09/06/2018, 22:27

Hút khí từ trên cao có giúp nhà hết nồm? - Câu hỏi hay

Ở miền Bắc, những ngày đầu xuân thường xảy ra hiện tượng nồm ẩm do không khí có nhiều hơi nước và ngưng tụ lại trên sàn nhà, tường, quần áo... khiến chúng ta rất khó chịu. Tuy nhiên, khi lên cao thì hiện tượng trên giảm ...

Ở miền Bắc, những ngày đầu xuân thường xảy ra hiện tượng nồm ẩm do không khí có nhiều hơi nước và ngưng tụ lại trên sàn nhà, tường, quần áo... khiến chúng ta rất khó chịu.

Tuy nhiên, khi lên cao thì hiện tượng trên giảm dần do hơi nước ít hơn, như nhà tôi ở tầng 3 hầu như sàn nhà khô ráo và không bị nồm. Liệu tôi có thể nối một ống từ nóc nhà, phía dưới mái xuống tầng một và đặt một quạt hút gió ở dưới để hút không khí từ trên cao xuống thì có thể làm cho nhà hết nồm không?

Mỗi năm chỉ có khoảng 10 ngày nồm, nhiều lắm thêm ít ngày nữa, hơi đâu mà nghiên cứu cho mệt, dân ta sống chung với nó cả ngàn năm quen rồi

Nếu nhà bạn kín, bắt thêm điều hòa, bật lên một chốc là khô rang ngay. Mùa hè lại có điều hòa cho mát, mùa đông và trời nồm thì hong nhà cho khô. Nếu bạn không có điều kiện làm điều hòa, thì mở hết ra cho thoáng là được rồi, chịu khó vài hôm - (Quán)

1. Không khí ở tầng 1 & tầng 3 chênh ẩm không nhiều.
2. "Nồm" không gây ra chỉ bởi không khí ẩm, mà còn có yếu tố nền/tường nhà lạnh hơn không khí, gây ngưng hơi nuớc, giống như thành cốc nước đá.
Vậy nên bác "dẫn không khí" như vậy không có tác dụng. Cách triệt tiêu được "nồm" là hạ độ ẩm không khí, hoặc làm ấm nền/tường nhà - (Trần Trung Kiên)

Mình xin trả lời câu hỏi này của bạn. Nếu làm như cách trên sẽ không thể giải quyết được triệt để vấn đề. Hiện tượng nồm ở miền bắc là do không khí có độ ẩm cao gây ra nhưng hiện tượng ngưng tụ nước trên sàn nhà lại là do trênh lẹch nhiệt độ giữa sàn nhà với nền đất phía dưới sàn ( hiện tượng này nó giống như bạn dùng 1 cốc nước đá lạnh sau khi bỏ ra ngoài sẽ thấy có hơi nước ỏ mặt ngoài của cốc ) nên muốn giải quyết tốt nhất đó là cấn phải ngăn sự truyền nhiệt giữa hai lớp sàn và nền bằng các vật liệu cách nhiệt. Chúc bạn thành công. - (thanhdat.90.xd)

Mặc dầu ở trên cao lượng hơi ẩm có thể ít hơn nhưng nó không phải là nguyên nhân làm cho sàn nhà tầng 3 của bạn khô ráo hơn bạn à. Bạn không có cách gì để giảm độ ẩm trong không khí vì đơn giản là nếu bạn làm không khí nơi này khô hơn thì hơi nước chỗ khác lại bay hơi và điền đầy. Hiện tượng tầng 1 bị nồm nhiều hơn là do mặt sàn tầng 1 lạnh hơn tầng 3 do đất lấy nhiệt của mặt sàn. Bạn có thể cải thiện bằng cách đổ lớp lót trước khi lát gạch (bằng xỉ than, vật liệu khô và hút ẩm) thì mặt sàn tầng 1 sẽ giống tầng 3. - (NĐT)

Nồm là do hiện tượng đọng sương trên bề mặt kết cấu khi thời tiết chuyển từ lạnh sang ấm. Nó giống như hiện tượng anh đưa 1 cốc nước từ trong tủ lạnh ra, sẽ bị đọng nước bên ngoài thành cốc. Nhà anh tầng 3 ít bị nồm hơn tầng 1 vì tầng 3 không khí và nhiệt độ bề mặt khá tương đồng với nhau, nên ít bị ảnh hưởng. Còn tầng 1 thì phần nền sau 1 thời gian lạnh lâu và ít thông thoáng hơn tầng 3, sẽ nguội chậm hơn, do đó chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt các diện tường, sàn ở tầng 1 so với nhiệt độ không khí là cao, do đó bị nồm nhiều hơn. Để xử lý vấn đề này thì 1 là anh làm sàn nhà cách nền đất bên dưới 1 khoảng (như 1 sàn các tầng). 2 là giảm lượng không khí bên ngoài thâm nhập vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa, kết hợp với máy hút ẩm. - (Minh Ha Huy Nguyen)

Nếu nền nhà bạn thấp thì dù có quạt hút thì cũng khó tránh nồm. Tuy nhiên bạn vẫn nên đặt quạt hút để cải thiện thời tiết nồm. Hoặc dùng quạt điện đặt ở trên nóc để hút gió sẽ ít bị ồn thay vì đặt ở dưới, hoặc dùng quạt hút bằng gió tự nhiên, cách này có thể kém hơn vì có lúc không có gió thì sức hút kém. - (N Thường)

Điều kiện để nồm xuất hiện là: 1. Không khí có độ ẩm cao; 2. Nhiệt độ sàn nhà, tường... thấp hơn nhiệt độ không khí. Khi đó hơi nước mới ngưng tụ ở sàn nhà, tường...
Ở các phòng trên tầng cao ít nồm do: ít mở cửa phòng cho không khí vào; nhiệt độ không khí và sàn, tường ít chênh lệch... Do đó, nếu bạn hút thêm không khí bên ngoài vào sẽ tăng độ nồm, dù không khí được hút từ đâu.
Giải pháp chống nồm hiệu quả là:1. ít mở cửa để không đưa không khí bên ngoài có độ ẩm cao vào nhà; 2.Lau sàn nhà bằng vải khô..; 3.bật quạt trần và nếu có điều kiện dùng máy hút ẩm hay máy điều hòa chạy chế độ hút ẩm. Tôi đã dùng nhiêu cách, thấy chỉ có 3 cách nêu trên là hiệu quả nhất. - (Xuân Thiệm Đỗ)

"Nồm" là hiện tượng không khí bị ngưng tụ trên bề mặt có nhiệt độ thấp hơn điểm đọng sương. Các bề mặt này không cứ là sàn nhà mà có thể là cánh tủ lạnh đặt trên tầng 2, 3 hay cao hơn.
Sàn tầng 1 (trường hợp không có hầm) là nơi tiếp xúc và truyền nhiệt với mặt đất nên bị ngưng tụ.
Độ ẩm không khí hầu như không khác nhau giữa hàng chục tầng, nhưng có khác nhau giữa vùng (tỉnh, miền) này hay vùng khác.
Do vậy cách làm của bạn không ổn. Thay vì làm ống hút trên mái bạn nên dùng máy hút ẩm. Nếu trời lạnh có thể bật sưởi.
Để hiểu kỹ hơn bạn dùng cụ Gúc Gồ tìm từ khoá "psychrometric chart" sau đó nghiên cứu nhé. Phương pháp nào mới cũng phải giải thích qua cái này. - (Minh Long)

Nước đọng tại sàn nhà do hiện tượng ngưng tụ khi hơi nước gặp lạnh. Hút gió khiến nước bốc hơi nhanh, khiến sàn nhà lạnh đi, lại ngưng tụ một đợt mới. Cách tốt nhất là đóng kín cửa, sử dụng máy hút ấm trong nhà. - (thanhtranyb)

Thấp tầng thì nền nhà lạnh hơn do hấp thụ khí lạnh gặp hôm nóng ẩm sẽ gây đọng nước trên tường và sàn thấp trí cả trần nhà. Để hạn chế nên đóng cửa kín mùa này. - (Đăng hanh Tiệp)

tôi nghĩ rằng nếu bạn muốn đảm bảo độ ẩm không khí trong nhà một cách tốt nhất thì bạn cần làm thêm một lớp cửa kính ở phía sau các cửa hiện tại (ra vào, cửa sổ, thông gió...) để đảm bảo độ kín khí trong nhà với ngoài trời. Kế tiếp là trang bị máy điều hòa hoặc máy hút ẩm, quạt thông gió. Máy hút ẩm sẽ đặt ở vị trí gần nơi không khí đi vào nhà bạn (gần vị trí quạt thông gió thứ I đưa không khí từ bên ngoài vào chẳng hạn. Nó sẽ hút lượng hơi nước dư thừa và đưa lượng không khí đã được điều chỉnh độ ẩm phù hợp ở cửa thoát khí của nó. Quạt thông gió thứ II thì có nhiệm vụ hút không khí trong phòng ra để đấy ra ngoài trời. Tôi nghĩ rằng mô hình này sẽ đảm bảo không khí trong nhà bạn được lưu thông cân đối, có độ ẩm phù hợp, không bị tình trạng không khí tù khi tất cả các hướng cửa đang bị đóng ngăn lượng không khí lớn ngoài trời lưu thông vào nhà. - (NC700S)

Không thể hết được nồm bạn ah, bạn chỉ cần làm ấm căn phòng lên là được - (Phạm Điện)

Những ngày nồm bạn nên chuyển vào Tp Hồ Chí Minh trú ẩn - (Vũ phong)

có thể nhưng hiệu suất rất thấp bạn ạ. (vì bản thân không khí ở tầng 3 cũng gần đạt đến hơi bão hòa rồi). có lẽ bạn nên chạy điều hòa bật chế độ hút ẩm thì tốt hơn. - (Xike Xik)

Nhà bạn nào bị nồm thì xử lý như sau: dội nước lên nền nhà, sau đó lau khô thì đỡ được hơn 90%. Mẹo đấy - (Thầy zùi)

Về lý thuyết là hoàn toàn có thể áp dụng được do không khí càng lên cao càng khô hơn do không khí ẩm có nhiều hơi nước nặng hơn nên gần mặt đất hơn. Mặt khác, việc đưa không khí trên cao (khô hơn) bơm xuống phòng tầng thấp sẽ chỗ và hạn chế không khí dưới mặt đất (đang có nhiều hơi nước) do đó sẽ giảm hiện tượng nồm ẩm. Tuy nhiên hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào tầm cao của vị trí lấy không khí trên cao và độ kín, rộng của nơi bơm không khí dưới thấp - (hung1976)

Theo tôi nhận thấy.
Giải pháp đưa ra rất ý nghĩa. Nồm là hiện tượng nước trong không khí bão hoà, nhiệt độ chênh lệch giữa không khí và các vật xung quanh.
Tuy nhiên nếu giảm độ ẩm xuống một mức nhất định, ta có thể thu được kết quả mong muốn. Ví dụ, vào mùa đông mặc dù trời lạnh nhưng lại không xảy ra hiện tượng nồm.
Vậy câu hỏi phải có giải pháp, tôi đưa ra đó là che chắn kín cửa, để lại 1 lỗ thông hơi. Trên nóc dùng một quạt hút qua một chiếc ống, 1 đầu để quạt, 1 đầu bọc vải. Vải có tác dụng bắt lại những hạt nước, như người ta bắt sương sớm để lấy nước tại một số nơi thiếu nước. lượng nước bắt lại có thể dự trữ, và bắt buộc nguồn dự trữ phải đậy nắp cẩn thận tránh lại thất thoát. - (thanh hiển)

noi nhieu lam gi. đi mua ngay môt chieu may hut âm cu cua nhat gia trên duoi 3 cu nha cac ban se kho như rang - (peo)

mình nghĩ bạn nên hạn chế mở cửa sổ và cửa tầng dưới, nên mở cửa sổ tầng trên. Ở chân tường trổ một ô gắn một chiếc quạt công suất kha khá, thổi ra ngoài. Như vậy kk lạnh khi rơi xuống thấp bị thổi ra, không không ấm trên cao tràn vào. Cách này kinh tế hơn cách bạn nghĩ ra :-) - (mai duong)

Sao phải phức tạp thế làm gì ? bạn bật điều hoà chế độ hút ẩm là hết - (Nguyên)

Mua cái máy hút ẩm khoảng 4 đến 5 triệu là xong - (Quoc khanh)

BẠN LÀM NHƯ VẬY LƯỢNG KHÍ ẨM CÀNG NHIỀU DẪN ĐẾN NHÀ CÀNG ẨM ƯỚT. TA LÀM NGƯỢC LẠI NHÀ SẼ GIẢM ẨM ƯỚT. TRÊN ĐÂY LÀ KINH NGHIỆM THỰC TẾ CỦA MÌNH BẠN Ạ. - (Phạm Xuân Thành)

Khoan cac lo dk 4mm cach nhau 20cm.san se gan nhu het nom - (tr)

Muốn hết trị hiện tượng nồm phải hiểu nguyên nhân của nó đã
Nồm là do không khí có độ ẩm cao, mà nền nhà có nhiệt độ thấp nên khí ẩm trong không khí đọng trên các nền nhà, tường, cửa kinh... Tại sao nền đất, nền gạch thường không nồm, vì khi đọng nuóc thì bị gạch, đất hút hết.
Vậy ta trị nồm bằng cách khắc phục những nguyên nhân trên
- Hút ẩm để ẩm độ không khí giảm.
- Lát nhà bằng gạch thường.
Nhà ở tầng ba ít nồm do sàn tấng ba có lưu thông khí hai mặt nên nhiệt độ của sàng thường tương đương với môi trường và ẩm độ tầng ba ít hơn. - (Hoàng Thể)

Tốt nhất là chạy điều hoà - (cuongdlcb)

Bản chất của hiện tượng nồm là do độ ẩm trong không khí quá cao, khi vào nhà gặp nền nhà, tường ( tường ốp gạch ,kính...có nhiệt độ thấp nên hơi nước ngưng lại trên bề mặt. Vì vậy để giảm thiểu thì tốt nhất là nhà làm cửa kính, những ngáy nồm cần đóng cửa kính , hạn chế tối đa việc mở cửa.Nếu có điều hòa , hay máy sưởi thì chạy chế độ nóng để nhà bớt lạnh sẽ giảm hiện tượng trên. - (Anh Phong)

Nồm là do lớp không khí tầng thấp chứa nhiều hơi nước (nặng hơn) ở nhiệt độ cao hơn khi tiếp xúc với các bề mặt (sàn ...) có nhiệt độ thấp hơn sẽ tự ngưng tụ lại trên bề mặt đó. Để chống được nồm có thể bằng cách làm tăng nhiệt độ trong phòng (các đồ vật) hoặc hút ẩm của khí nồm trong phòng; hạn chế mở cửa không cho khí nồm xâm nhập; ngăn cách khí nồm với tường, sàn nhà bằng thảm, giấy... Tóm lại nồm là do không khí nóng ẩm tiếp xúc với vật lạnh hơn gây ra. Bạn nên tìm cách hạn chế sự tiếp xúc trên hoặc điều hòa cho nhiệt độ phòng (đồ vật) cao hơn so với nhiệt độ của khí nồm (nhiệt độ ngoài trời). Việc bạn bơm không khí trên cao xuống cũng giảm thiểu đáng kể song không khí này nhẹ hơn luôn có xu hướng thoát đi, cần phải bơm liên tục với lưu lượng lớn mới đạt được hiệu quả. Chúc bạn thành công! - (NVC)

Nồm là hiện tượng không khí có độ ẩm lớn (100%) gặp sàn nhà lạnh sẽ ngưng tụ thành nước. Sàn nhà càng thấp thì càng lạnh, dễ ngưng tụ. Không khí thì ở tầng 3-4 hay tầng 1 thì gần tương tự nhau, nếu gặp gió hay luồng khí lưu thông sẽ càng làm nồm hơn, bở phần khong khí khô hơn do hơi nước đã bị ngưng tụ sẽ bị thay thế bởi luồng không khí ẩm mới.
Cách tốt nhất là hạn chế không khí lưu thông, hoặc giữ nhiệt độ trong phòng cao 1 chút. - (Cuong)

có thể hết nhưng tốn kém, hiện tượng đọng hơi nước trên nền nhà, vật dụng, quần áo là do nhà bạn thông nhưng không thoáng, bạn nên nghiên cứu lại quy luật thông gió để áp dụng trong nhà bạn.. - (hp)

Đặt 1 quạt hút và 1 quạt thổi là giải quyết được vấn đề! - (Long Ly)

Ý kiến của tôi như sau: để tránh ngưng tụ nước trên nền gạch hoa nhà ta có thể dùng một số phương pháp:
- Tạo lớp cách nhiệt dưới nền nhà (vd: đổ xỉ), khi đó nhiệt độ bề mặt gạch bằng nhiệt độ môi trường không khí sẽ hạn chế ngưng tụ.
- Sử dụng loại gạch lát nền có thể hút ẩm
- Đóng kín cửa, hạn chế mở cửa và dùng máy hút ẩm.
Đặt quạt hút gió từ trên cao thổi xuống là phương pháp đối lưu sẽ giảm bớt độ ẩm bên dưới. Phương pháp này mất tác dụng khi độ ẩm trong không khí quá dày, khi đó độ ẩm trên tầng 3 cũng bằng tầng 1. - (Tùng)

Theo tôi không hẳn như bạn vừa chia sẻ. hiện tượng nồm là do không khí ẩm mang hơi nước. Nếu như nhà bạn đóng kín của thì không khí mang theo hơi ẩm không làm nồm sàn nhà. Nhưng nếu cánh cửa các tầng nhà bạn đều mở thì sàn nhà tầng nào cũng bị nồm. - (xuanhuynb)

Gần như không có ý kiến nào đúng bản chất của gió nồm, chỉ cần 1 máy điều hòa sẽ giải quyết được ngay - (hoang van dao)

Không phải làm gì cho tốn tiền mất thời gian, cháu chi cần đóng kín cửa ,nếu nhà 2 lớp (Trong kính ngoài chớp) khi ra vào khép cửa thì chẳng bao giờ nhà bị nồm! vậy nhé - (Phan duy)

Ý kiến của mình là bạn ko làm gi cả chỉ viêc đóng của kín lại và ngồi chờ gió Bắc. mọi vấn đề của bạn sẽ dc giải quyết, nếu bạn định dùng tiền mua ống dẫn và quạt bạn hãy lấy tiền đó mua máy sấy khô quần áo . - (thanh hải)

Thự tế thì với chi phí và công sức anh bỏ ra làm cái ống thông khí đó cũng khá tốn kém, chi bằng anh bỏ ra 1 khoản từ 3-5 triệu mua cái máy hút ẩm phù hợp với kích thước phòng thì sẽ tiện hơn nhiều, vừa khô thoáng, vừa khỏe, lại đẹp ^^.  - (sellmax)

Vào nùa nồm, độ ẩm không khí cao, kết hợp chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà, đồ vật, không khí gây ra ẩm ướt nền tường nhà bởi Hiện tưởng ĐIỂM SƯƠNG vật lý. Để tránh bớt chỉ có cách bật hút ẩm, điều hòa chạy chế độ khô, đóng kín cửa. - (Chuyên Gia XD)

Giải pháp cho các bác dư giả 1 chút đây ạ:
Máy hút ẩm thường được cấu tạo như một chiếc điều hòa hút hơi ẩm trong không khí rồi làm ngưng tụ lại thành nước. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy hút ẩm khác nhau dựa theo công suất hoạt động và nguồn gốc xuất xứ. Để chọn một chiếc máy hút ẩm phù hợp, tiết kiệm chi phí cũng như có hiệu quả đầu tư cao, cần lưu ý những yếu tố sau đây:
1. Diện tích nhà/phòng cần đặt máy hút ẩm: thông thường, một chiếc máy hút ẩm gia dụng có dung tích 12 lít đến 20 lít có thể áp dụng đối với phòng có diện tích từ 16m đến 30m vuông. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến số lượng các cửa của phòng, diện tích cửa sổ, cửa ra vào, tần suất và thời gian đóng mở cửa khi sử dụng phòng, hay độ ẩm cần thiết phải duy trì… những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và chi phí năng lượng tiêu hao của máy. Các chuyên gia về thiết bị điện tử khuyến cáo bạn nên chọn loại máy hút ẩm có công suất cao hơn so với diện tích của phòng, đề phòng trường hợp khó kiểm soát như trong khi sử dụng máy bạn vô tình mở cửa thông ra ngoài hoặc các thành viên trong gia đình thường xuyên ra vào khu vực đang hút ẩm, gián tiếp làm tăng thêm độ ẩm trong phòng.
2. Trong khi sử dụng cần đóng kín cửa hoặc tương đối kín, nếu không máy hút ẩm sẽ bị thoát hơi làm máy ít tác dụng.
3. Xác định xem bạn cần máy hút ẩm cho cả căn nhà hay chỉ cần sử dụng máy hút ẩm riêng cho 1 hoặc 2 phòng. Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng máy hút ẩm cho cả căn nhà, bạn cần một chiếc máy hút ẩm có công suất lớn hơn hoặc là loại máy hút ẩm công nghiệp cỡ nhỡ.
4. Nên kiểm soát lượng nước có thể lấy ra từ máy hút ẩm sau 24 giờ sử dụng. Đặc điểm của các loại máy hút ẩm thường có cấu tạo với một bình chứa nước ngưng tụ khi máy hoạt động. Khi mua máy hút ẩm bạn nên chú ý đến dung tích của bình chứa này, vì một khi bình chứa này đầy, máy sẽ tự ngắt. Nên cân nhắc chọn loại máy hút ẩm có vòi xả nước trực tiếp ra ngoài vì bạn sẽ không phải lo bình chứa nước thải đầy.
5. Nên chọn cách nhà cung cấp có chế độ bảo hành tốt hoặc có lịch bảo dưỡng thiết bị định kỳ miễn phí, điều này giúp bạn an tâm hơn trong trường hợp sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng của bạn như quảng cáo.
- (Duc Do Duy)

Nồm do không khí có độ ẩm cao, tầng 3 tầng 1 độ ẩm như nhau, do tầng 3 của bạn luôn đóng kín và ít ra vào nên không khí ẩm bên ngoài vào không vào thôi. Để giải quyết nồm bạn phải luôn đóng kín cửa, chèn kỹ các khe hở, nếu nhà bạn có điều hòa hãy bật điều hòa 1 đến 2 giờ và dùng quạt thổi không khí từ phòng có điều hòa ra ngoài. Điều hòa sẽ tách nước trong không khí và đưa ra ngoài theo đường nước, nếu có điều kiện thì mua một máy hút ẩm bạn à. - (tuấn)

Cách tốt nhất là mua máy hút ẩm, nhà mình mấy hôm nay sử dụng máy hút ẩm, mỗi hàng hút cả xô nước :) - (Nam)

Lắp điều Hoà 2 chiều. - (Tràn duong)

lau nhà bằng nước ấm đi bạn - (ngoc hien)

Những ngày nồm bạn nên chuyển vào Tp Hồ Chí Minh trú ẩn - (Vũ phong)

Cách tốt nhất là đóng kín cửa và lắp đặt thêm hệ thống sưởi ấm. - (Hồng Lan)

nếu sử dụng vật liệu thích hợp thì nền nhà, tường ko bị NỒM đâu, Khi thiết kế xây dụng nhà, tôi sử dụng gach đỏ giếng đáy lát nền, mùa nồm vừa rồi, nền gạch nhà tôi chỉ sậm màu nhưng tuyệt nhiên ko đọng ướt. tường nhà tôi cũng sử dụng gạch giếng đáy cao cấp xây mạch đầy và được vuốt mạch, xây xong tường rất đẹp không cần trát vữa, lăn sơn gì cả, trời nồm thì viên gạch cũng như gạch nền nhà thôi, rất thích - (binhsd307)

Nồm là hiện tượng ngưng đọng hơi nước trên mặt gạch men là chủ yếu. Để không bị hiện tượng này, chúng ta nên hiểu một chút về nguyên nhân gây nồm. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa trái đất và không khí sẽ làm ngưng tụ hơi nước trên bề mặt một số đồ dùng như gạch men. Gạch men cùng nhiệt độ với trái đất, về những ngày nồm là mùa đông là chủ yếu không khí lạnh nhiều hơi nước, Trái đất nhiệt độ cao hơn nên gạch men nhiệt đọ cao hơn tạo thành ngưng tụ hơi nước trên mặt gạch men. Nếu bạn hút gió lên cao sẽ càng gây nồm hơn. Nếu bạn không muốn bị nồm có hai cách: 1 là bạn đóng hết các cửa không cho gió đối lưu trong nhà và ngoài nhà. cách thứ 2 không cho gạch men cùng nhiệt độ với trái đất.  - (ngodainhan)

Hiện tượng nồm làm tường nhà em bong tróc hết sơn,em phải làm gì - (thuy)

Kinh nghiệm mình vẫn thường làm mỗi khi trời có hiện tượng nồm là đóng kín cửa,mỗi khi ra ngoài là phải đóng cửa vào ngay để tránh không khí ở ngoài vào nên nhà mình lúc nào cũng khô ráo - (pham linh)

Ban nen chuyen ve can nha dt1-2 la hêt ngay - (Haitroi)

Các bác phải hiểu được nguyên lý của hiện tượng nồm thì mới giảm thiểu được! Khi nhiệt độ không khí tăng lên, lượng hơi nước trong không khí cũng tăng theo ( Nhiệt càng cao thì độ ẩm tuyệt đối tăng), khi đó nền nhà vẫn còn lạnh vì nhiệt độ nền nhà biến đổi chậm hơn không khí, làm cho lớp không khí sát nền nhà lạnh, do vậy độ ẩm tuyệt đối của lớp không khí này thấp hơn so với lớp không khí trên nó, gây ra hiện tượng ngưng tụ ( Giống như đi uống bia hơi mà nước đọng ở thành cốc), gọi là hiện tượng nồm. Vậy giải pháp khi xây nhà:
1. Làm một lớp cách nhiệt trước khi lát nền
2. Đổ sàn nhà tách hẳn lớp đất bên dưới
3. Có điều kiện thì làm hệ thống sưởi sàn, cứ làm sao cho nhiệt độ sàn gần với nhiệt độ không khí là được. Ta thấy hiện tượng nồm chỉ xảy ra nặng ở tầng 1, nơi có sàn tiếp xúc với đất)
4. Hạn chế không khí ẩm vào nhà
Thân!! - (duckhoa)

Tầng 1 muốn chống nồm chỉ có cách , làm tầng hầm như nhà pháp cổ, hoặc đổ xỉ dày rồi lát gạnh đất nung, thì nền nhà khá khô ráo kể cả khi mở cửa. còn các trường hợp khác nên đóng kín cửa, rồi bật điều hòa hoặc hút ẩm. Như năm nay thời gian nồm kéo dài cả tháng thì việc chống nồm là điều rất cần thiết. - (vũ vũ)

Hôm nào nồm thì đóng kín cửa là tốt nhất nhé bạn, nồm ko sinh ra từ nền nhà mà do khí ẩm và ấm từ biển thổi vào, gặp nhiệt độ lạnh của nhà nên ngưng đọng lại. Tầng 3 nhà bạn khô vì cửa đóng kín và các mặt tường, sàn tiếp xúc với không khí nhiều hơn nên ko chênh lệch nhiệt độ so với ko khí nên ko có sự ngưng tụ này - (Xuân Cường)

nếu nhà có giếng trời thì đặt ống trên đỉnh giếng là tốt nhất. Nhưng lưu ý là đặt ống dạng xi phông, đầu trên là hình nón lá che ống thoát, đáy chữ u của xi phông có van xả là tố nhất. chúc bạn thành công. - (Toàn tài chính)

Nền nhà, tường nhà cách nhiệt bằng xốp hoặc bằng xỉ lò gạch là sẽ hết !!!!! - (Van ha)

Nom la hien tuong do am cao.nhiet do be mat tuong duong diem suong gay ngung tu nuoc tren be mat.ban lay khi tu tang 3 thoi xuong tac dung khong nhieu do ko chenh ve do am so voi duoi an a.ton dien thoi. - (kien)

Muốn hết nồm thì lát sàn gỗ - (Văn Khải)

Vấn đề này tôi thấy các anh/chị Bình luận thế này và thế kia! Có nồm thời tiết nóng được ko? Trên tầng 3 ít người đi lại tiếp xúc ắt sẽ ko bị nồm nhiều! Vậy Nồm là gì? Là các anh/chị phá môi trường nên như vậy! - (Phạm Quang Tuyển)

Khốn khổ vì trời nồm! - (Bà nội trợ kiểu Việt)

Nguyên nhân thì nhiều bạn đã chỉ rõ: độ ẩm trong không khí cao và sàn nhà lạnh hơn không khí gây ngưng tụ nước.
Giải pháp: Lát sàn bằng gỗ. Với sàn bếp hoăc sân lát bằng gạch nung không trán men. - (Thắng ILV)

Bác làm nhà kiểu Phớp đi.
Nhà có hầm bên dưới sẽ hết thôi.
Kts tây làm cho vn nhiều nhà rồi mà. - (vanvuong)

Hi...câu hỏi của bạn rất hay, theo ý mình thì cách tốt nhất chông lại hiện tượng này la chúng ta đóng tất cả các cửa không để cho luồng gió mang hơi nước vào thì sẽ ok..chỉ có cách đấy mới giảm bớt được tình trạng trên...còn nếu muốn nhanh khô hơn bạn chỉ còn cách duy nhất là: cầu mong ông trời trở rét sớm..hiiiii - (Xuan Dung)

Bạn thiết kế bộ sấy nóng sàn là hết, tôi thấy đã có người thiết kế dàn sấy ngầm dưới sàn - (sacxuan799)

mình được chia sẻ trước khi đổ bê tông dưới đất, lót một lớp ni lông ở dưới nhé các bạn - (Tranvan Dien)

Nhà tôi chi có 1tâng mà k bao giơ bị nồm cả. mọi ng nói đều đúng nhưng vẫn con thiếu ...!? - (phuonghoanghb74)

tôi đi làm xây dựng ở nhật họ có cách khắc phục dc nhung giá thành cao và kéo theo nhiều vật liệu. họ sẽ phun 1 lớp xốp gọi là uretan. sau đó ốp tấm thạch cao gọi là bodo để làm phẳng tường. làm vậy tuyệt đối ko có đọng nước đâu bạn ạ. - (thanh quy)

Nên mua ít thùng bánh ăn hết bánh, ( hoặc cất ăn dần), lấy các gói hút ẩm trải ra kín nền nhà để hút ẩm - (Fand)

0