23/05/2018, 15:06

Thức ăn của vịt thịt và vịt mái giống

nhau như thức ăn của gà con và gà mái đẻ giúp đem lại năng xuất cao cho đàn vịt ngoại trừ ba phần rất quan trọng về mặt kinh tế sau đây: Vịt cần thiết có một khôi lượng lớn thức ăn và sử dụng tốt hơn gà các loại thức ăn thô nên có thể cho thức ăn có nhiều xơ như một lượng cám lớn vào trong ...

nhau như thức ăn của gà con và gà mái đẻ giúp đem lại năng xuất cao cho đàn vịt  ngoại trừ ba phần rất quan trọng về mặt kinh tế sau đây:

  • Vịt cần thiết có một khôi lượng lớn thức ăn và sử dụng tốt hơn gà các loại thức ăn thô nên có thể cho thức ăn có nhiều xơ như một lượng cám lớn vào trong thức ăn, kể cả thức ăn cho vịt con
  • Vịt sử dụng rất tốt thức ăn xanh, có thể ăn một khốì lượng lớn các loại rau.
  • Vịt nuôi tự do lúc nào cũng sục sạo kiếm ăn và với đôi mắt tinh tường phát hiện được mồi rất nhỏ: sự tiêu thụ các loài côn trùng, các loài giáp xác, ốc sò nhỏ giúp cho vịt giảm yêu cầu cung cấp chất đạm.

Những nhận xét trên đây cho ta khái niệm rằng cùng với phướng pháp chăn nuôi vịt thâm canh công nghiệp ta có thể chăn nuôi vịt theo phương pháp quảng canh tự do và tiết kiệm được khoảng 50% thức ăn.

Công thức thức ăn cho vịt thịt và vịt mái giống

Chăn nuôi vịt yêu cầu tối đa bổn công thức thức ăn như sau:

Khẩu phần thức ăn vịt sơ sinh đến bốn tuần tuổi gồm những loại thức ăn hỗn hợp đầy đủ thành phần.

Khẩu phần thức ăn tăng trưởng và vỗ béo cho vịt từ sáu đến mười hai tuần tuổi có thành phần hỗn hợp đầy đủ.

Khẩu phần thức ăn cho vịt mái đẻ gồm có thức ăn hỗn hợp và bỏ sung thêm thức ăn hạt.

Khẩu phần thức ăn cho vịt trông có thức ăn hỗn hợp và bổ sung thêm hạt.

Chế tạo thức ăn

Hình thái thức ăn :

Thức ăn của vịt có thể trình bày dưới dạng bột hay dạng hột. Bột mì phải nhào cho ướt vì vịt vừa ăn vừa uống luôn. Hạt là hình thái tốt nhất cho người chăn nuôi mua các loại thức ăn cần thiết vì:

  • Giảm nhân công cần thiết chế biến thức ăn.
  • Giảm hao hạt.
  • Điều kiện vệ sinh tốt nhất có khả năng giảm sự tập trung của ruồi muỗi.

Phân phối thức ăn 

Sau hai mươi bôn đến bốn mươi tám giờ nhịn đói, vịt con được ăn bốn đến năm lần mỗi ngày trong tuần lễ đầu, sau đó ba bốn lần trong ngày cho các tuần lễ tiếp sau. Chú ý khi vịt ăn no thì lấy máng ra.

Vịt mái tơ trước khi đẻ cần tiếp thụ

Chăn nuôi quảng canh :

Buổi sáng cho ăn hạt. Cả ngày vịt bơi tìm thức ăn – buổi tôi cho ăn một bánh cám ẩm.

Chăn nuôi thâm canh :

Thức ăn bột nhào bổ sung thêm thức ăn có hạt cho đạt tỉ lệ 50 phần bột nhào với 20 phần hạt.

Vịt mái đẻ :

Theo phương pháp cổ truyền, vịt ăn bửa sáng một bánh bột cám ướt; bửa chiều có bổ sung thêm hạt, phần con lại trong ngày kiếm thêm trên đồng cỏ.

Theo phương pháp thâm canh hiện đại bửa sáng cho ăn. hai giờ thức ăn ướt có bổ sung hạt ngũ cốc, bửa chiều cũng cho ăn hai giờ nữa. (khối lượng thức ăn tiêu thụ gồm 90 phần thức ăn bột nghiền và 10 phần thức ăn hạt nguyên).

Theo trường đại học nông nghiệp Harper Adams, người ta đùng các hộp đựng khoảng 30g hạt, khoảng 11 giờ dùng một nửa bánh bột ướt, buổi chiều dùng một nửa bánh còn lại có cho thêm 30g hạt. Sự tiếu thụ chung sẽ là 120g bánh bộ tẩm và 60g hạt mỗi ngày.

Yêu tố vệ sinh :

Người ta thường để nước thuận lợi cho vịt và trong chăn nuôi tự do vịt rất thích nước trong mọi trường hợp vì không những tìm được trong nước các phu du sinh vật mà còn các loài vật nhổ, các loài thực vật nhổ giúp cho vịt thỏa măn các yêu cẩu thức ăn. Nhưng để nước tự do chưa phải là thật cần thiết mà trong chăn nuôi vịt bằng cách quây trong khu vực nhỏ, luôn luôn vịt phải có nước uống trong và sạch nghĩa là được thay đổi bốn năm lần trong ngày. Máng nước phải đủ để bố trí vịt con ngâm toàn bộ mỏ vào và phải có cách ngăn chặn không cho vịt đưa cả mỏ hoặc chân quấy sục lên. Người ta có thể dùng máng nước theo kiểu dưới đây. Xung quanh vòng tròn của máng vừa để tiết kiện vừa để giữ sạch nước ta nên luôn luôn cho các vổ sò, ống, phấn vôi và cát mịn.

* Chú ý :

Vịt là loài tham ăn nên ân định khẩu phần, nếu không nó sẽ ăn đến chết và cũng nên nhắc rằng cho ăn quá thừa dễ nguy hiểm.

0