đóng băng.

- Giải pháp về nhiên liệu: Theo tính toán của các nhà khoa học hàng không, khi máy bay bay ở tầng bình lưu bằng động cơ phản lực thì khi đó Sức cản và độ loãng của không khí sẽ giúp tầu bay tiêu thụ ít nhiên liệu nhất có thể. Sức cản giảm -> tiêu thụ nhiên liệu giảm. Với hàng không thương mại, chi phí nhiên liệu chiếm từ 30 -> 35 % doanh thu. Nên việc giảm được chi phí này rất quan trọng. Bạn giảm độ cao xuống dưới 10.000m thì lực cản tăng 10% và tỉ lệ nhiên liệu sẽ tăng lên theo tính toán là 21%. Như vậy chả phải rất đau đầu sao.

Cảm ơn bạn đã có một câu hỏi rất thú vị, chúc một ngày tốt lành ! - (Mạc Phương)

Một số lý do:
1. Lên càng cao thì không khí càng loãng --> ma sát càng ít --> hiệu quả nhiên liệu hơn.
2. Nhiễu loạn không khí ít hơn khi bay cao hơn các tầng mây, tầm nhìn cũng ko bị mây che khuất cũng như phi công ko phải xử lý tình huống khi bay xuyên mây nhiều.
3. Càng lên cao thì càng ít gặp các vật cản có thể ảnh hưởng như côn trùng, chim, bụi v.v... - (Tung Vuu)

Bay cao 10km khi rot se co cam giac yomost hon! - (thayboi)

- Máy bay bay càng cao thì sức cản của không khí càng ít, do không khí trên cao loãng hơn dưới thấp. Bay trên 18.000 feet (~5.5km) thì sức cản của không khí chỉ còn bằng 1/2 so với mặt đất.
Thông thường, máy bay thương mại dân dụng sẽ bay ở độ cao từ 28000 feet tới 35000 feet (~ 8.5km-10.7km) so với mặt nước biển.
- Boeing 777 có thể bay ở độ cao 41300 feet còn Concord đã từng bay với độ cao 45000 feet so với mặt nước biển (~13.7 km). Đây là độ cao tới hạn để các hành khách ở trong máy bay không cảm thấy bị khó thở.
- Bay cao giúp tránh được ảnh hưởng của thời tiết: Thời tiết là một yếu tố quan trọng trong khi bay. Hầu hết các máy bay bay chặng dài không chịu ảnh hưởng của thời tiết. Máy bay càng bay cao so với mặt nước biển bao nhiêu, máy bay càng ít gặp bão và ít bị nhiễu sóng cũng như các vấn đề khác mà máy bay bay ở độ cao thấp hơn thường gặp phải.
- Bay cao tránh được một số mối nguy hiểm: Chim không thể bay ở độ cao trên 30.000 feet, do đó sẽ tránh được các tai nạn do chim gây nên khi chúng vô tình bị cuốn vào động cơ máy bay kể cả đạn pháo và một số các tên lửa tầm thấp. - (Tuấn Anh)

Mình xin trả lời bạn như sau:
1/ Máy bay nặng gần 300 tấn (đã tính hành khách) nên bay thấp hay bay cao, nếu có rơi thì thiệt hại cũng như nhau cả thôi. Cũng bể tan tành. Cho nên bay cao thì nếu có rơi ít ra cũng có đủ thời gian cần thiết để phi công cứu máy bay hoặc phát tín hiệu cầu cứu.
2/ Máy bay nếu bay thấp thì rất tốn nhiên liệu. Bay cao tầm 11km là lý tưởng. Còn nếu bay cao nữa thì nổ tan tành do áp suất không khí. - (Tom Chu Đáo)

Nếu bay thấp mà có lợi thì người ta đã làm rồi, vậy mà cũng không hiểu. - (It 's be)

Một số lý do:
1. Lên càng cao thì không khí càng loãng --> ma sát càng ít --> hiệu quả nhiên liệu hơn.
2. Nhiễu loạn không khí ít hơn khi bay cao hơn các tầng mây, tầm nhìn cũng ko bị mây che khuất cũng như phi công ko phải xử lý tình huống khi bay xuyên mây nhiều.
3. Càng lên cao thì càng ít gặp các vật cản có thể ảnh hưởng như côn trùng, chim, bụi v.v... - (Tung Vuu)

bay thấp tụi nhỏ ném đá trúng sao - (vinhnq7736)

voi tam bay 10km tren mat dat, vi 1/ may bay co the bot nhien lieu khi bay vi tang khong khi loang hon 2/ tren do cao 10km co mot lop goi la jet stream tu tay sang dong..neu di may bay tu dong sang tay thoi gian se dai hon khi di nguoc huong lai vi khi may bay su dung tang lop jetb stream tren do cao 10km, se tiet kiem duoc nhien kieu va thoi gian bay se ngan hon.. - (tnd)

máy bay càng bay cao càng an toàn. Xung quanh trái đất có một tầng khí quyển rất dày, trong phạm vi thấp nhất 10.000m được gọi là tâng đối lưu. Sấm sét, sự lên xuống của các luồng không khí đều hoạt động trong phạm vi này nên trong đó rất náo nhiệt. Nếu bay trong phạm vi dưới 10.000m máy bay sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng của các luồng không khí xuống nên không thể bay một cách ổn định; đôi khi còn có thể bị sét đánh, ngoài ra nếu gặp những hạt nước và hạt băng có nhiệt độ thấp thì vỏ máy bay bên ngoài còn có thể bị đóng băng.

Vì vậy, nếu không phải trong tình thế bắt buộc, máy bay không nên bay quá thấp, nhưng nếu ở độ cao trên 10.000m thì khác, ở độ cao này tương đối yên tĩnh, máy bay có thể bay một cách ổn định, đồng thời lớp không khí ở trên đó rất loãng, rất ít hơi nước nên vỏ máy bay bên ngoài không sợ bị đóng băng. - (ba subin)

Máy bay chở khách thường có động cơ mạnh, bay thấp sẽ lâu và gây tiếng ồn. Với lại khi bay vô thành phố mà bay thấp thì sẽ rất nguy hiểm. Tiếng ồn của máy bay sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe con người, bạn thấy đó nhiều khi ta không thấy máy bay tức là nó bay cao mà tiếng ồn nó còn gây khó chịu cho chúng ta khi đứng phía dưới. Ngoài ra máy bay chỉ thiết kế ở mức độ cho phép chứ không phải tên lửa mà bay ra không gian. Nếu máy bay vượt qua ranh giới độ cao, vận tốc ....sẽ rất nguy hiểm vì không phải duy nhất 1 chiếc máy bay. - (Trung hiếu)

Bay càng cao , nơi có không khí càng loãng, sẽ giảm bớt lực cản tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệt độ âm thì tốt bởi vì khi bay , ma sát vỏ máy bay với không khí làm nóng máy bay. KHông thể nay quá cao, nơi càng lên cao không khí càng loãng hoặc không có không khí, vì là loại máy bay phản lực cần không khí có thể bay được. - (tuấn hùng)

Tui làm trong nghành kỹ thuật hàng không nè:
Bay ở độ cao 10-11km lý do chính là: Ở độ cao đó là tầng bình lưu, ít có hiện tượng mây mưa, sấm chớp rất nguy hiểm, hơn nữa ở tầng bình lưu không khí chủ yếu chuyển động theo chiều thẳng đứng, ảnh hưởng ít tới đặc tính khí động của máy bay. Dưới độ cao 10km là tầng đối lưu, là nơi thường xảy ra các hiện tượng thời tiết, không khí di chuyển hỗn độn, không thuận lợi cho các chuyến bay đường dài. - (hopxeko)

Rơi từ độ cao 10.000 mét xuống, bạn có đủ thời gian viết... di chúc!!! - (VINH QUANG TRAN)

Bay càng cao, khi máy bay rơi, bạn sẽ có cơi hội sống thêm vài phút nữa trong quá trình rơi xuống mặt đất! - (V.Duoc)

Theo tôi, các máy bay dân dụng luôn phải duy trì độ cao ~ 10km là vì:
ở độ cao này được gọi là độ cao an toàn bay, tránh tầm hoạt động thấp hơn của các máy bay quân sự. Hơn nữa Để làm giảm sức sản của không khí , tăng đốc độ và thời gian bay. Nếu bay quá cao so với độ cao trung bình trên cũng không được, bởi áp suất quá loãng, hành khách và phi hành đoàn khó thở, nhiệt độ lạnh khoảng hơn 50 độ c, Ô xi quá ít khiến cho việc đốt cháy nhiên liệu của động cơ khó khăn...và một loạt vấn đề tương tự khiến máy bay khó duy trì ở độ cao cao hơn nữa. Theo tôi biết với boeing 747 , và boeing 777 tôi đã từng đi , có lúc độ cao tôi nhìn thấy trên thông báo là ~ 13KM, nhiệt độ - 54 , tốc độ ~ 960km/h. - (Lê văn Liêm)

1/ Do ICAO ( (International Civil Aviation Organization)Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế qui định. Những độ cao khác dành cho những loại MB khác.
2/ 10Km gần trên cùng tầng đối lưu (7-17Km từ mặt biển) không khí loãng, lực cản thấp tiêu hao nhiên liệu ít. Ngoài ra nhiễu loạn khí quyển, mưa, bão ít xảy ra ở độ cao này, tầm nhìn quang đãng. Lên cao nữa áp suất sẽ làm trương phồng MB và vỡ toang ra. - (Saigonese)

Bao cao khỏi tầng mây để tránh bị ướt khi mưa! - (V.Duoc)

Bay càng cao thì thời gian rơi nếu gặp sự cố càng lâu, tạo cơ hội cho khách có thêm thời gian suy nghĩ lại về những gì đã qua trong cuộc đời - (mbbg)

Đa số các bạn chỉ nói về Lực cản không khí, mà quên mất Trọng lực trái đất. Ở độ cao 10 km thì trọng lực =sức ly tâm . Do đó trọng lượng máy bay hầu như không đáng kể. Người ta "ví von", ở độ cao nầy máy bay có trong lượng nhẹ như "chiếc lá". Vận tốc lúc nầy dễ dàng đạt tối đa. Mong các bạn trẻ học them về động-lực học. - (tran hoang)

Mục đích chính của việc bay cao là vấn đề kinh tế bạn ạ. Càng lên cao không khí càng loãng nên lực cản do ma sát giữa thân máy bay và không khí cũng giảm đi. Vì vậy các máy bay tầm xa đều bay ở độ cao lớn để tiết kiệm nhiên liệu. - (hahh)

Trên thực tế máy bay bay càng cao thì sức cản của không khí càng ít do không khí trên cao mỏng hơn dưới thấp. Bay trên 18.000 feet (~5.5km) thì sức cản của không khí chỉ còn bằng 1/2 so với mặt đất.
Máy bay cánh quạt thường bay ở độ cao thấp hơn, vì sao? Có 2 nguyên nhân sau:
- Không tiết kiệm được nhiều năng lượng: Để đạt được độ cao 30.000 feet, các máy bay phải tiêu tốn khá nhiều năng lượng và phải đáp xuống trong khoảng thời gian ngắn vậy sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với việc giữ độ cao 16.000-29.000 feet.
- Nguy hiểm do không khí loãng: Máy bay bay chặng ngắn thường là loại sử dụng động cở cánh quạt (Propeller Engine). Khi bay ở độ cao hơn 30.000 feet, không khí loãng sẽ không đủ oxy để đốt cháy động cơ.
Máy bay phản lực thường bay ở độ cao trên 30.000 feet, vì sao?
- Bay cao sẽ tiết kiệm nhiên liệu, máy bay bền hơn và tốc độ nhanh hơn
Máy bay phản lực sử dụng khí ga (GAS TURBINE ENGINE). Các loại khí này có nhiều ở độ cao hơn 30.000 feet nên càng lên cao những máy bay phản lực không những không chịu ảnh hưởng mà còn có năng suất hơn.
- Bay cao sẽ ít chịu tác động của không khí, máy bay sẽ bền hơn do ít chịu lực ma sát không khí. Ở độ cao 30.000 feet, không không khí loãng nên lực nâng cánh máy bay giảm, lực ma sát cũng giảm, lực nâng cánh tăng nên máy bay sẽ bay nhanh hơn.
Đó cũng là lý do vì sao các hãng hàng không đặc biệt là hàng không giá rẻ (low-cost airlines) thường sử dụng các loại máy bay phản lực.

(máy bay A320 của Jetstar Pacific Airlines)
- Bay cao giúp tránh được ảnh hưởng của thời tiết
Thời tiết là một yếu tố quan trọng trong khi bay. Hầu hết các máy bay bay chặng dài không chịu ảnh hưởng của thời tiết. Máy bay càng bay cao so với mặt nước biển bao nhiêu, máy bay càng ít gặp bão và ít bị nhiễu sóng cũng như các vấn đề khác mà máy bay bay ở độ cao thấp hơn thường gặp phải.
- Bay cao tránh được một số mối nguy hiểm
Chim không thể bay ở độ cao trên 30.000 feet, o đó sẽ tránh được các tai nạn do chim gây nên khi chúng vô tình bị cuốn vào động cơ máy bay.
Tổ chức FAA (Federal Aviatiion Administration) tức trạm kiểm soát không lưu ở một số nước cũng chỉ cho phép một số máy bay được phép bay ở một độ cao nhất định trong từng khu vực. - (thongthao)

vì khi bay lên độ cao 10.000 m máy bay sẽ tắt may và "thả mo" cho đỡ hao nhiên liệu khi gần tới đích thì gài số nổ máy lên hiểu chưa - (nguyễn tuấn vũ)

Họ không dám bay thấp vì sợ bị vướng dây điện bạn ạ - (phạm võ quốc thăng)

1. Giảm lực cản không khí.
2. Động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
3. Ít bị nhiễu động hơn. - (heo)

Mình là người trong ngành bảo dưỡng máy bay, muốn trả lời giúp bạn. Máy bay dân dụng luôn phải có sự cân bằng giữa tính khai thác ( hiệu quả kinh tế) + an toàn bay. Độ cao 10km là độ cao mà đa số máy bay dân dụng cỡ lớn ( trên 100 hành khách ) có mức tiêu hao nhiên liệu thấp và máy bay ở điều kiện ổn định nhất. Bầu trời xanh tưởng chừng đẹp đẽ yên bình, nhưng trong đó là hàng ngàn mối nguy ( nhiệt độ thay đổi, gió xoáy, gió cắt, áp suất thay đổi...). Bạn có thể hình dung ra độ cao 10km như là 1 vùng dễ chịu nhất trong số các vùng khác của bầu trời. Thân ! - (Miko)

Bay o 10km co nhieu ly do:
++Suc hut cua trai dat giam, it hao nhien lieu.
++O do cao nhu vay thi thoi gian tu diem A den diem B se ngan hon (trai dat hinh tron)...
++Van toc khi di tren mat dat duoc tinh ban KM nhung khi bay thi se duoc tinh bang Kf
Co nghia la mot chiec may bay neu... bay tren mat dat o van toc 310 Kt (570 km/h) thi o do cao 10000m no tuong duong voi 500Kt (930 km/h) (1Kt = 1.852 km/h)
++Khong khi loan, it gio, may bay co the bay nhanh hon va dot it nhien lieu hon
Con neu bay thap qua thi se bi ket duong nhu la tinh hinh giao thong hien nay o cac thanh pho lon Vietnam..... - (duykhuongle83)

Bay cao để tránh cảnh sát Giao thông ấy mà - (Nguyễn Vinh Quang)

Bay cao như thế để hành khách khỏi trốn vé - (Alex)

Khi bay quá thấp, áp suất khí quyển cao gây tốn nhiên liệu, thêm vào đó khói bụi các loài chim và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác nhưng giông tố, sấm sét ở các tầng mây thấp cũng là vấn đề cho các chuyến bay, tiếng ồn máy bay có thể gây khó chịu. Việc bố trí đường bay, kiểm soát không lưu cho từng loại máy bay cũng khó khăn hơn khi tất cả các loại lớn nhỏ đều tập trung ở độ cao thấp. Tóm lại, Ngành hàng không đã phát triển rất lâu trên thế giới, ng ta đã tính hết những phương án tốt nhất có thể rồi, những người ko có chuyên môn như chúng ra ko nên thắc mắc quá nhiều - (darkseid2809)

Có nhiều nguyên nhân để máy bay phải bay cao như thế bạn ạ :
1. Tuỳ mỗi chặng bay mà máy tính sẽ tính ra cần phải bay ở độ cao bao nhiêu để đạt được tốc độ tốt nhất, tiêu thụ dầu ít nhất ( phụ thuộc vào điều kiện gió và nhiệt độ ở từng độ cao, trọng lượng máy bay)
2. Bay càng cao thật ra là ngược lại đó bạn ạ, sẽ an toàn hơn nhiều, máy bay sẽ khôg rơi như 1 tảng đá từ độ cao đó, nếu có hỏng hóc gì (vd 2 động cơ) thì bạn vẫn còn thời gian và độ cao để lượn đến sân bay hoặc điểm đáp gần nhất. Bay ở độ cao thấp sẽ rất tốn nhiên liệu vì tỷ lệ không khí và xăng phải cân bằng nhau, bay thấp thì không khí đặc nên cần nhiều nhiên liệu hơn. Máy bay nhỏ là vì họ không lên cao được chứ không phải không muốn lên đâu :) Vụ Air France là do lỗi phi công làm mất lực nâng của máy bay, khiến mbay xoay vòng và mất kiểm soát thôi bạn ạ. - (tupa)

Theo mình có mấy lý do chính:
1- Bay càng cao không khí càng loãng >> càng ít ma sát và bay nhanh hơn với lượng nhiên liệu tối thiểu.
2. Bay cao để tránh được các ảnh hưởng thời tiết phía dưới, gây mất an toàn bay. - (Bùi Danh)

bay cao để biết đâu còn được gặp ông trời :D - (quyen)

vì tên lửa vác vai sẽ không với tới!hì - (deptraibamsinh_codon)

Càng cao không khí càng loãng, giúp giảm ma sát với thân máy bay, tốc độ sẽ cao hơn, nhưng cao hơn 10km sẽ không đủ oxi cung cấp cho động cơ hoạt động. - (hong nhung)

Khí quyển được người ta phân ra làm hai tầng đối lưu và bình lưu. Bản thân cái tên đã thể hiện được tính chất ổn định hay bất định của nó. Ở xích đạo tầng bình lưu vào khoảng 16km, ở vùng cực tầng này thấp hơn (khoảng 8km). Vậy máy bay chọn bay ở độ cao 10km là an toàn nhất rồi. - (NTB)

Vận tốc của máy bay bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn. Do đó lý do máy bay bay cao như thế rất có thể là để.....tiết kiệm xăng :)) - (Vũ lê anh)

Rơi ở độ cao 10km cũng giống 1km thôi, liên quan đến nhiên liệu, đường bay và giám sát của Radar nữa, không đơn giản là thích bay tầm nào là được đâu bạn - (phamnhukhang)

Tôi đồng ý với bạn máy bay dân dụng chỉ nên bay như tàu lượn khoảng 30-40km/h, và ở độ cao khoảng 20m để nhỡ có rơi thì cũng chỉ đau mông là cùng. Ý kiến của bạn sao mà tuyệt đỉnh thông minh đến thế chứ lị. - (Cu túc)

Độ cao 10 - 13 km nằm trong tầng bình lưu của khí quyển, tại đây cho phép máy bay thương mại bay với tối thiểu rung lắc. - (yeukhoahoc)

Bay trên tầng đối lưu để tránh các vấn đề thời tiết, không như bạn nghĩ, khi máy bay bay ở độ cao này chính là giai đoạn hoạt động an toàn nhất của máy bay. Các vấn đề và sự cố thường sảy ra khi máy bay lên xuống tầng đối lưu của khí quyển. - (hmk)

Câu hỏi: Vì sao Trái đất lại có mầu xanh và mầu xanh đó thể hiện màu nào có trên Trái đất?
Tác dụng của mà xanh có ý nghĩa gì đối với Trái đất?
Câu trả lời theo khoa học, nhân giờ Trái đất 29/3/2014: Màu xanh của Trái đất chủ yếu do màu của hệ thực vật tạo ra cho hành tinh Trái đất. Vai trò mầu xanh do diệp lục tố của thực vật giữ vai trò vô cùng quan trọng là cỗ máy sinh học điều hòa nhiệt độ Trái đất. Diệp lục tố sẽ hấp thụ tia bức xạ nhiệt hồng ngoại để giảm nhiệt và phát bước sóng dài ra khỏi bầu khí quyển để giảm nhiệt cho Trái đất, cho dù bầu khí quyền có đầy khí nhà kính nhưng nếu bề mặt Trái đất là một hệ sinh thái thực vật là rừng thì khả năng hấp thụ nhiệt là rất thấp, đó chính là chức năng giảm nhiệt của hành tinh xanh do hệ thực vật đóng vai trò chính. - (Tran Xuan Xanh)

Cho bay trong tầm thấp thì : không khí đặc và nhiễu động
1. Khi đón khách sân bay phải đón bằng xe cấp cứu vì : xóc quá.
2. Chi phí sản xuất túi nôn cao
3. Bay xong chuyến bay 3 tiếng thì nghỉ ốm 1 tuần.
4. Gặp hôm nào thời tiết có mây hay gió mạnh thì tha hồ ăn cơm ở nhà ga.
5. Thay động cơ và kính máy bay liên tục vì chim chóc vào kiểm tra.
.......
Nói tóm lại nếu bay thấp thì em đi tàu hay ô tô còn hiệu qủa hơn, nếu ai thắc mắc thì gom hết vào một chuyến bay đi 1 vòng thế giới ở độ cao thấp để trải nghiệm.
Miễn vé nếu xuống đất còn đi được - (Xe Khách)

Ngoài những lý do nói trên thì có nhiều ngọn núi cao hơn 8000m nên hầu hết các máy bay dân dụng chở khách phải bay với độ cao trên để đảm bảo độ an toàn - (Minh Dũng Nguyễn)

Bay cao để tránh tên lửa bạn ah - (Vo my Thanh)

Khách hàng là thượng đế nên bay cao để gần với thượng giới hơn ... :)) - (Hong)

phai bay cao nhu vay (10km) may bay se khong bi anh huong cua mua,bao, giong to, sam set.... - (tuan)

Ở trên cao thì không khí loãng hơn, ma sát ít hơn. Tuy nhiên, cao quá thì không khí lại quá loãng, không đủ lực nâng cần thiết. Khi thiết kế, người ta sẽ tính toán xem bay ở độ cao nào là phù hợp nhất. Và 10km là độ cao tối ưu cho những máy bay thương mại hiện nay! - (Vũ Tùng)

Máy bay thường bay tầm đó vì tầm đó bay sẽ nhanh hơn, ít tốn nhiên liệu hơn, bay êm hơn. ít bị cản trở bởi thời tiết. nếu bay thấp sẽ gây ra tiếng ồn cho mặt đất. còn vụ rơi thì bay cao 1km cũng chết r. bay cao thì có thời gian xử lý, tìm kiếm chổ đáp thuận lợi nhất có thể nhìu hơn .mình nghĩ vậy. bạn nào ý kiến hay hơn thì đóng góp - (khoa)

Không khí loãng ít ma sát khi bay nhanh. - (bachkim)

Ban nen hieu la : Cang len cao thi khong khi cang "loang" - va tran bay duoi 10 000 met uu tien cho cac may bay canh quat , truc thang ( de tranh mat do may bay cao qua, kho khan cho dieu tiet khong luu va an toan chong va cham) - Hon nua bay cao tren 10 000 met se giup tiet kiem kha nhieu nhien lieu (vi luc can cua khong khi loang it hon) - (wind)

".....và nếu như rơi ở độ cao 10 km thì cơ hội sống sót gần như không còn."
Bạn nên đi xe buyt. Bởi: Khi bạn ngã ở độ cao bằng tòa nhà 2-3 tầng cơ hội sống sót đã không còn rồi huống chi máy bay. - (hoaison2008)

vì tần suất các chuyến bay dân dụng là rất thường xuyên bạn ạ, ở độ cao đó sẽ hạn chế va chạm hơn với các vật thể bay khác, hơn nữa nếu bay thấp quá, ra dar sẽ ko kiểm soát được, áp suất và nhiệt độ tác động lên vỏ và khung máy bay lớn , tốn nhiên liệu( giảm kinh tế ) do mật độ không khí đặc tiêu hao nhiên liệu nhiều - (tnt)

Đó là do càng lên cao máy bay càng bay được nhanh mà lại tốn xăng ít nhất các bác ạ. Đồng thời bay cao máy bay cũng sẽ ít gặp bão, sét, mây tích điện, nhiễu động không khí hơn ở dưới thấp. Máy bay dân dụng bình thường như Boeing 777, Boeing 747, Airbus A330, 320, 321, ... đều có tầm bay bình thường khoảng 30000-40000 feet (tức khoảng 9000-11000 met) . Vì chỉ ở tầm cao này máy bay mới có thể đạt được vận tốc 850 - 950 km/h. Càng lên cao không khí càng loãng, lực ma sát với không khí càng nhỏ thì mới có thể bay được nhanh. Khi máy bay hạ cánh từ 35000 feet xuống khoảng 12000 feet, phi công không hề giảm động cơ, tuy nhiên vận tốc máy bay sẽ tự động giảm từ 850 xuống khoảng 500km/h, đó là do không khí càng xuống thấp càng đặc. Hiện nay máy bay đời mới nhất là "Giấc mơ bay" Boeing 787 Dreamliner phần lớn bộ phận được chế tạo bằng vật liệu Composit rất hiện đại, đã cho phép máy bay có thể bay được ở độ cao thấp hơn mà vẫn bay được nhanh và tiết kiệm được xăng rồi đấy ạ. Còn bay cao tất nhiên nhiệt độ rất thấp, không khí rất loãng thì trong các máy bay đã có đầy đủ hệ thống điều hòa không khí rồi nên các bác yên tâm ạ. Còn nếu đen đủi mà bị rơi thì kể cả bay ở 500m cũng sẽ chết rồi chứ không cần đến 10km đâu các bác ơi ... - (Le Minh)

Trần bay của máy bay thương mại thường là trên 10.000m. Khi đạt độ cao này máy bay bay trượt. Giảm công suất hoạt động của động cơ vì ít masat cản. Nhiên liệu chủ yếu tốn nhiều lúc cất cánh - (tuannghia)

bay càng cao thì càng đỡ tắc đường... - (Vic to)

10km. khi gap su co it nhat ban se co du thoi gian de cau nguyen . - (Cuibap.com)

Theo tui nghĩ: ở trên "trển" không có đèn xanh đèn đỏ, không có CS giao thông nên mấy máy bay đua tốc độ dữ lắm do vậy mấy anh máy bay chở khách yếu cơ hơn nên đành phải chọn tầm cao # 10.000m để tránh các yên hùng vũ trụ thôi, hehe - (Vuilachinh)

bay cao còn giảm lực hút trái đất
tránh các loại sóng vô tuyến
tránh chim... - (Đinh Xuân Cường)

Theo tôi được biết, máy bay bay ở độ cao này là an toàn vì ở độ cao 10km là nằm trong tầng bình lưu của khí quyển, sẽ ít gặp các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và dông sét. Còn ở độ cao dưới 10km là tầng đối lưu của khí quyển, ở tầng này dòng thăng và dòng giáng xảy ra rất mạnh, máy bay nếu bay ở tầng này sẽ vô cùng nguy hiểm. Bởi thế khi máy bay đạt độ cao trên 10km nhìn ra cửa sổ chúng ta thường thấy rất nhiều mây ở phía dưới, còn phía trên trời quang đãng rất đẹp. - (Quang)

Bay ở độ cao trên 10km thì sẽ ít người bị say và máy bay đỡ bị dơ bẩn hơn. - (Hoa Mr phi)

Máy bay bay cao 10 km để cho phi công nhìn được xa hơn, dể tìm được phi trường và không bị lạc. - (Tài xế xe vận tải)

Để mình phone cho công ty boing rùi trả lời bạn nha :-P :-P - (nguyenchithu2001)

Phải bay ở độ cao như vậy để nhỡ máy bay rơi thì còn đủ thời gian cho mọi người ôm hôn nhau từ biệt, nói hoặc viết hoặc nhắn tin những lời cuối cùng ... - (vietvoiz)

Bạn ơi máy bay dân dụng tốc độ tb là 800km/h nếu bay thấp khi có sự cố thì chỉ có toi đời làm sao đủ thời gian mà xử lí, còn trên độ cao 10km khí hậu khắc nghiệt thì khi thiết kế người ta đã tính toán rùi. - (Quechoanamdan)

Bay thấp nó gây ô nhiễm tiếng ồn, nên bao cao cao chút. - (bảo phong)

Bay cao lo khi roi thi no xe luon trên khong mot khoang thoi gian khoang 26p du de nguoi ta di tan. - (vo danh)

Máy bay dân dụng thường bay tầm 10km cách mặt biển vì khi máy bay gặp sự cố thì hành khách được hưởng trọn cảm giác không trọng lực và sống sót thêm ít giây trước khi lìa đời bạn à. - (Zhen Long)

Càng cao không khí càng loãng, máy bay sẽ tốn ít nhiên liệu hơn - (Tui)

Vì bay ở độ cao đó rada dễ quản lý- độ cao bay bằng là tiết kiệm nhiên liệu nhất- chi phí nhiên liệu là 1 trong những chi phí lớn nhất của khai thác bay. - (Aminh)

Thế rơi ở 1km chắc độ sống sót tăng lên 90% bác nhỉ! Em nghĩ bác google thì hơn chứ nó được nghiên cứu bay như thế cả tỉ năm nay rồi! - (N)

Sợ bị sét đánh đó bạn. Các bộ phận vị bít do băng thì trước giờ rất ít xảy ra (chỉ có vụ air france).
Còn tai nạn bị sét đánh khi bay dưới mây thì xảy ra thường xuyên đấy. Sét sẽ đánh từ đám mây xuống đất, nên bay trên 10km (trên đa số mây) thì an toàn hơn rất nhiều.
Cho nên khi bay, bạn để ý, nếu máy bay đang bay dưới mây mà gặp 1 đám mây lớn trước mặt, phi công luôn cho máy bay đi vòng qua nó, chứ ko bao giờ đâm thẳng vào mây đâu. - (Quang)

Bay cao, không khí loãng, lực cản không khí sẽ giảm giúp bay nhanh và tiết kiệm nhiên liệu, hơn nữa bay cao không khí sẽ ổn định hơn, không bị nhiễu loạn như bay thấp. - (Thanht)

Máy bay bay càng cao thì lực hút trái đất cảng giảm, máy bay sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn so với bay tầm thấp.
Bay thấp, ảnh hưởng của thời tiết cũng làm tăng lượng nhiên liệu tiêu hao ví dụ như gió mạnh, giông, bão...đồng thời bay cao sẽ tránh được hầu hết thời tiết xấu. Bay ở tầm thấp nếu gặp thời tiết xấu, máy bay phải bay vòng để tránh khu vực thời tiết xấu đó. - (Khoa L)

Bay càng cao thì càng tiết kiệm xăng, vì độ tiêu tốn xăng của động cơ phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất lên động cơ, nhiệt độ và áp suất càng thấp thì động cơ phản lực sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Còn giải thích tại sao thì dài lắm. - (Teefan)

Theo mình nghĩ là máy bay phải bay ở tầng bình lưu (Vùng không khí tĩnh) để được ổn định còn nếu bay ở tầng đối lưu thì không khí nhiễu loạn và bạn sẽ cảm giác là đang ngồi trên xe đò chạy trên đường đầy ổ gà. Chưa chắc bay thấp là an toàn đâu bạn. Khi máy bay rơi thì 1km hay 10km cơ hội sống sót đều như nhau cả ! Khi rơi vì sức cả không khí nên máy bay tới vận tốc nào đó là máy bay sẽ bị lực cản không khí cân bằng làm cho vận tốc rơi đều! - (nguyenquochung)

Qui tắc chung áp dụng cho máy bay phản lực (jet) là bay càng cao càng tốt do trên cao không khí loãng hơn nên sẽ ít lực cản do đó ít tiêu hao nhiên liệu hơn. Hơn nữa bay cao thì càng ít rủi ro bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Bay thấp, cho dù chỉ thấp như căn nhà 4 tầng (dù chẳng có máy bay nào bay ở độ cao này) thì cũng chẳng làm tăng cơ hội sống sót! - (treoluv)

Theo tôi nghĩ 1 vật càng gần tâm trái đất thì lực hút càng cao, vì vậy máy bay duy trì độ cao 10km để giảm lực hút, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng duy chuyển. - (bí mật)

Thế bạn nghĩ bay độ cao 1km thì khi rơi xuông còn chắc? - (Nguyễn Thanh Lâm)

Bay ở độ cao đó để tạo sự công bằng cho tất cả mọi người trong chuyến bay. Nếu có sự cố tất cả đều chung một số phận. Còn bay độ cao thấp hơn người đi người ở lại không công bằng. - (Tùng lác)

Không phải máy bay nào cũng bay cao như vậy đc đâu.
Bay ở độ cao đó phải có hệ thống điều áp. Sở dĩ ngta bay cao như vậy là vì ở đó không khí ổn định và loãng nên ít hao nhiên liệu. Các máy bay đường ngắn sẽ bay thấp hơn. Các máy bay chiến đấu sẽ có thể bay cao hơn rất nhìu lần - (Huynh)

Bay cao thì khi rớt sẽ có thêm thời gian... Đùa thôi. Ở độ cao ấy sẽ thuận lợi về thời tiết, gió, mây, và tránh được nhiều loài chim bay vào động cơ... Chỉ nhiêu đó thôi đã nói đủ vấn đề, còn về nhiệt độ thì bạn có bị lạnh khi đi may bay bao giờ chưa, nếu không đến mức chịu không nổi thì không phải vấn đề rồi. - (Đình Linh)

Mình nghĩ trước khi bạn đặt câu hỏi bạn cũng cần có những tư duy logic của riêng mình. Giả sử bạn là một vận động viên nhảy dù thì theo bạn, bạn cần độ cao bao nhiêu để nhảy trước khi bạn tiếp đất mà dù chưa bung ra? tất cả cũng 2 chữ "an toàn" - (huyluongminh1609)

trên độ cao 10 km 0 có mây, ít bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng mưa, bão, sấm chớp... nên sẽ an toàn hơn. - (Mai Hùng Ân)

Bay ở độ cao >10.000km chỉ bị lạnh và áp xuất cao thôi, còn bay ở độ cao thấp hơn 10.000km thì rất dễ dính: sét đánh, "sóc" khi gặp không khí loãng, khuất tầm nhìn khi trời nhiều mây, mưa... - (DVD)

Trong phạm vi kiến thức của tôi :
Thứ nhất : độ cao 10000 cho máy bay phản lực thương mại là độ cao tối ưu cho sự cân bằng giữa mức độ tiêu hao nhiêu liệu(Lực kéo(grag) và trọng lực), áp suất không khí.
Thứ hai : Kỹ thuật bay yêu cầu cho từng loại máy bay để tránh va chạm .
Thứ ba : Bay quá cao(áp suất cao,, thiếu oxy)... - (Mít Tờ Tớ I)

Đâu phải ngẫu nhiên người ta chọn đó là độ cao tối ưu để bay đâu bạn. Ở độ cao đó máy bay đã ở trên tầng mây nên không còn chịu ảnh hưởng của mây, bão, sét.. vì vậy thích hợp để bay bằng ở khoảng cách xa. Với lại với độ cao đó thì động cơ cũng hoạt động tốt nhất, ít hao nhiên liệu nhất. Bạn để ý khi bay lên hay hạ độ cao vào tầng mây thường hay thấy máy bay bị hẫng xuống, xóc... Bạn có thích bay vài tiếng đến mười mấy tiếng với điều kiện đó không? - (B777)

Khi rơi gia tốc ngay lúc rơi là biến thiên tăng dần, rồi sau đó ít giây do chịu lực cản không khí nên gia tốc rơi không tăng nữa! Vì vậy nên dù bay ở độ cao 10km hay 10.000 km thì sự va chạm khi rơi xuống bề mặt trái đất là như nhau nên không thể nói là bay thấp hơn cho đỡ nguy hiểm được! - (Nguyễn Quang Tôn)

Bay cao an toàn hơn, bay thấp dễ bị thợ săn cho nock out - (huy dep trai)

Mình nghĩ, theo thiết kế thì mỗi máy bay có trần bay mà máy bay đạt hiệu quả tối ưu (toc độ cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất). Bay tầm 10km trở lên thì ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết hơn - (jigsaw)

On dinh toc do va tiet kiem nhien lieu. - (Mountain)

Theo tôi tầng không lưu khoảng 10km áp suất ổn định nên bay ở tầng đó - (Lý Lác)

giảm tối đa lực hút của trái đất ===> ít hao xăng ==> ít tốn tiền.. - (Phe Anh)

Theo tôi biết trong hoạt động hàng không thì chi phí lớn nằm ở nhiên liệu. Do đó, máy bay phải duy trì độ cao để giảm ma sát. Điều đó sẽ giảm chi phí tăng lợi nhuận. Các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy trái đất hình tròn, máy bay sẽ bay theo cung tròn. Vậy nếu bay cao thì đồng nghĩa với quãng đường di chuyển sẽ dài ra. Tuy nhiên, với tốc độ máy bay dân dụng thông thường hiện nay trên 800km/h do vậy trong trường hợp này thì ma sát không khí là đáng kể hơn nhiều so với quãng đường bay dài thêm. Ngoài ra, khi bay trên cao ~10km (tầng bình lưu - trên mây) sẽ giúp máy bay ổn định hơn vì không chịu ảnh hưởng của các hoạt động thời tiết. - (Khoa Tran Dang)

Cao thì không khí loãng, nhiệt độ môi trường thấp, lực ma sát với không khí giảm, tốc độ sẽ tăng, rất kinh tế. Điều thứ 2 là tiện lợi cho việc phân luồng bay, tầm bay. - (lê thiêm)

Bay ở độ cao 10km nếu hỏng hết động cơ vẫn có thể "lượn" được để có thời gian xử lý. Nếu bay thấp quá là rơi luôn. - (roro)

Vì ở độ cao đó ít mây hơn, ít gặp mưa hơn, ít bị sét đánh hơn, ít gặp không khí loãng hơn và cũng ít may bay hơn, thông thoáng hơn, ko bị tắc đường....... - (DVD)

Bay thấp, trọng lượng máy bay lớn, thì làm sao duy chuyển nhanh được, lúc đó vừa chậm lại vừa nguy hiểm hơn khi nếu xảy ra sự cố sẽ không có time đề xử lý, gây hại cho người đi máy bay và người ở dưới mặt đất gấp 100 lần bay cao tầm 10km, khi máy bay đã thiết kế để bay trên 10km thì sẽ chịu được nhiệt độ cao - (twinsstarry)

vì bay cỡ 100m rớt xuống cũng chết, nên bay cao để khỏi ồn ảnh hưởng đến người dân bên dưới - (ngu333333)

Ở độ cao đó các máy bay thương mại tối ưu được bài toán bay nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu. - (Hoang Anh La Pham)

nhìn chung có hai nguyên nhân chính đó là tính kinh tế và an toàn.
Kinh tế vì khi ngiên cứu về động cơ máy bay thì sự chênh lệch nhiệt độ trước và sau động cơ càng cao thì hiệu năng của động cơ càng lớn. nên tiết kiệm được nhiên liệu tiêu thụ. nếu như lên cao nữa thì nhiệ đọ cũng ko hạ thấp được thêm bao nhiêu nữa.
An toàn là vì tại đó máy bay ở trên tầng các điều kiện tự nhiên bình thường như mưa, gió cạnh, cùng áp xuất khí thay đổi đột ngột... nên an toàn. một điểm nữa là ở đọ cao đó hầu như ko có vật lạ nào gây ảnh hưởng đến động cơ máy bay như chim, hay là băng... vì ở độ cao như vậy thì không khí rất là khô không có hơi nước... một nguyện nhân nữa là ở đo cao như vậy thì tầm nhìn ít bị hạn chế bởi mây. tầm nhìn rất rộng để quan sát bằng mắt. nhìn chung còn nhiều lý do nữa nhưng đó là một trong những nguyên nhân chính. Còn về vấn đề cảm biến thì bất cứ bộ phận nào khi đóng băng mà ảnh hưởng đến máy bay thì đều có các thiết bị làm tan băng và chống đóng băng cả nên rất an toàn. Thêm một cái nữa là sự khác biệt giữa nhiệt độ tĩnh và nhiệt độ động nữa. nên dù bạn đang ở mội trường có nhiệt độ là 20 độ. thì khi bạn bay ở tốc độ máy bay thì nhiệt độ động hạ xuống thấp hơn nhiều nên kết luận lại là bay ở độ cao đó vừa mang tính an toàn và hợp lý. - (galatic)

Thật ra độ cao của máy bay khi bay tuỳ thuộc vào rất nhiều ý tố như địa hình, khoảng cách bay, thời tiết....
Máy bay thương mại thường bay từ khoảng 25,000 feet đến 40,000 feet. Các chuyến bay ngắn sẽ bay độ cao thấp hơn những chuyến bay đường dài.
Vấn đề địa hình cũng quyết định độ cáo của máy bay, những nơi vùng núi sẽ có độ cao an toàn cao hơn so với vùng đồng bằng.
Nhưng yếu tố quan trọng nhất là khi bay ở độ cao lớn, không khí mỏng hơn, nên sẽ giảm lực cản của không khí và máy bay tiết kiệm rất nhiều nhiên liệu. Khi máy bay bay ở độ cao 40,000 feet thì các động cơ chỉ hoạt động trên mức "bật máy" 1 chút. Nên máy bay sẽ có thể bay được xa hơn với cùng số lượng nhiên liệu dùng để bay ở độ cao thấp.
Một số yếu tố an toàn khác cũng ảnh hưởng đến việc máy may thương mại bay ở độ cao lớn. Nếu như bay quá thấp sẽ gặp ảnh hưởng bởi những vật thể bay khác như côn trùng hoặc chim chóc. Việc nay nguy hiểm hơn và nguy cơ xảy ra cao hơn rất nhiều so với các trục trặc kỹ thuật như vụ Air France 2009. Bay quá gần mây cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công và dễ dẫn đến tình trạng air turbulence.
Thật ra độ cao các máy bay thương mại bay được tính toán rất kỹ và tuỳ thuộc theo từng chuyến bay. Bạn cứ tưởng tưởng như ở dưới đất, nếu tất cả các phương tiện dồn vào 1 đường Quốc lộ, từ xe máy, xe đạp, xe ba bánh, xe 4 bánh, xe tải, xe container nhưng ở VN hiện tại thì tình trạng ra sao? Nếu có 1 đường cao tốc tốt và ngắn hơn và tốc độ chạy được cao hơn thì có phải tốt hơn không. - (Điền Nguyễn)

Nếu bạn có sự cố ở 10km thì bạn còn có một vài phút để cứu vãn tình hình cũng như gọi ATC hỗ trợ. Còn bay là là thì cơ hội xem như bằng không vì khi có sự cố là lúc bạn bay thẳng lên thiên đường rồi. - (Bùi Danh)

ở độ cao 10km nằm trong lớp đệm không khí giữa loãng và khí dầy đặt với trọng lượng và tốc độ máy bay thì việc giữ độ cao đó khiến máy bay ít tiêu hao năng lượng nhất,. nếu thấp hơn ma sát không khí cao hơn. (giống như hiện tượng ném đá chạy trên mặt nước, viên đá chỉ cần đủ năng lượng để thắng được ma sắt với mặt nước và phần nhỏ không khí thì có thể duy trì trạng thái tướt như bay rồi ) - (Vinh HK)

Khí quyển được chia ra làm 3 tầng: Đối lưu - Bình lưu - Ozon. Đơn giản là bay ở tầng bình lưu an toàn nhất. Không bị tác động của khí hậu và thời tiết ở mọi vị trí. - (Thanh)

Trong trạng thái bay bằng, máy bay đạt độ cao khoảng 35000 feet (khoảng 10,6 km). Ở độ cao này máy bay dân dụng đạt hiệu suất hoạt động cao nhất, khi tối ưu hóa 2 yếu tố: lực cản không khí lên máy bay và hiệu suất nhiệt của động cơ.

- Càng lên cao không khí càng loãng, lực cản lên máy bay sẽ nhỏ hơn. Hiện trên thế giới có nhiều dự án nghiên cứu máy bay siêu thanh tương lai, ví dụ Aerion SBJ, với trần bay lên tới 50 km. Tuy nhiên có nhiều thách thức về kỹ thuật cần giải quyết khi tăng trần bay.

- Nhiệt độ không khí càng thấp thì hiệu suất nhiệt của động cơ càng lớn. Tầng khí quyển thấp nhất là tầng đối lưu có độ cao khoảng 20 km (tùy thuộc vĩ độ và mùa). Trong tầng đối lưu càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Nhiệt độ thấp nhất ở độ cao khoảng 11km và duy trì cho đến hết tầng đối lưu. Khi qua tầng bình lưu thì nhiệt độ lại tăng theo độ cao. - (Tran)

Noi rat don gian tat ca cac vat roi vao tang khi quyen cua trai dat deu bi ma sat voi khong khi va.... boc chay. Lam the nao giam toi da ma sat voi khong khi? - (luu xuan kien)

Đơn giản là trên đó không có CSGT tha hồ bay nhảy.. - (Nguyên Tung)

Để tránh va phải núi và mấy con chim bay thấp....:-) - (cung.ho89)

Vì đây là vùng ổn định nhất của tầng khí quyển - (dangbaluat)

Nói ngắn gọn là : hên xui thôi , máy bay mà rơi thì ai tốt số lắm mới sống được ! phân tích chi cho mệt vậy . - (Phuoc Huy)

Chẳng phải ước mơ của mọi người là luôn muốn bay cao hay sao - (quang)

LÝ DO: phải vượt lên phần trên của tầng đối lưu vì:
1. Ko bị mây che khất
2. Ít Gió
3. Tránh được sét, sấm chớp
Các vấn đề phụ khác:
4. giảm 1 phần mật độ không khí
5. tránh được đường bay của những máy bay nội địa. - (Peter Tran)

may bay bay cao de mọi nguoi khong nhin thay dat- khong co cam giac so - (le phuc khang)

Theo mình nghĩ, có thể lực hút của trái đất sẽ lớn hơn nếu bay ở độ cao - (nhhung_80)

Đơn giản như đan rổ thôi mà, bay cao tức là bay trên cả những đám mây sẽ tránh được các ngọn núi cao các tòa nhà và nhiều vật cản khác và nếu có rơi thì cũng còn kịp báo cáo. - (nguyen)

bạn nghĩ hay thiệt, máy bay rơi thì 1km hay 10km cũng như nhau, mà nếu có rơi ở càng cao thì mình càng có thời gian xử lý chứ - (nam thanh)

Người ta nghiên cứu bao nhiêu năm rồi hỏi vớ vẫn thế ! - (Lâm)

Bay càng cao càng nhanh, cũng như vệ tinh bay vòng quanh trái đất chỉ mất thời gian rất ngắn! - (Bạn đọc)

Bay cao để khi bị mất tích đố ai tìm được. - (xola)

Chào bạn Trung,
Nếu máy bay thương mại cỡ lớn bay ở độ cao thấp thì lực cản rất lớn (do càng thấp thì khối lượng riêng của không khí càng lớn) sẽ không tối ưu về nhiên lieu. Nếu bay quá cao thì không khí quá loãng, vận tốc máy bay phải rất lớn mới có đủ lực nâng máy bay. Nếu máy bay bay nhanh quá thì kết cấu máy bay sẽ không đủ bền. - (PLam)

Ở độ cao này trên các tầng mây tránh được các hiện tượng khí quyển và tiết kiệm được năng lượng. - (Hòa)

10000m thì máy bay gần như thoát khỏi lực hút trái đất - (Hùng)

Cao như vậy thì mật độ không khí giảm, nên có thể tăng tốc + đỡ hao nhiên liệu. Chưa kể bay cao hơn mây thì thời tiết ổn định hơn - (Quang Phuong)

Dự là do ma sát, nếu bay ở thấp, ma sát với không khí sẽ rất cao, hơn nữa bay ở độ cao nà, nhiệt độ thấp, đỡ mất công làm tản nhiệt :D - (duyepu)

Vì khi đó máy bay đã qua khỏi tầng mây, và ít gặp điều kiện khí hậu bất thường hơn, ví dụ như sét đánh, gió lốc, mưa...
Nhiệt độ lạnh ko phải là khắc nghiệt đâu bạn.
Khi bay thấp, máy bay nằm dưới mây, sẽ bị mưa, sấm sét, gió mạnh, mây che khuất... Nguy hiểm nhất là bị sét đánh khi bay trong những đám mây. Cho nên bạn sẽ thấy khi gặp 1 đám mây lớn trước mặt, phi công luôn luôn đi vòng qua nó chứ ko bao giờ đi thẳng vào đám mây lớn đó.
Với lại máy bay chỉ cần rơi từ độ cao 500m xuống la tan xác rồi, cho nên bay thấp hay cao gì thì bị rơi cũng tan tành. - (Quang)

Nói như ông thì cần để gì bay, cho máy bay chạy bộ dưới đất cho lành ^^ - (luong_cun)

để đủ độ cao an toàn cho rada nhìn được bạn ạ.vì trái đất hình tròn nhé nên có đường chân trời là điểm mù - (Tien Phat Gia Nghia)

bay thấp cho bị bắn ah - (t2vy1979)

Kẹt xe (máy bay) bạn ơi - (Dolotgiare.com)

Ở độ cao này không khí loãng hơn nên máy bay sẽ bị ít ma sát và lực cản hơn nên máy bay bay nhanh và tiết kiệm được nhiên liệu. Ngoài ra, khi bay ở độ cao này, mây rất ít nên tránh được turbulence (nhiễu động) rất nhiều vì không bị mây cản nên máy bay bay rất êm ái. Một yếu tố nữa là ở độ cao này động cơ máy bay tránh thêm rủi ro nữa là chim chóc bay vào làm hư hại động cơ. - (christine nguyen)

máy bay càng bay cao càng an toàn. Xung quanh trái đất có một tầng khí quyển rất dày, trong phạm vi thấp nhất 10.000m được gọi là tâng đối lưu. Sấm sét, sự lên xuống của các luồng không khí đều hoạt động trong phạm vi này nên trong đó rất náo nhiệt. Nếu bay trong phạm vi dưới 10.000m máy bay sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng của các luồng không khí xuống nên không thể bay một cách ổn định; đôi khi còn có thể bị sét đánh, ngoài ra nếu gặp những hạt nước và hạt băng có nhiệt độ thấp thì vỏ máy bay bên ngoài còn có thể bị đóng băng. Vì vậy, nếu không phải trong tình thế bắt buộc, máy bay không nên bay quá thấp, nhưng nếu ở độ cao trên 10.000m thì khác, ở độ cao này tương đối yên tĩnh, máy bay có thể bay một cách ổn định, đồng thời lớp không khí ở trên đó rất loãng, rất ít hơi nước nên vỏ máy bay bên ngoài không sợ bị đóng băng. - (KingPes)

BÓ TAY LUÔN... TỰ XEM VỀ TIỂU SỬ CỦA MÁY BAY ĐI. HỒI XƯA CÁC MÁY BAY QUÂN SỰ HAY MÁY BAY CÁ NHÂN ĐỀU BAY CHƯA TỚI ĐỘ CAO GẦN 9500M LUÔN BỊ Ổ GÀ , RUNG LẮC.... NẾU BAY TRÊN 9500M THÌ SẼ KHÔNG CÓ Ổ GÀ, TẦM NHÌN KIỂM SOÁT DỄ DÀNG HƠN... - (tripleh.hailong)

Theo như mình biết thì máy bay đều được thiết kế để bay ở độ cao này, đây là độ cao tối ưu mà tốc độ máy bay có thể đạt nhanh nhất và lượng nhiên liệu tiêu tốn ít nhất - (Kent Tran)

để phân biệt máy bay thương mại-dân dụng với máy bay quân sự,có thể đây là độ cao quy ước quốc tế để lực lượng phòng không các nước dễ dàng kiểm soát, có thể thôi nhé - (Nghiem Martin)

Đơn giản là vì ở độ cao >10km là tầng Bình Lưu của khí Quyển. Đúng như tên gọi của nó, tầng này khí áp rất thấp, không khí loãng nên không có các hiện tượng như gió, bão, sấm chớp hay sét...
Nếu bay ở độ cao thấp hơi thuộc tầng Đối lưu, máy bay dễ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết bất thường cũng như chim chóc...nên suy ra máy bay bay ở độ cao này là tầng an toàn tối ưu. Với lại máy bay chỉ có thễ tăng tốc tới 800km/h hay cao hơn khi bay ở độ cao tối thiểu là 10.000 đến 15000m - (phamthachanh)

Máy bay càng bay cao càng an toàn. Xung quanh trái đất có một tầng khí quyển rất dày, trong phạm vi thấp nhất 10.000m được gọi là tâng đối lưu. Sấm sét, sự lên xuống của các luồng không khí đều hoạt động trong phạm vi này nên trong đó rất náo nhiệt. Nếu bay trong phạm vi dưới 10.000m máy bay sẽ không tránh khỏi sự ảnh hưởng của các luồng không khí xuống nên không thể bay một cách ổn định; đôi khi còn có thể bị sét đánh, ngoài ra nếu gặp những hạt nước và hạt băng có nhiệt độ thấp thì vỏ máy bay bên ngoài còn có thể bị đóng băng.

Vì vậy, nếu không phải trong tình thế bắt buộc, máy bay không nên bay quá thấp, nhưng nếu ở độ cao trên 10.000m thì khác, ở độ cao này tương đối yên tĩnh, máy bay có thể bay một cách ổn định, đồng thời lớp không khí ở trên đó rất loãng, rất ít hơi nước nên vỏ máy bay bên ngoài không sợ bị đóng băng. (khoahoc.com.vn) - (Cường)

Con số 10 000m là số đẹp. Thân! - (ami)

Càng lên cao lực hút của trái đất tác động vào máy bay càng giảm, 10 km trở lên được xem là khoảng cách hợp lý. - (VNT)

Vì ở độ cao đó trong tầng khí quyển, lực cảng không khí là đủ thấp để máy bay đạt vận tốc tiêu chuẩn an toàn.
Hơn nữa, bay cao để khỏi tông vào chim, chúng quá đông và quá nguy hiểm nếu bay thấp, hehe - (Irtan)

Theo mình biết thì 10.000m là độ cao của tầng bình lưu, vốn là khu vực khí quyển ổn định nhất (vì thế mới có tên bình lưu), đây là lý do chính. Còn rơi thì 10km hay 100m thì hậu quả cũng như nhau thôi. Ít nhất thì với cao độ 10km, máy bay còn lướt được thêm khoảng gần 100km nữa, phi công có thêm thời gian xử lý. - (tricu)

Mình xin trả lời bạn như sau:
1/ Máy bay nặng gần 300 tấn (đã tính hành khách) nên bay thấp hay bay cao, nếu có rơi thì thiệt hại cũng như nhau cả thôi. Cũng bể tan tành. Cho nên bay cao thì nếu có rơi ít ra cũng có đủ thời gian cần thiết để phi công cứu máy bay hoặc phát tín hiệu cầu cứu.
2/ Máy bay nếu bay thấp thì rất tốn nhiên liệu. Bay cao tầm 11km là lý tưởng. Còn nếu bay cao nữa thì nổ tan tành do áp suất không khí. - (Tom Chu Đáo)

Câu hỏi này dành cho các chuyên gia ngành hàng không, riêng tôi nghĩ bay độ cao này không khí loãng máy bay di chuyển nhẹ nhàng, ít tốn nhiên liệu, - (son)

Bay cao thì không khí loãng, giảm lực cản, đỡ tốn nhiên liệu và an toàn hơn vì dễ "nổi" hơn (ngoại trừ vấn đền đóng băng thiết bị như bạn đề cập, nhưng có cách khắc phục chứ). Thêm nữa, ở độ cao đó, không khí lưu thông theo chiều ngang (tầng bình lưu), chứ k phải theo chiều dọc (tầng đối lưu) ở bên dưới, nên cũng giúp máy bay bay ổn định hơn. - (tien)

Có lẽ là vì độ cao của mây thì ở khoảng 3-8 km, và cao hơn 1 tí vẫn còn các hiện tượng liên quan đến mây như sự nhiễu loạn không khí ở mức cao, sấm sét, và cả độ ẩm cao tạo sức cản lớn cho máy bay (khi lên vận tốc hàng trăm km/h thì sức cản này lớn đáng kể). Cho nên bay cao hơn tầng ấy thì không khí ổn định về mật độ, độ ẩm, và an toàn hơn. Máy bay sẽ bay rất tĩnh suốt hành trình. Chỉ rung lắc nhiều khi đi ngang vùng nhiễu loạn là lúc cất-hạ cánh hoặc có vài nơi không khí thay đổi thôi. - (Nguyen Duy Vy)

Bạn chỉ cần học qua các tầng của khí quyển sẽ có câu trả lời - (mười)

Bay cao như thế thực ra là an toàn nhất đó bạn
-Thứ nhất: tránh va chạm vào các vật cản như núi,nhà,v.v. đến đỉnh núi everest cao nhất cũng chỉ 8,8km.bay ở 10km thì quá an toàn,chả va chạm bố con thằng nào :P
-Thứ 2: tránh tiếng ồn do động cơ phản lực.
-Thứ 3: do bay cao nên không phải tránh các chướng ngại vật,đường bay sẽ đơn giản hơn,do đó sẽ dùng chương trình lái tự động.
Còn về bay ở cao nên khi rơi sẽ nguy hiểm hơn, điều đó thì đúng, nhưng các hãng sản xuất máy bay sẽ cố gắng không để bất cứ lỗi nào xảy ra, điều đó giải thích tại sao máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất.Thân!! - (Hung Nguyen)

Bay lên cao nhìn xuống cho nó đẹp - (Minh Tri)

Bay cao để cho trẻ con ko dùng súng cao su bắn dc - (hoang)

Phai bay cao, bay xa chu - (Gia Khang)

vậy tại sao máy bay bay phải giữ khoảng cách thật xa chứ không sát nhau. ví dụ tầm 10km trở lên ( trừ trường hợp va chạm nhau) - (Nguyễn Trung)

bay cao thế nó mới mát - (Bo Khi)

Máy bay dân dụng có hai cánh nằm ngang khi lên cao không khí lỏng hơn nên phát huy hết tác dụng của đôi cánh ít ma sát vào không khí và trọng lực ít hơn - (văn thanh)

Bay thap dung phai chim voi vuong dieu cua tre con tha sao - (le vu)

phải bay cao thôi , vì sao ! vì bay thấp sẽ vướng dây điện - (mail2thong)

bay cao 10km để tránh khỏi đâm vào các ngọn núi chứ sao nữa. Ngọn núi cao nhất mới có hơn 8km nên bay cao 10km là an toàn rồi, không bao giờ húc phải núi nữa nhé. - (thái hằng)

Bay thap lam sao duoc, he thong day dien qua lang nhang, bay thap du day dien a! - (Namidol)

Càng bay cao thì lực hút trái đất càng giảm dần
Càng bay cao càng giảm ma sát với không khí - (Thành)

Bay thap lam sao duoc, he thong day dien qua lang nhang, bay thap du day dien a! - (Namidol)

Vé máy bay mắc thì phải bay cao cho đáng đồng tiền chớ, thấy vé xe buýt không, giá rẻ nên phải bò dưới đất mà phải trợ giá nữa đó. - (dodo)

Càng xa trái đất lực hút càng giảm. Tiết kiệm nhiên liệu, tầm nhìn xa tốt. Ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết (Vì bay trên mây) trừ khi hạ cánh và cất cánh. - (vuongvanhung)

Hoan hô các bạn đã comment - (thanhvdfd)

.Cần bay cao hơn Everet. Còn để tránh chim di cư nữa. - (Le Duc Minh)

tại sao không bay cao hơn? 15km hau 20km ch

0