23/05/2018, 15:17

Cách đoán tuổi cừu

Tuổi thọ của cừu có thể đến 15 năm hoặc hơn, nhưng chọn cừu nuôi cho sinh sản hoặc lấy thịt thì cừu được 6 năm tuổi đã coi là già. Lý do, cừu cái đến 6 năm tuổi đã… nghỉ đẻ, còn cừu đực thịt chỉ thơm ngon vào năm tuổi thứ hai, thứ ba, quá lắm là bốn tuổi mà thôi! Do lẽ đó, người nào mua ...

Tuổi thọ của cừu có thể đến 15 năm hoặc hơn, nhưng chọn cừu nuôi cho sinh sản hoặc lấy thịt thì cừu được 6 năm tuổi đã coi là già. Lý do, cừu cái đến 6 năm tuổi đã… nghỉ đẻ, còn cừu đực thịt chỉ thơm ngon vào năm tuổi thứ hai, thứ ba, quá lắm là bốn tuổi mà thôi!

Do lẽ đó, người nào mua cừu để nuôi cũng muốn chọn cừu tơ, vì như vậy mới mong thu lợi được về lâu về dài sau này. Muốn được vậy, ta phải biết cách đoán tuổi cừu.

Với cừu sinh đẻ tại chuồng nhà, có sổ sách ghi chép ngày sinh hẳn hoi thì không thể nào lầm lẫn được. Khổ nỗi, những cừu con được chủ nuôi ghi chép kỹ ngày sanh tháng đẻ như vậy thường là cừu cao sản, nuôi nhốt tại chuồng. Còn cừu nuôi chăn thả với bầy đàn lớn thì không tài nào kiểm soát được từng cá thể một mà ghi chép! Tuy vậy, chúng ta vẫn có cách để đoán biết tuổi cừu.

mà chúng tôi trình bày dưới đây chỉ áp dụng cho cừu dưới 6 năm tuổi, và độ chính xác cũng không dám đám bảo đúng cả trăm phần trăm! Nếu có đúng thì đúng năm chứ không thể đúng từng tháng được. xem rang cua cuuxem rang cua cuu

chỉ căn cứ vào sự quan sát 8 cái răng cửa của chúng.

Như quí vị đã biết, cừu có 8 chiếc răng cửa ở hàm dưới và 24 chiếc răng hàm. Hàm trên của cừu không hề có một chiếc răng cửa nào.

Tám chiếc răng cửa này được phân định làm bốn cặp:

– Cặp răng số 1: cặp răng cửa giữa.

– Cặp răng số 2: cặp răng cửa bên, còn gọi là cặp giáp giữa.

– Cặp răng số 3: cặp răng áp góc, còn gọi là cặp giáp góc.

– Cặp răng số 4: cặp răng góc, còn gọi là cặp góc. cac cap rang cua cuucac cap rang cua cuu

Đó là vị trí và tên gọi của tám chiếc răng cửa ở hàm dưới của cừu.

Và, như quí vị đã biết, cừu sơ sinh mới lọt khỏi lòng mẹ trên hàm không có một chiếc răng nào. Sau khi ra đời khoảng 5 ngày cặp răng cửa giữa (cặp số 1) mới nhú lên. Qua ngày tuổi thứ 12, cừu con mới mọc thêm cặp răng cửa bên (cặp số 2), tức là cặp giáp giữa. Đến ngày tuổi thứ 15, cặp răng áp góc (cặp số 3) mới mọc tiếp. Còn hai chiếc răng góc, tức cặp góc (cặp số 4) mọc trễ nhất, khi cừu con được gần một tháng tuổi.

Bốn cặp răng cửa mọc lúc cừu còn nhỏ này gọi là răng cửa sữa.

Do các răng không mọc một lần mà có cặp mọc trước có cặp mọc sau, thời gian cách nhau gần cả tháng, nên phải chờ đến ba bốn tháng sau đó bộ răng cửa sữa này mới mọc lên ngang hàng ngay ngắn với nhau được.

Trong suốt thời gian gần một năm rưỡi tuổi đầu đời, cừu chỉ nhờ bộ răng sữa này để gặm cỏ mà sống. Nói rõ hơn, từ 15 đến 18 tháng tuổi (sớm muộn tùy từng con), cừu mới bắt đầu thay bộ răng cửa sữa bằng bộ răng cửa thật.

Hai loại răng sữa và thật này nhìn vào dễ biết: răng sữa vừa nhỏ vừa có màu trắng, trong khi răng thật có kích thước to hơn và không đều nhau.

Việc thay răng thật cũng theo thứ tự: cặp răng sữa nào mọc trước thì nay thay trước, và cặp nào mọc sau cùng thì nay được thay răng thật sau cùng;

– Cừu một năm rưỡi tuổi thay 2 răng cửa giữa (cặp răng số 1).

– Cừu hai năm tuổi thay hai răng cửa bên (cặp răng số 2).

– Cừu hai năm 9 tháng tuổi thay 2 răng áp góc (cặp răng sô 3).

– Cừu ba năm 9 tháng thay 2 răng góc (cặp răng số 4). thu tu thay rang cua cuuthu tu thay rang cua cuu

H1. Răng cửa sữa chưa thay (dưới năm rưỡi tuổi)

H2. Thay cặp răng cửa sữa (cừu năm rưỡi tuổi)

H3. Thay thêm cặp răng cửa sữa bên (cừu 2 năm tuổi)

H4. Thay thêm cặp răng áp góc (cừu trên 2 năm rưỡi tuổi)

H5. Thay hoàn tất 4 cặp răng cửa (cừu trên 3 năm rưỡi tuổi)

Hổ. Các chân răng bị hở do mòn (cừu 6 năm tuổi)

Từ giữa năm tuổi thứ 6 trở đi toàn bộ răng cửa thật của cừu bị mòn đầu, và dấu hiệu trước hết cho thấy là giữa các kẽ răng bị hở chứ không còn khít như trước, do bị mòn.

Và từ năm tuổi thứ 7 trở đi, chiều cao của răng bị mòn dần cho đến… sát nướu.

– Nếu cừu còn nguyên bộ răng cửa sữa là cừu còn tơ, chỉ trên dưới một năm tuổi.

– Nếu cừu mới thay cặp răng cửa sữa là cừu mới được năm rưỡi tuổi, nuôi làm giống là vừa…

– Ngược lại, khi thấy bốn đôi răng cửa không còn khít nữa, chân răng đã hở hoặc răng đã bị mòn thì đó là cừu già, từ 6 tuổi trở đi. Với loại cừu này chỉ còn cách vỗ béo giết thịt.

0