09/06/2018, 22:48

Vì sao máy bay cất hoặc hạ cánh phải tắt đèn trong khoang? - Câu hỏi hay

Mỗi lần máy bay cất cánh và hạ cánh, tôi đều thấy đèn điện trong khoang bị tắt. Vì sao? (Trần Duy Tân) Máy bay không người lái được điều khiển thế nào? Độc giả đặt câu ...

Mỗi lần máy bay cất cánh và hạ cánh, tôi đều thấy đèn điện trong khoang bị tắt. Vì sao? (Trần Duy Tân)

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Trong khi cất cánh và hạ cánh là lúc dễ xảy ra sự cố, phải tắt đèn trong cabin vì nếu xảy ra sự cố khẩn cấp, hành khách phải thoát hiển khỏi máy bay, thì khi đó các đèn Emergency (khẩn cấp) sẽ sáng để chỉ đường cho hành khách thoát hiểm, hành khách sẽ dễ dàng nhìn thấy đường thoát. Và khi cất cánh, hạ cánh các cửa sổ cũng được yêu cầu mở hết lên, để trong trường hợp phải cứu nạn thì người bên ngoài có thể nhìn vào được trong cabin, dễ dàng tìm cách giải cứu hơn.. - (Tango)

Tắt đèn để hành khách tranh thủ kiss không làm ảnh hưởng người bên cạnh - (nnnhatminh)

Mình nghĩ là : mình không biết huhu - (Hoang Van Hoang)

Khi cất cánh do tăng tốc độ và tăng độ cao, khi hạ cánh thì giảm tốc độ và độ cao. Đó là thời điểm máy bay không ổn định. Việc tắt đèn chiếu sáng mục đích cảnh báo hành khách phải ngồi yên trên ghế và thắt dây an toàn không di chuyển trên máy bay trong suốt thời gian cất & hà cánh. Khi máy bay đã ổn định (thường có tiếng DING báo hiệu) đèn chiếu sáng sẽ được mở, và đèn báo hiệu thắt dây an toàn được tắt đi, hành khách có thể di chuyển. - (Trung Dang)

Tắt đèn là để cho hành khách làm quen với bóng tối, không bị lóa mắt, khi phải sơ tán khẩn cấp trong đêm, lúc máy bay hạ cánh có sự cố.  - (Chu Văn Mạnh)

vi phai tap trung nang luong cho viec cat canh hoac ha canh - (pham thien an)

Lúc máy bay cất cánh và hạ cánh phải tắt đèn với lý do sau :
1- Tắt đèn, giảm thiểu năng lượng để dành toàn bộ năng lượng , công suất do động cơ sinh ra dành cho lúc cất cánh, vì lúc này động cơ hoạt động mạnh nhất, cần nhiều nhiên liệu , năng lượng nhất
2- Khi hạ cánh, động cơ chạy với vận tốc không cao lắm, nhưng toàn bộ cánh mở rộng hết cỡ để tạo lự nâng lớn, nên cũng cần rất nhiều năng lượng. Hơn thế nữa, trong trường hợp hạ cánh mà không đảm bảo an toàn thì phi công có thể cho cất cánh luôn, nên yêu cầu tắt điện ( giảm thiểu năng lượng không cần thiết ) là quy định của toàn ngành hàng không thế giới ) - (LanMinh)

Tắt điện trong khoang và mở cửa sổ để khách quen với ánh sáng bên ngoài, dễ di tản khi có sự cố - (Longpv4439)

Vì để lỡ có gì rủi ro xảy ra, mắt hành khách cũng đã quen với bóng tối nên có thể xử trí mọi việc dễ hơn - (HN)

thứ nhất để hành khách quen trong bóng tối, dễ dàng xử lý khi có vấn đề xảy ra
thứ 2: khi cất và hạ cánh máy bay hay bị sự cố vào thời điểm này, vì vậy tắt điện và mở cửa sổ để khi có bị sự cố cháy, nổ, bên ngoài có thể dễ dàng biết vị trí để xử lý. - (Long)

Máy bay tắt đèn lúc cất cánh và hạ cánh là do quy định của hàng không bạn nhé. Còn lý do thì không ai biết chính xác hay có lý đến đâu, chỉ để tham khảo thôi. - (Trung Trần)

Khi hạ cánh hay cất cánh thì sẽ thay đổi nhiệt độ và áp suất bên trong và ngoài máy bay. Máy bay ngắt điện để đảm bảo an toàn cho hành khách thôi. - (Hùng)

Phải tắt đèn và mở cửa sổ để theo dõi cánh và động cơ có cháy nổ gì không - mình đã hỏi 1 tiếp viên hàng không và được trả lời như vậy. - (Ga)

Tắt đèn là để cho hành khách không nhìn thấy gì nên không đi lung tung nữa. Còn mở cửa để hành khách nhìn ra ngoài và sợ độ cao nên ngồi in tại ghế. Hihi - (Hung)

Sao một số các bạn cứ giải thích việc hạ cánh vào ban đêm không vậy? Máy bay không hạ cánh vào ban ngày à, mà ban ngày thì cần gì "đểmắt quen với bóng tối" ? Theo tôi tắt đèn là để tập trung năng lượng cho việc cất và hạ cánh, thậm chí hệ thống máy lạnh trong khoang còn giãm tối đa nữa. Lý do thứ 2 là để hành khách tập trung hơn và ngồi yên (thường con người ta cẩn trọng hơn trong khi thiếu sáng). - (Nam)

Máy bay phải tắt đèn khi cất hoặc hạ cánh và mở cửa sổ là để dễ dàng phát hiện được cháy nổ bạn ạ. - (Quan)

máy bay nguy hiểm nhất là lúc cất cánh và hạ cánh, tắt đèn là bởi vì nếu xảy ra sự cố bạn sẽ dễ nhìn ra phía bên ngoài cửa sổ hơn, dễ thấy trước mọi việc vd như chỗ có ánh sáng là lối thoát hiểm. - (Le Long)

Để cho mắt của hành khách thích nghi với điều kiện không có ánh sáng, trừ trường hợp có sự cố xảy ra thì hành khách dễ dàng tìm cách sơ tán. Lúc máy bay cất cánh và hạ cánh là thời điểm dễ xảy ra sự cố nhất cho máy bay. - (Lê Văn Hoàng)

Để đỡ loá mắt phi công lúc cất cánh, hạ cánh - giống ô tô thôi. He he .... Xin các bác cho em khoảng 100 cái comment. Cám ơn các cụ - (Biết Tuốt)

Để hành khách nhìn rõ quang cảnh bên ngoài máy bay, nhằm có phản ứng kịp thời khi có sự cố bất thường xảy ra - (Thái Thượng Triết)

hôm nào đi máy bay thì hỏi trực tiếp mấy em tiếp viên hàng không - (tranviet)

tắt đèn cabin để tăng hiển thị tầm nhìn rõ nét hơn, khi bạn để đèn trong cabin sáng bạn quan sát ra ngoài chỗ tối thì bạn sẽ bị chói mắt bởi ánh đèn, ngược lại bạn nhìn từ chỗ tối ra chỗ sáng sẽ thấy rõ hơn và không bị chói mắt, quáng mắt....tương tự như vậy ở tàu biển khi chạy vào ban đêm phải tắt hết điện trong cabin. - (hung)

tắt đèn để chim không bay vào cánh quạt máy bay, để ánh sáng chim nó nghĩ là nơi có thể đậu được...thì nguy to.. - (nguyễn vinh)

Về việc tại sao lại tắt điện khi cất cánh thì tôi xin giải thích rất kỹ thuật như thế này:
+ Về việc chiếu sáng nói nguyên nhân tắt để cho khoang tối để dễ nhìn là không chính xác. Vì khi đó các tiếp viên yêu cầu mở cửa sổ để tăng chiếu sáng cơ mà.
+ Nguyên nhân chính ở đây là tiêu thụ điện. Các hệ thống thiết bị khi cất cánh là lúc tiêu thụ điện nhiều nhất. Thông thường khi thiết kế hệ thống điện người ta thường thiết kế sao lượng điện tiêu thụ bằng khoảng 70-80% nguồn cấp điện. Khi cất cánh người ta cố giảm tất cả các chỗ tiêu thụ điện không cần thiết để giảm tải để đề phòng trong khi bay các thiết bị có thể hoạt động không đúng tải hoặc sự cố gây quá tải nguồn cấp có thể dẫn đến sự cố cất cánh. Dẫn đến rủi ro có thể lường trước được thành rủi ro không lường trước được.

+ Việc dự phòng này giống như việc ta tắt thiết bị phát sóng di động vậy. Thực tế hệ thống đã được thiết kế để tránh bị ảnh hưởng bởi các loại thiết bị thu phát sóng. Tuy nhiên yêu cầu tắt đi để đảm bảo an toàn thì vẫn hơn phòng ... nhỡ đâu.
+ Và quan trọng nhất là công tác tâm lý rằng đi máy bay cái gì cũng được quan tâm để đảm bảo an toàn. Và các bạn là trung tâm của sự quan tâm. - (Jacky Doan)

Tắt đèn vì lý do an toàn, cụ thể là tránh để HK di chuyển trong lúc TO và LDing, thứ 2 là theo nguyên lý Phisolophy cả trong cabin và cockpit (nguyên lý Phisolophy là gì thì học Basic có hết)...Máy phát điện lúc ra đến đường lăn rồi là IDG1 và 2, lúc ấy APU tắt từ lâu rồi. - (JPA)

Trong một chuyến bay thì hai giai đoạn cất cánh và hạ cánh là nguy hiểm nhất, vì vậy cần phải tập trung năng lượng để máy bay thực hiện hai giai đoạn này một cách an toàn nhất có thể. - (hotacphuong)

Trong ngành hàng không có nhiều qui định quá lỗi thời đến mức chính những cơ trưởng và tiếp viên cũng kg hiểu, nhưng vẫn tồn tại vỉ chi phí để loại bỏ nó là quá cao vì phải được hàng không của cả thế giới chấp nhận loại bỏ nó. Ngoài chuyện "tắt đèn", chuyện thắt dây an toàn khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tắt dt, laptop, mp3 player...cũng nằm trong những qui định "khoa học mập mờ" - (Famida Ph)

Vi tiet kiem dien nang cua cac hang hk - (nguyen hoang)

để tăng đèn chiếu sáng phía trước máy bay hai bên cánh , nhìn rõ đường và tránh tông nhau - (cuong)

Để mắt quen với bóng tối bên ngoài nếu hạ cất cánh có sự cố phải thoát khần cấp - (Hoang An)

Đề phòng trường hợp tai nạn. Nhìn từ trong bóng tối ra ngoài sáng sẽ dễ hơn. - (Thanh)

Thời điểm cất cánh, hạ cánh được coi là mất an toàn nhất trong cả quá trình bay. Vì vậy máy bay phải tắt đèn trong khoang và mở màn chắn cửa sổ để hành khách dễ dàng quan sát hiện trường bên ngoài, phòng khi có sự cố có thể chủ động phương án thoát hiểm. - (NDB)

Tắt đèn là để cho hành khách làm quen với bóng tối, không bị lóa mắt, khi phải sơ tán khẩn cấp trong đêm, lúc máy bay cất cánh hay hạ cánh có sự cố. Thời gian quy định trên lý thuyết để sơ tán toàn bộ hành khách là 90 giây, quá ít để mắt của hành khách có thể thích ứng với bóng đêm. - (Nguyen Guan)

Họ tắt đèn để mọi người quen với bóng tối thôi. Thế giới bên dưới làm j có mặt trời hay ánh sáng điện chứ. - (ng chưa đi máy bay)

Tắt đèn lúc cất hạ cánh và mở tất cả cửa sổ cabin nhằm giúp tiếp viên quan sát xung quanh trong trường hợp có sự cố xảy ra, tránh được sự phản chiếu trên cửa sổ. - (Hg Chau Tran)

Tắt đèn là để cho hành khách làm quen với bóng tối, không bị lóa mắt, khi phải sơ tán khẩn cấp trong đêm, lúc máy bay hạ cánh có sự cố. Thời gian quy định trên lý thuyết để sơ tán toàn bộ hành khách là 90 giây, quá ít để mắt của hành khách có thể thích ứng với bóng đêm. - (KTS Hao)

Muc dich chinh trong viec nay la de moi nguoi tap trung ngoi yen tranh lam may bay trao dao khi ha va cat canh - (Tran Phi)

Tăt đèn để sẵn sàng tư thế thoát hiểm. vì khi thoát hiểm sẽ đi về hướng có ánh sáng - (hoangbac1221)

Vì khi cất hạ cánh dễ xảy ra sự cố ở động cơ,việc tắt đèn nhằm 2 việc:
1-Tiết giảm năng lượng
2-Dễ quan sát động cơ ở phía ngoài (tiếp viên phải quan sát)
Mở tấm chắn sáng cũng nhằm mục đích để trong máy bay có thể quan sát được động cơ để có thể báo cho cơ trưởng các sự cố - (Viet Minh)

Các bác toàn "thánh", bác Tango trả lời gần đúng rồi, nhưng cái vụ cửa sổ không phải như bác nói. Theo dân trong ngành thì phải mở cửa sổ trong lúc hạ cánh để dễ quan sát bên ngoài khi có sự cố xảy ra dể dễ tìm hướng an toàn nhất sơ tán hành khách. - (TriL@T)

máy bay cất hoặc hạ cánh phải tắt đèn trong khoang bởi một lý do rất đơn giản là : để mắt điều tiết lại khi gặp sự cố thì cơ chế của mắt chuyển trạng thái nhìn như khi bạn đi tử sáng vào trong tối phải mất đến 15S mắt bạn mới cỏ thể tiếp tục quan sát ( nếu dc) trong bóng tối, giúp bạn thoát hiểm tốt hơn khi tầu bay gặp sự cố khi đó. đây là ý kiến chủ quan của cá nhận tôi thôi nhé. cảm ơn! - (luongcong128)

Để mắt hành khách quen với bóng tối khi có sự cố xảy ra! Có thế mà các thần gió không biết ư! - (Sơn Béo)

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh thì máy bay không nằm ngang với mặt đất và toàn bộ người trên máy bay (hành khách và cả các tiếp viên) phải ngồi tại chỗ trên ghế. Vì vậy máy bay tắt đèn là một hành động ra dấu cho tất cả mọi người biết điều này. Khi nào đèn mở trở lại thì mọi người có thể đi lại. Tóm lại thời gian tắt đèn là thời gian cấm mọi người đi lại trong máy bay. - (Tâm)

Có vậy mà các bạn cũng tranh luận gắt gao thế ....Có bạn hỏi vần đề yêu cầu mở hết tấm che cửa sổ lên là để hành khách xem quang cảnh của nơi đáp , cái quan trọng nhất là 1 phần giúp phi công phát hiện những bất thường bên ngoài máy bay ( vấn đề này mình dã hỏi tiếp viên hàng không rồi ) còn tại sao lại phải tắt hết đèn thì đợi mình tí nhé.....mình sẽ hỏi phi công giúp cho. Thân ái - (Đào Huy Hoàng)

Thử mua môtơ cở 2,5ngựa về mở lên xem bóng đèn là hiểu ah. - (phitruong)

Do thay doi ap xuat, co the gay chay no - (BD)

@ pham thien an: máy phát điện chạy bằng động cơ phụ nằm ở đuôi nhé, không liên quan tới động cơ chính. - (Le Long)

Để Captain kiểm tra xem 2 động cơ có phát lửa và khói không, vì thế phải giảm ánh sáng trong cabin tránh bị lóa ánh đèn hắt ra ngoài và nhìn động cơ tốt hơn. - (Hà Linh)

Tiết kiệm điện - (tu)

Để chẳng may xảy ra cháy, nổ thì bộ phận quan sát mặt đất có thể quan sát được và trợ giúp - (DQTrung)

Tắt đèn lúc cất hạ cánh là bởi vì quy định của an toàn ngành hàng không. - (Hung Nguyen)

để tiết kiệm điện đó bạn ơi. - (lêtri)

Tắt đèn để nhìn rõ bầu trời và thành phố bên ngoài về đêm hơn.hehe - (phamcaodang)

Ngat dien vi an toan. Tranh tia lua dien. Dam bao dien cho to lam viec nua. - (Gtg)

Tat den de cho do tieu hao dien khi các dong co khoi dong no se tang dong khoi dong va qua tai de gay su co tren may bay . Vi vay người ta phai tat các thiet ko can thiet khi may bay len xuong . - (Huy)

Tắt đèn để tiết kiệm điện - (Cuong)

tắt đèn là để tiết kiệm xăng..có thế mà cũng hỏi - (haithanh luong)

Toi dong y voi y kien cua cac ban . toi bo sung nhe. Thuc su thi chi co nhung hang may bay re tien moi nhu vay thoi! Cac ban di quoc te thi ko bao gio tat den ca ! - (jackson)

Do quy định của ngành hàng không - (phi công thứ thiệt)

Theo tôi phải tắt đèn trong khoang để các đèn chớp cảnh báo ở đầu cánh, đuôi máy bay sáng rõ nhất, các máy bay lên xuống khác trên sân bay dễ nhận biết, vì vậy nếu đèn trong khoang bật sáng trưng sẽ là giảm hiệu ứng này. - (Ngoc Hoa Ha)

tắt đèn vì khi hạ cánh ở độ cao thấp nếu bật đèn thi các loài chim tưởng ánh sáng phiá mặt trời nên sẽ hướng về máy bay và dễ gây tai nạn. - (nhantot)

Theo minh la de tiet kiem dien, vi tiet kiem dien la tiet kiem tien :D - (Bao Phuc)

Đơn giản vì quy định nó phải như thế! - (dongvu)

vi la qui dinh cua nganh hang khong... - (Truong Vien Phuong Tan)

He thong den tren may bay la loai tiet kiem nang luong dien ,thi viec tat hay mo cung ko anh huong nhieu den cat canh va ha canh..Trong khi cất cánh và hạ cánh là lúc dễ xảy ra sự cố, phải tắt đèn trong cabin vì nếu xảy ra sự cố khẩn cấp, hành khách phải thoát hiển khỏi máy bay, thì khi đó các đèn Emergency (khẩn cấp) sẽ sáng để chỉ đường cho hành khách thoát hiểm, hành khách sẽ dễ dàng nhìn thấy đường thoát. Và khi cất cánh, hạ cánh các cửa sổ cũng được yêu cầu mở hết lên, để trong trường hợp phải cứu nạn thì người bên ngoài có thể nhìn vào được trong cabin, dễ dàng tìm cách giải cứu hơn. - (Cao Minh Thuong)

Tranh thủ tiết kiệm điện đó mà......... - (Hải Âu)

Máy bay chi tắt đèn cất hạ cánh trong diều kiện trời tối thôi,
mục đích là giúp hành khách trong cabin quen với ánh sáng mờ mờ
ở môi trường bên ngoài. Còn khi trời sáng ban ngày, đèn
ở trong cabin vẫn mở sáng ở mức nhất dịnh để khi có sự cố
hành khách không bị lóa mắt khi ra sáng - (DTT)

các câu trả lời ko thuyết phục - (ngo tomy)

Tắt đèn để kiểm soát không lưu tập trung quan sát phi công trong buồng lái, không nhìn đầu hành khách trong các ô cửa sổ máy bay. hihi. - (Bodoi Bucket)

Để tiết kiệm điện. Heeeeeee - (Việt)

bat den len chu - (queN hinH bonG eM)

Ho tat den khi may bay len hoac xuong,de ban ngoi yen mot cho ,dung di lai lon xon - (an khang)

Rốt cục lại : câu trả lời nào là đúng nhất đây , hu hu hu ? - (Nam LV)

Lý do tắt đèn vì phi cơ trước khi cất cánh, hành khách phải thắt dây an toàn cộng với việc tắt đèn để mọi người ở yên chỗ ngồi, không được di chuyển, cho đến khi phi cơ ở cao độ bình phi thì phi hành đoàn mở đèn và hành khách có thể di chuyển đi vệ sinh chẳng hạn, và khi phi cơ hạ cánh cũng vậy. - (alextanie)

tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền - (Quang Hiển)

Tắt đèn là để tiết kiệm điện - (xeo..xeo..)

Đi xe đò cũng trong đêm cũng vậy thôi bạn ơi, trong sáng quá , nếu có nguồn sáng khác bên ngoài dội vào sẽ gây ảnh ảo lên kính chắn gió trc cabin rất nguy hiễm. Thường thì tài xế tắt hết đèn trong, còn máy bay cũng vậy, khi cất cánh và hạ cánh là phi công quan sát bằng mắt để theo dõi các chướng ngại trên đường băng, vì khi đó nguồn sáng bên ngoài rất nhiều , có thể là giàn đèn đường băng, đèn các máy bay khác , đèn phi trường v..v.. khi lên bầu trời thì mở đèn vô tư , vì rada định vị từ xa, với lại trên trời trống trơ sợ gì va chạm do ảnh ảo, chẳng có máy bay nào chạy ngược chiều lủi dô hoặc lù lù trc mặt máy bay bao h đâu - (Thy)

tránh hỏa hoạn chập cháy. vì khi đó thay đổi độ cao. áp suất, mật độ ko khí thay đổi,... - (nguyễn Xuân Thành)

Chu Van Manh Exactly! - (zdfhzdfy)

Tat den de danh nguon nang luong cho cat va ha canh - (Hoangtb)

Trên lý thuyết, việc sơ tán toàn bộ hành khách trên một chuyến bay nếu máy bay sảy ra sự cố chỉ là 90 giây, đây là thời gian an toàn cho tình huống sảy ra cháy nổ, với thời gian quá ngắn như vậy mắt người không thể kịp thích nghj nên bắt buộc phải tắt đèn. - (Thangba)

vì cho những đôi tình nhân có thể chào đón hoặc kết thúc chuyến đi trong niềm hạnh phúc. Theo mình chắc đó là lí do lớn nhất. - (Bàn Non Nớt)

Tôi nghĩ đơn giản là để phi công dễ nhìn đèn hướng dẫn bay trên đưòng băng và các đèn tín hiệu khác. - (Zha Ngoc)

Khi cất cánh tắt đèn đi để hành khách ....làm quen với nhau.... cho nó tiện ! nếu bật đèn sáng choang thì ...làm ăn gì nữa ! - (THu)

Khi lên hoặc xuống, máy bay tắt đèn để hạn chế khả năng chập điện trong khoang nhằm bảo đảm an toàn bay! - (Dinh Vinh Tran)

Khi cất cánh và hạ cánh, phải tắt đèn mở cửa sổ vì
Bên ngoài sân bay sáng, bên trong tối nếu có vấn đề gì về tai nạn như cháy nổ, khách hàng có thể nhìn thấy ngay và báo với tiếp viên kịp thời. - (Huyen)

Tat den de hanh khach tap trung hon nhau. Ko lam anh huong den cong viec cua phi cong - (Chi bui)

Việc này nhằm tránh cái loài chim bay đến gây va chạm với máy bay. - (NGUYEN MANH SONG)

Để lỡ cớ sao thì mọi người còn cơ hội nhìn trái đất lần cuối! - (tran thi)

Nen hoi phi hanh doan cho chac an. - (Panda)

Khi cất cánh mà tắt đèn để hành khách thoát hiểm xuông biển ah - (giáp hồ)

Tắt đèn để khi có sự cố thì bật đèn chỉ lối thoát hiểm ! - (Van chien Nguyen)

0