09/06/2018, 22:26

Băn khoăn về côn trùng có khả năng tấn công người - Câu hỏi hay

Đang trực ở công an phường An Thới (Bình Thủy, TP Cần Thơ) thì một con côn trùng lạ bay vào. Tôi thấy nó bắt kiến và những con côn trùng nhỏ hơn để ăn. Gặp người nó thường nhe nanh và bay thẳng vào. Ai biết đây là loài gì không? ...

Đang trực ở công an phường An Thới (Bình Thủy, TP Cần Thơ) thì một con côn trùng lạ bay vào. Tôi thấy nó bắt kiến và những con côn trùng nhỏ hơn để ăn. Gặp người nó thường nhe nanh và bay thẳng vào. Ai biết đây là loài gì không?

contrung1-2295-1395888169.jpg
 

Đây là con xén tóc, đặt nó vào tóc nó cắt tóc cho không tính tiền - (Nguyen)

Theo tôi thì đây là con xén tóc thành tinh vì các co mèn ở dưới đều nói nó ăn thực vật và rất lành còn như tác giả nêu trên thì có vẻ nó rất hung dữ , từ đó tôi suy luận nó là xén tóc thành tinh :)) - (kcoemail)

Ở quê tôi thường gọi loài này là con xén tóc, vì bọn trẻ thường hay bắt nó và cho nó cắn những sợi tóc để chơi, chúng có 2 chiếc răng rất to và sắc bạn ạ. - (Thanh Huyen)

theo mình thì đây là con xén tóc. hồi nhỏ mình vẫn bắt nghịch suốt (thường là mùa hè).
Bọ xén tóc có kích thước cơ thể thường lớn, cơ thể thường dài, hình ống với đôi râu đầu dài, cứng, râu đầu thường có 11 đốt và dài vượt quá thân mình hoặc quá nửa chiều dài của thân. Nhiều loài có đủ màu sắc sáng tối và có những đốm hoa văn.gặp người nó thường chạy trốn chứ không tấn công như bạn nghĩ đâu. - (lê tùng)

Chào bạn. Đây là con Xén tóc. Hoàn toàn vô hại với người. Răng nó rất bén chỉ cần đưa cọng tóc nó cắn đứt đôi. Khi ta bắt nó nó sẽ nhe răng để cắn và kêu ken két. - (Lê Mạnh Tuấn)

Con cắt tóc chứ con gì. Con này nó thường ăn vỏ cây dâu tằm. Trẻ con ở quê bắt nghịch làm trâu suốt. - (dongtien1139)

Đây là con bọ kẹt. Ở quê mình con này nhiều lắm, nó cắn hơi đau. - (Quyet Tran)

Nếu không nhầm thì đây là con xén tóc mà, loại này hồi bé bắt nghịch suốt. - (hoàng alex)

Đây là con nghiến tóc chứ con gì. Thức ăn của nó là thực vật chứ có phải động vật đâu mà lo - (vũ mạnh)

Con này thuộc loài bọ cánh cứng. Tên hay gọi là con "cắn tóc", vì hàm răng của nó giống cái kéo và sắt bén.
Loại bọ này thường bám trên những cây thân gỗ đục khoét gỗ tươi, ăn võ cây làm cây suy kiệt. Con cưa loại bọ này là con "bò sè". Nó đục khoét thân cây. Khi đủ tuổi nó cuộn lại trong thân cây và nở ra con cắn tóc.
Loại bọ này ít nguy hại cho người, nhưng nguy haik cho các loài cây lâuu năm như cây điều, cao su.. - (trong)

Con này lúc nó cắn mình 1 cánh tay nhứt dỡ không lên luôn phải đi bệnh viện, từ trên của sổ nó lao thẳng xuống như tên vậy. chãy máu :) nó kêu ken két nghe ớn ốc nó là nỗi ám ảnh của mình lúc đi học :( . - (Bankimo)

con này là con xén tóc khi nó là ấu trùng thì nó là mọt gỗ. bạn mà để con này vào nhà đẻ trứng thì đảm bảo gỗ nhà bạn sẽ bị nó ăn sạch - (lamlinh)

Đây là con Xén tóc, không gây hại cho người nhưng vô cùng có hại cho cây cối và đồ gỗ. Con cái khi trưởng thành sẽ đẻ trứng vào thân cây (cả cây sống và cây khô) hoặc đẻ vào đồ gỗ trong nhà bạn, sau đó trứng nở ra thành con sâu (hay còn gọi con sùng) , với hàm răng sắc nhọn phía trước, sâu sẽ ăn thân cây hoặc gỗ trong suốt 2 năm. Đương nhiên trong hai năm đó, cây sẽ trở nên yếu dần và có thể chết, nếu là đồ gỗ thì sẽ bị rỗng bên trong. Sau đó ấu trùng sâu đóng kén thêm 1 năm nữa, khi nở sẽ thành con xén tóc bay ra ngoài, tiếp tục phá hoại cây cối và đồ gỗ. Nên giết nó ngay khi bạn thấy nó, là côn trùng có hại đó bạn. Ở Mỹ, người ta đã từng đốt nguyên mấy ha rừng vì loài côn trùng này đó bạn. - (guns and roses)

Con này ngoài Bắc gọi là con xén tóc, vì để cọng tóc vô miệng nó cắn phát đứt. Loại này hồi bé mính hay bắt chơi, nó có nhiều loại và màu sắc khác nhau. Không nên cho em bé dưới 6 tuổi chơi, vì vô ý dể nó cắn sẽ rất đau, còn không thì bạn bẻ 2 cái răng của nó đi. Nhưng con này ko có hay cắn đâu, chỉ khi nào bạn cố tình đưa ngón tay vô miệng nó thì nó mới cắn - (nguyên)

nhìn giống con xén tóc - (hoanhdesigners)

Một chú Xén Tóc thôi mà. Không có gì nguy hiểm, ngày bé thường bắt chơi. - (Thơ ấu)

Con này quê tôi gọi là con nghiến tóc. Hồi bé hay bắt con này và nhổ tóc cho nó nghiến. Theo tôi thì nó không có hại gì bạn ạ - (anh tuan)

o que minh goi day la con ngoắt ngóe, nó ăn con trung nhung bạn dung no cũng cắn đau đấy - (quycntp)

Đây là con cắt tóc,thưỡng xuất hiện vào mùa hè trên các cây vông.nó lo có độc nhưng lực cắn mạnh có thể làm chẢy máu,tổn thương vùng da bị cắn - (Đỗ Minh)

quê mình gọi con này là con xén tóc.vì răng của nó cho tóc vào nó cắn đứt luôn - (nguyenvansach)

đây là con xén tóc, loài côn trùng ăn gỗ. hay sống trên cây vông. có rất nhiều loại, rất đẹp. trước kia tôi có một bộ sưu tập. - (trinhhongkien)

giống như con Xiến tóc. Chắc là một loại Xiến tóc hại cây trồng đây. - (vat.ly.ung.dung.98)

Con này là sén tóc(giống như con sâu dừa ở trong Mền Tây) theo tên gọi ở quê tôi. Cánh của nó rất cứng và không có nguy hiểm gì với con người. - (Phuongtroixa)

mọi người chú ý nếu là xén tóc thì nó ko ăn côn trùng mà chỉ ăn thực vật. Theo tôi đây là một loài kiến cổ xưa đc cho là đã tuyệt chủng. Nay xuất hiện lại và bạn là ng fát hiện ra nó. Chúc mừng bạn đã tìm ra con kiến này. :)))))(((((: - (Nhật Minh Nguyễn)

con này trên mấy ngọn dừa đầy ngay, chúng xén lá dừa non làm cho cây chết. Con này căn người thì phải biết, đau nhứt điếng cả người. - (duylt)

Con này là con Xén Tóc. Tác phẩm Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của nhà văn Tô Hoài có nhắc đến con này. - (Nguyen Khang)

Con "xén tóc"đó mà.Con này ngoài Bắc nhiều lắm bạn ạh. - (MH 370)

Xén Tóc thui mà, thuộc loại Batocera Rubus. Đây là côn trùng có hại cho gỗ --> nên tiễu trừ ngay ! - (Hiệp Đoàn)

Con xén tóc chứ con gì - (Lâm Nguyễn Đức)

dân gian vẫn gọi là con xén tóc - (hong)

Đây afv xén tóc hay còn gọi là Titan,con trên ảnh là loài xén tóc ăn lá cây. Nó thường hay ở cây dướng mà người ta hay cho lợn ăn, trước khi trưởng thành nó là sâu đục thân, ...loại này ko có tốt... - (Thiên Nam)

chính xác là con xén tóc, rang nó cực khỏe nhưng nó chả bao giờ bay vào người khác mà cắn như thế đâu - (vinamilk)

con cắt tóc ... chắc là bạn là người thành phố..... ôi tuổi thơ dữ dội của tôi - (nghiệp)

Nó là con xén tóc - ấu trùng sống trong thân cây gỗ - ăn gỗ( như mọt) để sống; đêm thanh vắng em nào nghe nó gặm chắc tè ra quần; khi trưởng thành ( mùa sinh sản) nó sẽ chui ra ngoài gặp bạn tình rồi lại đẻ trứng vào thân cây và tiếp tục vòng đời của chúng... - (Đức Thành)

Theo mình đây là con xén tóc. Ấu trùng của nó là con sâu của các loại cây Bưởi, Chanh, Cam (cây có múi). - (Hung)

Cái ông này ở thành phố thì làm sao mà biết được con xén tóc. - (mai duyên)

Còn này ở quê miền tây hay gọi là con Bọ Xè. Tại khi bắt nó nó sẽ kêu xè xè. Con này muốn tìm nó dễ vô cùng nơi miền tây. Cứ đến mấy cái cây Cóc, cây gòn gần chết xì mủ, bóc cái vỏ khô ra là có anh ấy trong đó. Con này lúc còn là ấu trùng giống hệt con sâu qui loại to hay bán ở cửa hàng chim cảnh, cá cảnh để cho ca rồng ăn. Nhưng con này trắng hơn.
Con bọ xè này chưa tự động cắn ai bao giờ theo mình biết, ngoại trừ những ai đưa tay vào miệng nó. "Ai đưa tay vào miệng mình mình cũng cắn nữa huống cho là nó" Bọ xè các móng vuốt rất sắc y như con Kiến Dương "trâu sừng trẻ con" và 2 gai sau mắt phần đầu phía trên rất sắc. Các chân rất linh hoạt và nhanh nhẹn, ai lấy tay quơ qua quơ lại là anh ấy lấy chân chụp liền.
Nói tóm lại con này ko độc, ko có gì phải sợ - (Giangthuduc)

Quê tôi gọi con này là bọ măng. Loài này thường bám thân cây măng tre - (Peter)

Ông này chưa đọc "Dế mèn phiêu lưu ký " rồi. Chỉ là một bác xiến tóc thôi mà... - (LamToi)

Con này ở quê mình Hải Phòng thường gọi là con xén tóc vì nó có hai cái hàm rất khỏe. Nhưng tôi chưa thấy nó cắn người bao giờ. Ngày còn nhỏ mình vẫn hay bắt con này chơi - (duyluong)

con xén tóc đó mà! - (chien_nguyen197)

Đây là con xén tóc. Chả làm gì con người cả. - (phong)

Con này mà lạ, chứng tỏ tuổi thơ của bạn trôi qua một cách quá " êm đềm". - (nhật tân)

con xén tóc bạn cho sợi tóc vào miệng nó. Nó cắn đứt đó - (Họ Nhà Vạc)

Nếu theo hình thì 100% nó là con xén tóc - (hà)

con này ngoài bắc gọi là con cắn tóc!ngày nhỏ chúng tôi rất hay chơi,và nó hoàn toàn vô hại! - (dũng)

do la con xen toc - (giatuong2103)

Nó là con xén tóc đó mà - (hào)

Do la con xen toc no vo hai ma vi o tren toi mua he rat nhieu tui hay bat cho no cat mot soi no rat la sac cut la dut lien - (thang)

 loài xén tóc, ấu trùng của nó phát hại trên cây trồng...... - (nguyen nho)

COn này gọi là Xén tóc, Chrysomeloidea là một liên họ bọ cánh cứng. Có khoảng hàng chục ngàn loại trong liên họ này, chủ yếu thuộc họ Xén tóc (Cerambycidae) và Chrysomelidae (bọ ăn lá).
Một số loài trong 2 họ này là những loài gây hại cây trồng. Bọ đốm gây hại dưa là loài gây hại nghiên trọng cho thực vật và là loài côn trùng phổ biến trên tất cả các loài có hoa. Bọ khoai tây Colorado,Leptinotarsa decemlineata, gây hại cho khoai tây và các loài khác trong họ Solanaceae. Bọ sừng dài châu Á là loài gây hại nghiêm trọng đối với các loài cây du nhập - (caomanhlam19781)

Đây là con xén tóc mà. Chắc thấy bạn nhiều tóc nên nó định xén đó. - (Cobra)

con côn trùng nay la con bọ hung - (đẶng Hải Quân)

Nhìn rất giống con xén tóc nhưng không phải đâu.vì con xén tóc đầu nó to hơn nhiều và không có các đốm màu đỏ trên lưng như trong hình. - (khanh)

đây là con xiến tóc, con này chả tấn công ai bất ngờ, trừ khi bị ép - (vinamilk)

Con xén tóc! - (Nguyen Tuan Dung)

Con nay mà chui vao tai là nguy hiem đay.minh tung thay roi cung ghe lắm - (tran duy cuong)

Ở quê mình gọi là con bọ cạp,nó cắn đau lắm đó - (Đinh chi)

 đọc lại dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài đi nhé! - (Trương Quang Cường)

Mỗi vùng miền gọi 1 cách khác nhau quê tôi gọi là con xén tóc, tên khoa học là cerambycidae batocera sp.? không có hại gì với con người. - (Thích Côn trùng Việt Nam)

con này nó là con XÉN TÓC - (Maria Nhung)

 Con này thộc họ xén tóc bạn ạ! Và ký chủ của nó là các loại thực vật mục, đôi khi chúng cũng phá hoại một số loại cây ăn trái, cây công nghiệp. - (Nguyen Huu)

Con xén tóc, thủ phạm làm chết cây xoài - (Lenguyen)

nếu tôi gặp con này bất ngờ thì tui sẽ xỉu, nhìn sợ chết đc - (mr boy)

Chắc nó ko tấn công người như bạn nói đâu mà chỉ có biểu hiện của hành vi chống người thi hành công vụ thôi. - (Rất hiền)

Con này là xén tóc hồi nhỏ bị cắn 1 lần thù mãi tới giờ. - (Shogun Black)

Con sâu đậu hay con sâu ban miêu ? - (oa)

không sao đâu, tôi từng bị nó cắn, cắn sâu và khá đau - (Truong Van Dung)

Day la con xen toc nhin no nhu vay thui chu no ko gay hai cho ban dau hi - (phamxuanhoan)

Đây là con bọ cánh cứng, hình thành từ loài Sâu Đụt Thân, có nhiều trên cây Xoài. Loại bọ này đã tiêu hủy gần 50 cây xoài nhà mình. Giống này thường xuất hiện lúc đầu hôm. - (Hoàng Trần)

Chào bạn, Mình nghĩ đây là con Kiến Dương. Có nhiều ở vùng nông thôn. Thông thường nó có màu đỏ. Tuy nhiên, đôi lúc sẽ có màu nâu hoặc đen. Khác với xén tóc ăn và phá gỗ thì kiến dương ăn các côn trùng khác. Kiến dương ko có nọc độc và ko gây hại nhiều nhưng nếu nhà có trẻ con thì dễ bị cắn vì càng của nó to và cắn rất đau. - (Phuong Hung)

Loài Xiến Tóc đấy bạn. Trẻ con ai chẳng chơi một thời. - (Đỗ Anh)

Cho em hoi neu gap con nay thi minh co nen giet no khong ? Vi giet no thi mang toi sat sinh, con khong giet no can toc la thanh dau troc thi sao ah ?? - (bungbinh)

con xien toc no co mau den xam chu khong co hoa o lung nhu con nay - (tranhopquyet)

dung roi con nay la con cat toc ma ngay xua con nho hay bat con nay choi ma - (meocon444)

Đây là con Xén tóc, trưởng thành từ ấu trùng chuyên ăn vỏ cây Điều. Thủ phạm duy nhất khiến người trồng điều lo lắng vì khó tiêu diệt - (Vu)

con này mới hôm qua cũng bị con mèo nhà mình bắt vào nhà, nó là con nghiến tóc hay cắt tóc, đưa 1 sợi tóc vào răng nó thì nó cắt 1 phát đứt đôi, khi bị nguy hiểm thì nó phát ra tiếng kêu rất khó chịu - (ninh)

Chắc bạn ở mặt trăng mới xuống phải không? Vì nếu ở Cần thơ thì không ai không biết con này. - (hdm81)

Con này mà cũng ko biết là con gì thì tôi cũng chịu rồi đấy. Chả lẽ ở quê Cần thơ con này hiếm lắm sao? Tôi giữa thủ đô mà vẫn thấy con này nhiều lắm - (GS Soi)

Đây là con xén tóc - (Vu Hoang Hai)

Theo tôi,đây là con xén tóc bạn ạ,ngày bé chúng tôi thường bắt nó để xem nó cắn sợi tóc đứt đôi,khi đi học tôi thấy nó xuất hiện trong truyện ngắn Dế mèn phiêu lưu ký của bác Tô Hoài....Thân - (Lâm Anh)

Đúng rồi đây là con xén tóc hồi nhỏ bắt cho nó cắt tóc răng nó như cái khéo cắt sắc lắm. - (t v minh)

chính xác là xén tóc nó cắn ko đau đâu - (nguyenha107359)

bác này chắc chắn không đọc chuyện Dế Mèn Phưu Lưu ký roài. - (nck_nktt)

con này trên sao hoả rơi xuống trái đất có tên là xén tóc đó bạn ! - (bibi)

Trật lất. Đó là Xên Bọ Hung. - (7 vien ngoc rong)

No là Đại ca Fide! - (Quoc)

con bo luc nho no thuong dut khóe gỗ con goi là mọt - (dangle1605)

Con xén tóc không gây nguy hại cho người.
Ấu trùng của nó là con sâu dâu hay sâu sắn là loại thuốc quý đó - (Phạm Lãi)

là con bọ xén - (minhhanh)

Con xén tóc này cắn mất râu của chú dế mèn mà bác Tô Hoài đã viết trong "Dế mèn phiêu lưu ký". Rất tiếc văn hóa đọc sách bây giờ không còn nhiều trong giới trẻ. Buồn - (xén tóc)

Con này chính là con mọt cắn gỗ đấy. Mọi người gọi là con xén tóc. Mình đã có lần chẻ cây gỗ đang bị mọt cắn thì thấy nó - (Pro)

Nó chỉ đọt non của cây ăn thôi không nguy hiểm đâu, mà mình nghe nói hình như mấy làng nướng cũng thích nó lắm đấy - (thanhtrung.ttv)

Con cạp tóc đấy. Đem hơ trên cục than hồng thơm ngon lắm. - (nghĩa)

O que toi goi la con kien toc - (van nguyen)

Mình chưa bao giờ thấy con xén tóc cả!! Đây là lần đầu tiên mình thấy nó!!!! - (annguyen)

con nay cắn rất đau nhưng không có hại gì đâu bạn, ngày xưa tụi bạn của mình hay bắt nó để cắt tóc mấy bạn nữ. thấy tóc là nó cắt đứt ngay. - (hainhien)

đúng là con xén tóc nó không vô hại đâu, nó đẻ ra trứng trứng nở thành sâu đuc thân cây trồng . - (nha nong)

No la con xen toc nhung chinh xac chinh la con mot go truong thanh day. - (kythuatphongtho)

Đây là quái vật ăn thịt người trong phim curuma - (xúc and múc)

trong Dế mèn phiêu lưu ký cũng có con này - (tu)

con này có độc không - (minh2006)

0