09/06/2018, 22:27

Máy bay không người lái được điều khiển thế nào? - Câu hỏi hay

Tôi muốn hỏi có thể dùng sóng điện thoại để điều khiển máy bay không người lái được không? Xin cảm ơn. Máy bay được theo dõi như thế nào ...

Tôi muốn hỏi có thể dùng sóng điện thoại để điều khiển máy bay không người lái được không? Xin cảm ơn.

Chào bạn, máy bay không người lái tạm thời chia làm 2 loại
- Loại được điều khiển: Thường là các máy bay làm nhiệm vụ khoa học hoặc quân sự hoạt động ở phạm vi gần (từ vài chục đến vài trăm km). Loại này được điều khiển bằng sóng điện từ từ mặt đất, hoặc tín hiệu từ vệ tinh. Các tín hiệu RF (radio frequency) điểu khiển máy bay tùy theo mục đích (quân sự hay không) mà có thể được mã hóa theo mã số, hoặc nhảy tần (tần số truyền nhận thay đổi theo từng khoảnh khắc và được quy ước giữa bên nhận, bên phát theo 1 quy tắc định trước).
- Loại tự động: Là những máy bay quân sự làm nhiệm vụ trinh sát (như Predator của Mỹ), hoạt động tầm xa và có khả năng tàng hình. Về nguyên tắc máy bay tàng hình không được phép phát ra hoặc bức xạ ra bất kỳ sóng điện từ nào nếu không muốn bị radar phòng không phát hiện. Vậy nên chúng phải hoạt động tự động (không giao tiếp với mặt đất), có khả năng định vị dựa trên những bản tin GPS với vệ tinh (rất hạn chế truyền nhận) cộng thêm tự định vị dựa trên những cảm biến và thuật toán xử lý (về gia tốc, hướng, áp xuất …). Trên thực tế chúng vẫn có khả năng giao tiếp với mặt đất bằng hình ảnh để được hỗ trợ khi cất cánh và hạ cánh dựa trên công nghệ về xử lý ảnh và trí thông minh nhân tạo. Những người hướng dẫn bay sẽ mặc những bộ trang phục hướng dẫn bay được thiết kế trước về màu sắc giúp máy bay có thể nhận ra những cử chỉ của anh ta và hiểu những lệnh cơ bản như di chuyển, tiến, lùi, cất cánh, hạ cánh …. - (Nguyen)

Được chứ bạn, bạn chỉ việc gọi điện đến cho người đang vận hành máy ở trung tâm chỉ huy và thế là máy bay sẽ bay theo ý của bạn - (davethanh)

Có thể dùng điện thoại di động để điều khiển từ xa bật tắt một số công tắc nhất định, bắng cách chuyển ngõ ra âm thanh tới mạch nhận biết tín hiệu và thực thi bật tắt. Tại mặt đất cũng sẽ phải có mạch mã hóa cho từng công tắc sang âm thanh. Tuy nhiên nếu liên lạc liên tục thì tốn tiền, còn liên lạc khi cần thì dễ lỗi vỉ rớt mạng. - (Ma Lin)

Máy bay không người lái thường hoạt động với các mục đích đặc biệt như giám sát, quân sự, ... độ cao khoảng vài trăm mét hoặc hơn nữa. Với độ cao này, tầm phủ sóng di động (độ cao từ các trạm BTS xuống mặt đất chỉ khoảng vài chục mét trở lại) không thể đạt tới được. Do đó máy bay không người lái cần có hệ thống điều khiển vô tuyến đặc biệt hoặc thông qua vệ tinh. Trường hợp bạn làm 1 máy bay không người lái "đồ chơi" với tầm bay thấp thì sóng di động có thể được. - (idgcom2005)

Được, với điều kiện cellphone của bạn phải có thuê đường truyền kết nối với vệ tinh để chuyển tín hiệu, lệnh đến máy bay.Cellphone và máy bay phải được cài đặt phần mềm cho ứng dụng này. Muốn biết thêm chi tiết xin vui lòng...tra Google. - (Goodfriend)

Điều khiển tốt bạn à. Ở Việt Nam mình bán đầy ở cửa hàng đồ chơi đấy. Bạn có thể dùng Iphone hoặc các điện thoại Adroid tương thích để sử dụng. - (hoangbaky)

Điều khiển như máy bay đồ chơi, nhưng có kết nối vệ tinh, nên tầm bay ngoài đường chân trời, ít nhất cũng phải kết nối qua vật bay cao có hệ thống chuyển tiếp tín hiệu dẫn đường, nhờ vào các thiết bị hiển thị địa hình vùng đang bay truyền về từ máy bay mà người điều khiển sẽ quyết định điều khiển máy bay chính xác theo ý muốn. - (tranha12345)

Hoàn toàn có thể bạn à. Nhưng bạn phải có chuyên môn về một vài lĩnh vực tin học-vi điều kiển và ứng dụng,và smartphone kết nối máy chủ điều kiển tại nhà,cao tay gần như một hackker thì mới điều kiển được, chứ tầm abc thì chỉ làm rối sóng điều kiển thôi. - (chanthansan)

nen hoi cac khoa hoc gia cua My la ro nhat - (Niaen Vo)

VN đã làm được từ lâu rồi bạn ơi, đặc biệt là đồ chơi trẻ con kaka - (hero)

đùa àk, sóng đt phủ sóng đc mấy km mà đk - (abc)

được bạn ạ. Cứ làm thử đi! - (Trong)

Tôi đã thấy qua iPhone dùng để điều khiển máy bay, loại 4 chong chóng, đồ chơi, nhưng tôi không nghĩ là có thể dùng điện thoại để điều khiển máy bay không người lái, vì như vậy máy bay dễ dàng bị "chôm" - (ThienHueTiTe)

Thay vì trả lời bạn thì tôi khuyên bạn nên làm một thí nghiệm đơn giản là lấy một chiếc đèn pin hay đền lase chiếu thử xem chiếu được khoảng cách là bao nhiêu, tiếp theo bạn bật cái vợt muỗi đem lại gần tivi rồi đi ra xa dần và quan sát nhiễu trên màn hình thì rõ. Nếu bạn có laptop và wireless thì bạn thử xem bao xa thì hết tín hiệu. Bí quyết là hãy làm thí nghiệm nếu có thể trước khi hỏi vì nó sẽ giúp bạn trưởng thành nhanh và bền hơn, đồng thời nó nuôi dưỡng hoài bão và ước mơ của bạn. Chúc bạn thành công. - (Vũ Thạch Lương)

Cứ hình dung đơn giản nó như cái máy bay được điều khiển bằng cần ăng ten của mấy nhóc hay chơi vậy. Nó sẽ không bay được khi sóng của thiết bị mặt đất không quét đến được thiết bị thu sóng của máy bay. Chỉ khác là máy bay không người lái cần nhiều lệnh phức tạp hơn để thực hiện nhiệm vụ của nó bạn ạ. Và nó giống nhau là phải có người điều khiển ở mặt đất. - (Việt Vương)

Không - (HH)

1 là sóng điện thoại được bố trí theo những địa hình nhất định, chủ yếu là theo hướng ngang chứ không phải hình cầu, ngoại trừ building, như vậy ở trên cao tín hiệu không đảm bảo.
2 là phải sử dụng bộ phận giao tiếp, chuyển đổi phức tạo, từ đó sinh ra độ trễ từ điều khiển đến các bộ phận truyền động, nôm na là là ý muốn đến thực hiện.
3 là không khả thi, bởi bạn không thể lái máy bay khi nó ko trong tầm mắt, sóng điện thoại không thể truyền tải dung lượng hình ảnh khổng lồ, ví dụ là 25 hình trên/giây về cho bạn thấy mà không bị trễ.
4 là chưa kể các trường hợp gây nhiễu từ mạng sóng khác, rada, radio v.v.. sẽ gây nguy hiểm cho nhiều người khác và cho thiết bị của bạn. - (Belt)

Nguyên lý hoạt động của nó giống "máy bay bà già" đó bạn - (pham van tien)

Dĩ nhiên là được bạn ạ. Thông qua tín hiệu thoại hoặc internet. - (quyền)

Dĩ nhiên là được bạn ạ. Thông qua tín hiệu thoại hoặc internet. - (quyền)

Tôi nghĩ là được, vì sóng điện thoại cũng là radio signals có tần số cao, nhưng dĩ nhiên là cần phải viết phần mềm cho cả điện thoại lẫn bộ phận điều hành trên phi cơ ... - (Ý Kiến)

Có thể bạn à. Nhưng phức tạp hơn và không hiệu quả. Hiện nay đang sử dụng sóng FM để diều khiển. - (Thang)

bạn mới mua máy bay này ah? hỏi cao siêu quá - (vinhnq7736)

Sóng điện thoại dùng để kích hoạt bom thôi bạn, hoặc là điểu khiển chim chóc (như flappy bird, hay angry birds chẳng hạn.
Còn máy bay thì, lý thuyết thì có thể, chỉ cần thêm vài thiết bị trung gian (phức tạp) là có thể điều khiển được, NHƯNG bạn cứ tưởng tượng thế này, bạn cầm 2 cái điện thoại, bạn gửi một tin nhắn từ điện thoại này tới điện thoại kia, bạn đếm thử xem mất mấy giây nó mới tới?
Rồi bạn tưởng tượng, bạn dùng điện thoại ra lệnh cho máy bay, máy bay không người láy, tốc độ nói chung là rất nhanh... tính hiệu sẽ tới không kịp, và điện thoại thì đôi khi, bạn lại "gọi lộn số", KABOOM - (Võ Thái Sơn)

Câu hỏi của bạn này chắc phải chuyển Đại sứ Quán Mỹ nhờ Mỹ giải đáp giúp. Ở VN có đâu loại này mà biết huống hồ hỏi xuông. - (Hoàng Bắc)

bạn xem phim "đặc vụ shield" sẽ thấy bộ 4 chiếc máy bay điều khiển bằng tablet của nhóm đặc vj đó. trong thực tế thì Nhật bản đã ứng dụng rồi, mình ko tìm lại đc link nhưng nó giống với chiếc trong phim đã nói trên, và điều khiển bằng 2 chiếu Sony xpedia z. 1 chiếc làm điều khiển và 1 chiếc làm CPU cho máy bay, kết nối với nhau=wifi hay bluetooth gì đó mình ko nhớ rõ.
còn đối với bất kì chiếu UAC nào thì chắc rằng tầm bay của nó ko có mạng wifi hay bluetooth đâu. - (Nguyễn Đức Nam)

Máy bay không người lái được điều khiển bởi 1 trung tâm dưới mặt đất, được chạy bằng pin có tuổi thọ cao, có trang bị các thiết bị cần thiết như camera, tên lửa để tiêu diệt mục tiêu , các cảm biến khác. Thông thường các máy bay không người lái sẽ bay theo lộ trình quy định hoặc được lập sẵn, và chủ yếu được dẫn đường bằng vệ tinh gps quân sự, có thể chụp ảnh, truyền video về. - (Tminh)

có thể dùng sóng điện thoại Motorola Dyna để điều khiển UAV Predator trong khoảng cách 200km - (Alibaba)

Nó hoạt động cũng như trực thăng điều khiển từ xa thôi nhưng mà ở loại cao cấp hơn. - (luxubu)

Gặp cụ google mà hỏi. - (cu rùa)

sóng gì cũng có thể truyền tín hiệu điều khiển được, chỉ có điều là nó có đủ xa và có đủ mạnh để truyền dữ liệu lớn hay không thôi. Thông số điều khiển tỉ lệ nghịch với mức độ tự hành của máy bay. Máy bay càng có khả năng tự hành tốt thì tín hiệu điều khiển càng ít. - (phong)

Qua Mỹ mà hỏi. Việt Nam mới sản xuất ra loại điều khiển từ xa thôi. - (Phong huynh duy)

Nguyễn tắc truyền dữ liệu là có kết nối là có thể truyền tín hiệu. Vấn đề ở đây là nhanh chậm thế nào và một câu hỏi cho bạn: Liệu có sóng điện thoại ở độ cao mà máy bay đang bay? - (Tho)

Không thể dung điện thoại để điều khiển được máy bay không người lái.
- sóng điện thoại (nếu là điện thoại đang sử dụng) không phủ trong tầm cao mà máy bay muốn bay.
- Tốc độ đáp ứng điều khiển giữa máy bay và và điện thoại không đủ nhanh.
Để đáp ứng được người ta dùng tín hiệu vệ tinh để đáp ứng - (Hungtn)

Được điều khiển bằng người chỉ huy dưới đất đó bạn - (trhung)

Không, trả lời ngắn là thế thì máy bay sẽ bị nhiễu sóng và ai cũng có thể chiếm quyền kiểm soát được hết.
Trả lời dài hơn là khôôôôôông. Máy bay được điều khiển và giao tiếp với người lái qua hệ thống sóng radio và các dải băng tần bảo mật của quân sự. Tuy là máy bay không người lái nhưng hiện giờ máy bay chỉ tự động được một vài chức năng cảm biến, nhận dạng hay giao tiếp, việc lái điều khiển hay sử dụng vũ khí (nếu có) sẽ do con người ở trung tâm điều khiển. Đây là áp dụng với máy bay không người lái (UAV - Unmanned Aerial Vehicle) như Heron hay Predator.
Còn nếu bạn hỏi mấy cái máy bay con con nhỏ hơn 1 mét cầm tay được thì đó là RC plane (Radio Controlled plane) hay các loại quadcopters, loại này cũng được điều khiển bởi radio hoặc mới hơn sẽ kết nối với internet để có thể điều khiển được từ điện thoại. - (DukeTN)

Máy bay không người lái được điều khiển bằng tay cầm Playstation or Xbox bạn nhé. - (romeboyvip)

Không dùng sóng điện thoại để điều khiển UAV được.
Thông thường người ta dùng truyền phát trực tiếp bằng sóng vô tuyến trên băng tần riêng tới UAV để điều khiển, cũng như nhận thông tin từ UAV.
- Ở level cao hơn người ta dùng vệ tinh riêng để điều khiển. - (Tuanb2k48)

Muốn học cách xử dụng điện thoại điều khiển máy bay không người lái à? còn lâu tui mới dạy, ông muốn học nó để có ý đồ xấu à? - (Thảo Mộc)

điều khiển bằng sóng vê tinh đã được mã hóa của từng quốc gia, đk bằng sóng đt cũng đc như máy bay mô hình ý nhưng độ phủ sóng ko xa nên ko thể bay từ quốc gia này sang quốc gia khác được và rất dễ bị hack - (tanrua87)

Người ta dùng teamviewer mobile để điều khiển máy tính trên máy bay đấy, em chắc chắn luôn vì em đã đọc cái này 3 lần rồi :| - (Tuấn Hoàng Anh)

Hoàn toàn được. Quan trọng là yêu cầu của ứng dụng là gì. - (Long)

thì điều khiển từ xa :v - (Mai Rùa)

Có quá nhiều cách để điều khiển 1 vật thể bay
Sóng điện thoại, radio, laser,... rồi điều khiển từ mặt đất, điều khiển từ vệ tinh...
Còn theo tôi người ta điều khiển máy bay không người lái bằng tay - (Thai Van)

Các chế độ được lập trình sẵn cho máy bay trên các lộ trình bay cũng được lập sẵn bạn ạh . Máy bay không người lái chủ yếu phục vụ trong quân đội khi vào trận địa của địch làm sao mà dùng sdt để điều khiển hả bạn. - (Lĩnh)

Hoi o day lam sao co cau tra loi duoc, qua My hoi se co cau tra loi som hom. - (Thai)

Sóng điện thoại ngắn lắm và thấp nữa, bạn ko thấy nhà mạng phải thuê chổ gắn anten tiếp sóng trên nóc nhà dân àh? - (dual.phuong)

Vì quy định ngành hàng không như vậy !!!!! - (Nhà khoa hoc)

Xin lỗi bạn, trước khi hỏi bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức cơ bản trước đã, bạn nên tìm hiểu sóng điện thoại là gì rồi hay hỏi câu này! thân chào - (Linh)

điều khiển bằng GOOGLE đó bạn ! - (nasa)

Có thể đươc điều khiển bằng trạm phát C-Band hoặc qua vệ tinh khi drone không nằm trong vùng phủ sóng của trạm phát C-Band kia. - (Tuấn)

dùng đt 110i điều khiển được. :)) - (Nam)

Rất đơn giản, bạn vẫn có thể dùng sóng đt để điều khiển máy bay ko người lái với điều kiện máy bay đó có tích hợp sóng đt. - (Lada)

về nguyên tắc là được. nhưng nếu nó bay ra ngoài vùng phủ sóng là xong phim. - (Nguyen Thanh)

Về cơ bản thì sóng điện thoại có thể điều khiển được, nhưng trong 1 phạm 5 vi nhất định và địa hình phẳng.
Trong quân sự của Mỹ thì họ có 1 trung tâm dưới mặt đất khoãng 3-4 người trong 1 trung tâm. Trung tâm đc trang bị thiết bị thu phát tính hiệu từ vệ tinh. Mọi mệnh lệnh điều đưa lên vệ tinh và vệ tinh gởi lệnh đó về máy bay. Ưu điểm nhất là không ngại bất cứ địa hình nào.
Tùy vào mục đích mà máy bay đc trang bị : vũ khí, cảm biến quang phổ,cảm biến hóa học, cảm biến sinh học, cảm biến tia gama. - (Huynh)

Mình nghĩ là được nếu có thể làm cho máy bay hiểu được giọng nói và hiểu được tin nhắn nhưng ra lệnh bằng giọng nói hay bị lỗi ( đôi khi máy không hiểu) còn gửi lệnh bằng tin nhắn thì quá chậm (lệnh cần thực thi ngay thì không thể...). - (Phạm Văn Hòa)

Máy bay không người lái thực chất là người ngồi ở trung tâm điều khiển qua màn hình, truyền sóng tín hiệu qua vệ tinh địa tĩnh. - (Lâm)

Có nếu bạn là siêu nhân - (Hải)

à đơn giản mà. điều khiển bằng điều khiển bạn à. - (Mr. Bin)

Cung co the duoc. Hoi lai anh google de xac nhan. - (thanh)

Máy bay không người lái thường là dùng vệ tinh để điều khiển, chẳng hạn như Gobal hawk hay Predator của Mỹ. Nếu dùng sóng điện thoại thì không ổn tí nào. Sóng điện thoại rất dễ bị mất kiểm soát và vô hiệu hoá nếu có dùng thì sẽ bị đối phương xử lý ngay. - (dmtsky)

Được. Nếu bạn có điện thoại. - (Culi)

Sóng điện thoại thì truyền cao nhất khi hội thoại là 64kb/s khi gọi trực tiếp do đó bạn phải thực hiện giải mã lệnh thông qua việc thoại để điều khiển máy bay. Tuy nhiên, do khoảng cách về độ cao hạn chế của trạm bts nên nếu dùng thì chỉ cho mục đích nghiêm cứu thông thường, tức là máy bay loại bé để đảm bảo an toàn dân sự. - (xuân hùng)

Rất tiếc mấy trụ BTS thấp quá, sóng từ BTS và Di động không đủ để mà điều khiển UAV. - (duong)

Nó được điều khiển từ xa thôi . Cũng giống máy bay đồ chơi nhưng hiện đại hơn triệu lần - (Gold)

hình như cầm bộ điều khiển chình - (MR VINH)

Bí mật quân sự và đây là công nghệ của các nước tiên tiến nên chúng ta chưa biết được đâu bạn. - (Giang Thanh)

khong pai vay dau be ak? - (hai dinh)

= niềm tin - (Hoang Tri Nguyen)

Vậy mà cũng không biết!!!!! - (hovanchung)

bạn có thể dùng " cần game playtation " điều khiển máy bay ko người lái cũng đc !! rất dễ...!! như chơi game vậy !! - (Bảo Huy)

thì đc điều khiển bằng remote của tivi mà - (HaiVLer)

đọc thế giới phẳng của adam freeman bạn sẽ hiểu tất cả thế giới kinh doanh cũng như công nghệ cao. ngay kể máy bay không người lái cũng có tất. bạn tải về đọc mất ít phút ra ngay vấn đề - (pé ngốc xinh)

Theo quan điểm của tôi thì mỗi khi có ai sẽ có 2 phi công chính và phụ ngồi ở một nơi không xa và tác động theo dõi qua màn hình và mắt thần của máy bay ( semi - auto) hoặc lập trình các chương trình và nó sẽ bay theo thiết lập có sẵn. - (viet)

mình nghỉ ngoài những nguyên nhân trên còn có thể là bay cao nên lực hút trái đất giảm nên giảm nhiên liệu tiêu tốn nâng máy bay - (khanhsonglam)

Mình cũng không rõ,nhưng theo ý kiến chủ quan của mình thì máy bay không người lái hoạt động trên 2 cách.Cách 1 là theo lập trình sẵn,tức là máy bay sẽ hoạt động theo những gì các kĩ sư tin học lập trình cho chúng. Cách thứ 2,nó hoạt động theo kiểu điều khiển từ xa qua hệ thống vệ tinh quân sự,các quyết định hành động như thế nào sẽ được người điều khiển máy bay ra quyết đinh. Tất nhiên là trước khi máy bay xuất phát,cả cách 1 hay cách 2 thì mọi tình huống từ tốt nhất tới xấu nhất đã được dự liệu để ra quyết định nhanh chóng. - (Roll)

may bay không người lái ,mọi thứ đều theo lập trình của con người mà vận hành. Nó không hê có một giao tiếp nào từ con người và no khi nó vận hành cho đến kết thúc. Còn nếu đã có yêu tố con người can thiệp khi vận hành thi đó là remote controler rui. - (luuchiquang)

Được chứ bạn, khi mà bạn giỏi bằng Bill Gate, Steve Jobs và Giám Đốc CIA cộng lại.... - (Ngan Ngo)

việc thu phát tín hiệu đều do một trạm điều khiển mặt đất hoặc do vệ tinh....sẽ phát ra 1 bước sóng ngắn hoặc cực ngắn - (Sky Vietnamese)

umk,chắc sẽ có - (NASA)

0