09/06/2018, 21:31

Tính tuổi chó như thế nào? - Câu hỏi hay

Tôi thấy nhiều người vẫn nói chó được 1 tuổi, nếu so với tuổi người thì nó được 7 tuổi. Dựa trên cơ sở hay cách tính nào vậy? Con chó nổi tiếng nhất thế giới qua đời ở tuổi 20 / Vì sao răng con chó trắng? / Con chó chung tình ...

Tôi thấy nhiều người vẫn nói chó được 1 tuổi, nếu so với tuổi người thì nó được 7 tuổi. Dựa trên cơ sở hay cách tính nào vậy?

Một trong những sai lầm cơ bản mà hầu như mọi người đều mắc phải là nghĩ rằng cứ một năm tuổi của cún thì sẽ bằng 7 năm tuổi của người (ví dụ chú cún 2 tuổi thì tương đương với một cậu bé 14 tuổi?). Trên thực tế, sự phát triển và lão hóa của các con vật thuộc giống chó không diễn ra một cách tuyến tính như vậy. Trong 2 năm đầu tiên, sự phát triển và lão hóa diễn ra rất nhanh (tỷ lệ này so với con người là 5:1 với giống chó nhỏ, 6:1 với giống chó vừa vừa và 7:1 với giống chó lớn). Do vậy, một chú Chihuahua 10 tuổi thì chắc chắn sẽ trẻ hơn là một chú chó bự (ví dụ giống chó Great Dane).

Nếu bạn không biết chính xác tuổi của một con chó bất kỳ thì 4 dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn xác định được tuổi của nó một cách tương đối :
Răng : Chó bắt đầu có đầy đủ răng vào lúc 7 tháng tuổi. Do vậy nếu bạn nhìn thấy một con chó có hàm răng trắng nhởn thì có nghĩa rằng nó mới chỉ khoảng 1 tuổi. Nếu răng bị vàng thì chó sẽ khoảng từ 1-2 tuổi và tiếp theo nữa nếu xỉn thì là khoảng 3-5 tuổi. Nếu bị mất răng thì đương nhiên là nó đã bắt đầu bước vào quá trình lão hóa.
Cơ bắp : đương nhiên những con chó còn trẻ sẽ săn chắc, cơ bắp và ưa hoạt động hơn những chú chó già.
Lông : Lông của những con cún con sẽ mượt mà trong khi những chú chó trưởng thành và già sẽ có bộ lông cứng cáp hơn rất nhiều.
Mắt : Mắt sáng, trong và không có rỉ mắt nhiều thường chỉ có ở những chú chó trẻ. Những chú chó già hơn thường sẽ có cặp mắt đục hơn. - (kimbao1320)

Người ta đã tính được rằng: chó 1 năm tuổi tương ứng với người 16 tuổi. Chó 2 tuổi tương ứng với người 24 tuổi, chó 3 năm tuổi - người 30, và sau đó cứ thêm một năm tuổi chó bằng 4 năm tuổi người.(theo wikipedia). như vậy nếu con chó nhà bạn nuôi khoảng 15 năm thì sẽ tương đương người 70 tuổi. điều này khá hợp lý - (luckyluke503)

Tương quan giữa tuổi chó và tuổi người như sau:
4 tuần - Trẻ sơ sinh
6 tháng - Trẻ từ 5-10 tuổi
1 năm - Tuổi mới lớn
2 năm - Độ tuổi 20
5 năm - Độ tuổi 30
7 năm - Độ tuổi 40
10 năm - Độ tuổi 50
12 năm - Độ tuổi 60
15 năm - Độ tuổi 70
17 năm - Độ tuổi 80
20 năm - "Bách niên giai lão" - "Thành tinh" - (maiemve)

Tính cũng dể lắm. Con người thông thường thì sống tới khoảng 77 tới 80 năm. Còn con chó thông thường thì sống khoảng 11 tới 12 năm. Lấy hai số chia nhau ra một tuổi người bằng khoảng 7 tuổi chó. Đơn giản như đang giỡn há :~) - (hodopc1)

Người ta đã tính được rằng: chó 1 năm tuổi tương ứng với người 16 tuổi. Chó 2 tuổi tương ứng với người 24 tuổi, chó 3 năm tuổi - người 30, và sau đó cứ thêm một năm tuổi chó bằng 4 năm tuổi người.

- theo Wikipedia - (ducnext)

Tính thế không chính xác đâu bạn. Vì chó 1 năm tuổi là đã đòi nhảy rồi. Chính xác phải là: Chó 1 năm tuổi tương ứng với người 16 tuổi, chó 2 năm tuổi tương ứng người 24 tuổi, chó 3 năm tuổi - người 30 tuổi, và sau đó cứ thêm 1 năm tuổi chó thì tương đương với 4 năm tuổi người. - (Mr Lion)

Tuổi thọ của trung bình của người là 70 tuổi. Tuổi thọ trung bình của chó là 10 tuổi. Suy ra chó được một tuổi tương đương với người 7 tuổi. - (Long)

người ta tính trên tuổi thọ TB của một chú chó là bao nhiêu rồi đem so với tuổi thọ trung bình của con người thì ra được 1 cái tỉ lệ 7:1. Không riêng gì Chó mà các loài động vật khác cũng tính theo cách này - (kenny_1988)

Em chỉ tính bằng tháng thoai ợ, chứ tuổi thì hơi khó. - (ttt_468)

Chào bạn, tôi không biết dựa vào mối tương quan nào, nhưng 1 số tài liệu có ước đoán mối tương quan giữa tuổi chó và tuổi người như sau, bạn tham khảo nha:
Tuổi Chó tương đương tuổi người
18 tháng - 20 năm
20 tháng - 21 năm
22 tháng - 22 năm
2 năm - 24 năm
3 năm - 28 năm
Cứ như vậy, 1 năm tuổi của chó tương đương với 4 năm tuổi của người, Khi con chó sống được 20 năm là tương đương với người sống được 100 tuổi đó bạn.
Hy vọng bạn sẽ hài lòng. - (Dang Ky)

một năm của chó bằng 4 tuổi của người - (anhtuan1976)

tính tuổi chó à bạn nên tính theo tuổi của củ riềng! - (vuvanhaphat)

tính làm chi cho mệt, cứ hãy nuôi con nào mập mập, to to xíu là bị thuốc, quăng vòng, chích điện, bắt trộm ngay, ngày xưa thương yêu những con chó biết bao nhiêu, bị mất riết bây giờ không dám đặt tình cảm nhiều cho chúng nó nữa, mỗi lần mất là 1 lần đau như người yêu đá. - (caubequi)

Chó nhà tôi bằng tuổi em trai tôi là sinh năm 1989. giờ vẫn còn nhưng già rồi và rụng hết răng rồi.
Sống lâu hay không phụ thuộc vào môi trường nữa các bạn. Cũng như con người thôi mà,môi trường nào hợp với mình,mình sẽ thoải mái, sống tốt là đương nhiên.
Năm ngoái mình tình cờ lên một huyện miền núi, Mình thấy con mèo rụng lông nham nhở. mình bảo bác Chủ nhà, là nó như bị ghẻ rồi Bác ạ. Bác ấy bảo đâu, nó già đấy. Nhà Bác là nhà thứ 3 nuôi nó và Bác nuôi từ năm 1983. Còn 2 nhà kia nuôi từ năm nào Bác không biết.
Thế giới nhiều điều kỳ lạ mà các bạn - (vivantrung)

toi nho ngay nho da doc mot bai viet noi ve cach tinh tuoi cua cho . Tuoi tho trung binh cua cho la 15 nam . nhu vay mot nam tuoi cua nguoi tuong duong 7 nam tuoi cua cho . - (hoanghuong64)

Người ta đã tính được rằng: chó 1 năm tuổi tương ứng với người 16 tuổi. Chó 2 tuổi tương ứng với người 24 tuổi, chó 3 năm tuổi - người 30, và sau đó cứ thêm một năm tuổi chó bằng 4 năm tuổi người. - (hoangtu_tennist)

Theo như mọi người nói vậy thì Ky nhà mình sống thọ ghê. Mình bắt chú từ lúc được 3 tháng, cho đến năm nay (năm 2013) chú ở nhà mình được 19 năm rồi đó. - (ngochienddk)

1 tuổi nguời là 12 tháng mà tuổi chó tính theo tuổi người thì chó 12 tháng là chó 1 tuổi. - (Trung Nghĩa)

tuổi của chó phụ thuộc vào người ăn thịt chó - (mid)

Tuoi tho cua cho phu thuoc vao bon cau tac.the thoi - (doxuanhai)

Con Lucky nhà mình mới chết đầu năm 2013, nuôi nó từ cuối 1996, hưởng thọ 16,7 tuổi. Già bạc hết tóc. - (Một người yêu chó)

Thi nguoi ta tinh tuoi tho trung binh cua cho song dc bao nhieu nam roi sau do lam phep tinh ti le voi tuoi tho trung binh cua nguoi thoi ma .. - (unluckyguy)

trung bình chó sống được 15 năm, còn con người thì 70 (ở VN ấy)
cứ tính tuổi theo tỉ lệ thôi :D - (phhdinh)

Cứ mười hai tháng thì là 1 tuổi, con gì cũng thế, con người hay con cún cũng không ngoại lệ! - (vat.ly.ung.dung.98)

chac la tinh theo ty le tuoi tho, nhu con nguoi tuoi tho xem nhu cao nhat la 100 thi tuoi cho cao nhat la 14-15 , neu dung tam suat co the thay tuoi nguoi gap xap xi 7 lan tuoi cho - (HMT)

Vấn đề là so sánh tuổi của chó qua từng thời kỳ với con người để làm gì nhỉ? Tuổi của con người để xác định mức độ trưởng thành mà thường gọi là "từng trải", từ đó cần có cách ứng xử phù hợp với người đối diện. Còn chó? Mức độ khôn ngoan của chó phụ thuộc vào giống và môi trường nuôi. Tuổi thọ của chó lại phụ thuộc vào điều kiện chăm sóc, chúng nó thường chết vì những lý do khác, số cho chết ở tuổi già rất ít. Chỉ cần biết tuổi thọ trung bình của chó là khoảng mười mấy năm là đủ rồi.:) - (phuocdukts)

Mọi người cứ tranh luận nhưng khó phân định được ai đúng ai sai
Trước tiên phải định nghĩa được " tuổi của chó" là như thế nào đã,
vì định nghĩa tuổi thì không cố định: tuổi của người tính khác, tuổi của vàng tính khác
vậy trước tiên hãy có định nghĩa "tuổi của chó" tính bằng bao nhiêu năm đã
Còn theo khoa học thì tuổi của cái gì cũng tính theo năm từ khi nó sinh ra hết: tuổi của cây, tuổi của người hay tuổi của chó cũng như nhau hết, và người ta chỉ quan tâm loài nào sống lâu hơn thôi chứ không quy đổi tuổi loài này bằng bao nhiêu lần tuổi loài kia vì điều ấy chẳng có ý nghĩa gì. - (Vu)

thế cho nhà tui 19 năm mới chết thành ra so với tuổi người nó được 133 tuổi a`? - (hieu.dsqh)

Cái này là dựa vào thống kê của các tổ chức nghiên cứu tuổi thọ trên động vật cũng như trên con người. Tuổi thọ trung bình của chó ~10-15 tuổi, người ~60-80 (tất nhiên con số này tại mỗi nước rất khác nhau). từ đó tính ra tỷ lệ tuổi giữa người và chó ~ 1 = 7 đấy bạn.thanks - (Trung Kiên)

tuôi thọ TB cua chó là 15. tuôi thọ TB cua ngươi là 100 vi vây 1 tuôi cua chó se gần tương đương vơi 7 tuôi cua người bạn ạ. - (nguyenminh)

đây là cách tính tương đối thôi ban ạ.thế này nhé tuổi thọ của nguời được cho là 100 tuôi, tuôi thọ của chó thường là 15 tuôi. vây có thê coi chó đươc 1 tuổi tương đương vơi người 7 tuổi vây thôi. - (nguyen minh)

TUỔI CỦA LOÀI CHÓ
Tuổi thơ của con chó con sẽ nhanh chóng qua đi để trở thành chó lớn hơn. Tuy nhiên chúng cũng có vài năm tuổi thơ trước khi trưởng thành. Tuổi thọ của loài chó có nhiều thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố như môi trường sống, giống chó, tình trạng sức khỏe, điều kiện vệ sinh, chế độ vận động và dinh dưỡng.
Một số giống chó như Spitz và Fox terrier có tuổi thọ dài, có thể sống tới 18-20 năm. Những giống chó khác như chó Boxer và chó German shepherd, chỉ có tuổi thọ khoảng 12-13 năm mà thôi.
Nó không thật sự chính xác khi nói rằng nhân tuổi của một con chó với 7 để biết được tuổi tương đương của con người. Thực tế cho thấy với một con chó cái 1 năm tuổi là đủ lớn để sinh sản, trong khi một đứa trẻ 7 tuổi thì còn lâu mới đến tuổi sinh sản được. Bảng sau đây cho thấy mối liên quan giữa tuổi chó và tuổi người có thể chấp nhận được bằng cách lấy tuổi của chó nhân với hệ số (thay đổi theo giai đoạn) để tìm ra tuổi tương đương của con người (theo tác giả Gino Pugnetti, 1994).
Tuổi của chó Hệ số Tuổi của người
2 tháng 7 14 tháng
6 tháng 10 5 tuổi
8 tháng 12,5 9 tuổi
12 tháng 14 14 tuổi
18 tháng 13,3 20 tuổi
2 năm 12 24 tuổi
3 năm 10 30 tuổi
4 năm 9 36 tuổi
5 năm 8 40 tuổi
6 năm 7 42 tuổi
7 năm 7 49 tuổi
8 năm 7 56 tuổi
9 năm 7 63 tuổi
10 năm 6,5 65 tuổi
11 năm 6,5 71 tuổi
12 năm 6,3 75 tuổi
13 năm 6,2 80 tuổi
14 năm 6 84 tuổi
15 năm 5,8 87 tuổi
16 năm 5,6 89 tuổi

- (lê văn Thọ)

Chó là chó, vật là vật, người là người, quá trình sinh học trong cuộc đời của mỗi loài là khác nhau. Một năm là 365 ngày loài vật nào cũng sống bằng đó thời gian hết một năm, được một tuổi. Chẳng lẽ con thiêu thân hết một ngày nó được 100 tuổi hay sao, nhưng đến lúc đó nó mới đẻ thì nghĩ sao, chắc lúc đó nó được 20 tuổi. Hahaha - (tranha12345)

Tuổi chó còn phụ thuộc vào chủ quán nữa. - (vuhoainam79)

Thực ra không có cách tính chung vì tuổi thọ của cho ( theo loài) khác nhau.Chó loại lớn có tuổi thọ thấp nhất,chó loại nhỏ và trung bình có tuổi thọ cao hơn. Như thế bạn phải ước tính cụ thể theo từng loài. - (Nguyễn thanh Giang)

Rex à, m hãy sống lâu thêm nữa nhé! M là một chú chó thật tuyệt! - (LH)

tính tuổi chó với tuổi người làm gì??? - (nguyễn duy Linh)

con chó nhà mình sinh ra khi mình đc 6t, hằng này còn bế nó đi mua bánh ăn, sống được 13 năm rồi chết, vậy là thọ ghê nhỉ? - (thuthao8291)

Cách tính là dựa theo thời gian mang thai của chó mẹ đó bạn. Nếu chó mẹ mang thai trong khoảng thời gian x, thì bạn cứ chia ra là biết tuổi chó. Nhưng tùy vào mỗi con chó nha, có giống mang thai lâu hơn giống khác. - (harukun2011)

Vì người mang thai 9 tháng 10 ngày, chó chỉ mang thai có 2 tháng 24 ngày thôi. - (levida78)

sao chó bọ, hay còn gọi chó ta có tuổi thọ hơn giống chó khác? và cách tính chó như thế nào? - (thiencthhmb)

binh quan mot nguoi song dươc 70 nam, cho song duoc 10 nam. Vay 1 nam song cua cho bang 1/10 cuoc doi tuong duong 7 nam cua con nguoi. - (tran huu)

Mình nghỉ con người tăng một tuổi thì tuổi chó tăng tối đa là 5 tuổi. Lý do khi chó thụ thai khoảng 2 tháng là sinh con, con người thì hơn 9 tháng mới sinh, nên mình nghỉ nó cũng là cơ sở để tính tuổi của chó. - (nguyen thi le ha)

Theo mình thì đó đơn thuần là do tuổi trung bình của người cao gấp khoảng 7 lần của chó nên người ta nói vậy. Không biết có căn cứ khoa học nào không nhưng việc này mình nghe lâu lắm rồi. - (toetoe)

cu 6 thang la con cho dc 1 tuoi ban ah. - (bui thi huong)

cho chi song duoc 13 nam thoi - (thuytinhxa091)

Cũng nghe nói vậy. - (phạm phú cường)

Bạn Lê na thân mến, chó được 1 tuổi theo cách tính thông thường là dưới 1 năm tuổi theo cách tính tuổi của người. Tuy nhiên trong một số trường hợp dùng để điều trị bệnh hoặc dạy chó thì cách tính hơi khác. Chó 3 tháng tuổi sẽ được tính bằng đứa trẻ 3 năm - (hoancongduong65)

đó là dựa vào tuổi sinh sản. - (phunggiang)

Tôi nghe nói 1 tuổi Người thì bằng 3 tuổi Chó, không biết có đúng không? - (alibaba)

căn cứ vào tuổi thọ trung bình của người là 70 tuổi còn của chó là 10 tuổi! - (Đỗ Lan Hương)

Theo công thức chuyển đổi tuổi chó sang tuổi người thì trong 2 năm đầu tiên tuổi của chó tính bằng 10.5 tuổi người x 2, các năm tiếp theo thì 4 tuổi của người bằng một tuổi của chó. Ví dụ: chó 15 tuổi thì nó sẽ bằng (2 x 10.5) + ( 13 * 4) = 73 tuổi.

- (kdq81)

10,5 tuổi chó bằng 1 tuổi người cho 2 năm đầu tiên, và 4 tuổi chó bằng 1 tuổi người cho tất cả những năm sau. Tuổi thọ trung bình của loài chó là 12-15 năm - (thanhbang)

theo tôi biết thì 7 tháng là 1 tuổi của chó - (huynhtranhao)

Chó được 1 tuổi , so với tuổi người thì nó được 4,5 tuổi. Cách tính này dựa trên cơ sở phụ nữ mang thai trung bình 38 tuần , nhưng với chó thì chỉ có 8,5 tuần thôi. - (votiendung)

em hiểu thế này: tuổi thọ trung bình con người là 70 năm, tuổi thọ trung bình của chó là 10 năm, cứ thế tính ra như vậy chắc hợp lý ạ - (ninhthuong)

Mình thì lại hay nghe người ta nói rằng " một tuổi người bằng mười tuổi chó " bạn ah... - (kukidvn1991)

Từ lúc sinh ra và tròn 1 năm thì chó được tính bằng 18 tuổi người, và cứ 1 năm tiếp theo ttương ưng với 3 năm tuổi người
Thí dụ: chó nuôi 2 năm = 18+3=21 tuổi như người
3 năm = 18+3+3= 24 tuổi người - (V.n.nam)

Dựa theo tuổi trung bình của loài người và loài chó. Nếu thông tin của bạn là chính xác thì tuổi trung bình loài người gấp khoảng 7 lần loài chó. - (tee.dragon411)

theo tôi biết là năm đầu vẫn tính 1 tuổi, sau năm thứ hai là 1 năm tương đương 7 tuổi - (ngthuanthanh)

Tuổi của chó, tùy thuộc vào chủ nuôi chó có thích ăn thịt cho hay không rồi mời tính tiếp. - (Đại học Mỹ thuật 2013)

Mình đọc thì thấy thế này
- Năm 1: ứng với người 14 tuổi
- Năm 2: ứng với người 24 tuổi
Từ đó về sau 1 quý ứng với 1 tuổi người. - (Phúc Nguyên)

Tuổi của chó trung bình từ 10-14 năm. So với tuổi của con người trung bình là 70-80 tuổi thì số tuổi của chó so với tuổi cuả nguời là 70/10 -80/14. Vì thế chó được 1 tuổi, nếu so với tuổi người thì nó được 7. - (Trần Văn Tuyên)

bạn có thể tham khảo biểu đồ tính tuổi chó ah. - (nguyễn thuận)

Bạn tự trả lời rồi đó. Cách tính dựa trên cách so sánh tuổi chó với người.
Đời người khoảng 70 năm, đời chó 10 năm. - (Metalboong)

 Cách tính của bạn là nói chung chung vì thực ra còn phụ thuộc vào giống chó, kích thước của chó nữa. Ví dụ là trong năm đầu tiên, tuổi chó bằng 15 tuổi của con người. Bạn có thể tra tuổi chó ứng với tuổi người tuỳ thuộc vào kích thước của chó. Ngoài ra, để xác định tuổi thì thông thường là dựa vào răng, hay có thể dựa vào xương, khớp, cơ... - (lifeviamusic1243)

mình đã từng nuôi 1 chú đã 9-10 năm rồi!nó vừa mới mất mình buồn lắm!nó khôn lắm!!!nó giống như người bạn người a e của mình vậy!!! - (Minh Minh)

hay nhỉ, hôm nay mới biết cái này, cám ơn các bạn đã chia sẻ thông tin - (hoadtt)

Chó nhà mình được 21 năm rồi. Thành tinh thật rồi - (Chú Thoong)

0