23/05/2018, 15:17

Thức ăn của cừu

Nuôi cừu, không mấy ai phải lo ngại lắm trong việc tìm kiếm thức ăn cho cừu, vì giống cừu cũng rất ăn tạp. Hầu như các loại cỏ lá cừu đều ăn được cả. Ngay cả cỏ khô, lá khô và nhiều loại củ quả, các phế phẩm nông nghiệp nó cũng không chê. Cừu có thể tìm kiếm thức ăn cả ngày, khi no bụng thì tìm ...

Nuôi cừu, không mấy ai phải lo ngại lắm trong việc tìm kiếm thức ăn cho cừu, vì giống cừu cũng rất ăn tạp. Hầu như các loại cỏ lá cừu đều ăn được cả. Ngay cả cỏ khô, lá khô và nhiều loại củ quả, các phế phẩm nông nghiệp nó cũng không chê. Cừu có thể tìm kiếm thức ăn cả ngày, khi no bụng thì tìm một nơi yên tĩnh để nhai cỏ. Mỗi ngày cừu ăn một lượng thức ăn bằng 15 phần trăm thể trọng của nó mà thôi.

gồm các nhóm sau đây:

Thức ăn thô gồm các loại cỏ như cỏ chỉ, cỏ gà, cỏ lá tre, cỏ mần trầu thậm chí cả cỏ tranh (non), không đủ cỏ tươi cừu cũng ăn cả cỏ khô và thấy chung ăn cũng ngon miệng. Ngoài cỏ ra cừu cũng ăn được các loại lá như lá tre, lá bắp, lá mía, lá dâm bụt, lá soan, lá mướp, lá vông và cả lá cây cà phê… Nó cũng ăn được cả thân cây như cây bắp (non), cây cao lương, lá và dây khoai lang… Đốì với cây họ đậu như đậu ván, cây đậu rồng, cây đậu ma, đậu lông, đậu nành, đậu cô ve, sắn dây, đậu phộng, su hào… là những món cừu rất khoái khẩu…

Thức ăn củ quả: cừu cũng thích ăn các loại củ quả, như lúa, bắp, khoai lang, khoai tây, cà rốt, bí đỏ, mít non…

Các phụ phế phẩm nông công nghiệp: cừu cũng không chê như vỏ chuối, xơ mít, vỏ thơm, bã đậu nành, xác mì, hèm rượu bia….

Thức ăn tinh: nuôi cừu cũng cần đến thức ăn tinh, nhất là vào những tháng nắng hạn thiếu cỏ cho chúng ăn no. Đặc biệt đối với cừu mang thai, cừu đang nuôi con, và cả cừu đực giống cần thường xuyên cho ăn thức ăn tinh. Trung bình mỗi ngày ta chỉ cung cấp cho mỗi con cừu vài ba trăm gờ ram là đủ.

Thức ăn giàu khoáng và Vitamine: loại thức ăn này rất cần đối với cừu mang thai, cừu đang nuôi con, và các cừu khác. Trong khẩu phần ăn của cừu nên bổ sung chất khoáng như calxi, phosphore, muối ăn và các loại vitaminc A-D-E cần thiết cho sức khỏe và hoạt động sinh sản của cừu.

cuu chi can co la chu yeu

Ngoài ra, cừu cũng cần loại thức ăn cung cấp chất béo như các loại khô dầu phộng, đầu mè, xác dừa…

Tóm lại, cừu ăn được hầu hết các loại cỏ, lá kể cả rơm. Thế nhưng, có điều này ta cần lưu ý: không nên cho cừu ăn cỏ ướt. Ăn cỏ ướt cừu dễ mắc bệnh đường tiêu hóa.

Với những người nuôi cừu lâu năm, nhiều kinh nghiệm, họ không bao giờ thả cừu đi ăn vào lúc sáng sớm, khi cỏ trên đồng còn đẫm hơi sương. Họ phải chờ khi mặt trời đã lên cao, khoảng 8 giờ sáng trở đi, mới lùa cừu ra đồng ăn cỏ. Có người còn cẩn thận, ra đến bãi ăn, họ còn dùng bàn chân của mình quét lên đám cỏ xem chân có còn ướt hay không, nếu cỏ đã khô họ mới lùa cừu đến đó.

Vào mùa mưa, chỉ những ngày nắng ráo họ mới thả cừu ra đồng. Còn những ngày mưa to gió lớn, họ nhốt cừu trong chuồng và cắt cỏ lá đem về cho chúng ăn tại chuồng.

Ra đồng, cũng không ai lùa cừu đến ăn cỏ ở những nơi ẩm thấp, nơi có nhiều vũng nước tù đọng, mặc dầu cỏ ở những nơi đó thường tươi tốt hơn những nơi khác. Lý do cỏ mọc ở nơi ẩm thấp thường có nhiều loại sâu độc bám lên thân, lên lá để đẻ trứng, như sán lá (douve) hay sâu kim (strongle), cừu ăn trúng các loại sâu này thì bị bệnh. Hơn nữa, giống cừu cũng không thích kiếm ăn ở những cánh đồng trũng thấp, mà thích kiếm ăn ở những vùng đất triền, đất đồi cao ráo.

Với cừu nuôi nhốt tại chuồng, cỏ mới cắt về không nên bỏ vào máng cho cừu ăn ngay, mà phải rửa qua nhiều nước cho thật sạch. Có vậy thì bùn sình, tạp chất, sâu và trứng sâu bám trên thân lá cỏ mới không còn. Sau đó, ta rải cỏ ra hong gió cho ráo nước rồi mới bỏ vào máng cho cừu ăn.

Nuôi cừu với bầy đàn đông, hoặc muốn tăng bầy đàn, điều ngán ngại nhất là lo tìm cho được nguồn thức ăn đầy đủ cho chúng. Muốn vậy, không có tốt hơn là ta tự trồng cỏ cao sản để nuôi cừu. Khi đã chủ động được nguồn cỏ trong những tháng khô hạn, ta không còn lo bầy cừu của mình bị đói!

Muốn trồng cỏ trước hết phải có đất và đất rộng hẹp còn tùy vào nhu cầu. Trồng cỏ không cần đến loại đất tốt, cho nên ta có thể tận dụng các vùng đất bỏ hoang lâu ngày, hoặc là đất đang trồng cây nhưng thu hoạch kém… Loại đất này hiện nhiều nơi không thiếu. Nhưng có đất rồi còn phải kể đến nguồn nước tưới, vì tuy có nhiều giống cỏ có khả năng chịu hạn tốt nhưng chúng cũng cần được tưới đầy đủ trong mùa nắng thì năng suất mới cao. Hiện nay, tại các tỉnh có mùa nắng kéo dài như Ninh Thuận, Bmh Thuận, nhiều hộ nuôi cừu đã nghĩ đến việc trồng cỏ cao sản như cỏ voi, cỏ xả để làm thức ăn cho cừu. Do chủ động được nguồn cỏ nên họ không ngừng tăng bầy đàn và nguồn lợi do cừu mang lại cho họ mỗi năm càng cao hơn.

Nước uống: Nước cho cừu uống nên sạch như nước mưa, nước máy, nước giếng. Nước sông suối nếu ngọt và không bị nhiễm các hóa chất độc hại cũng cho cừu uống được. Những ao vũng có nước tù đọng, ta không nên cho cừu đến đó uống nước.

0