02/06/2017, 13:33

Soạn bài Bố của Xi-mông của Guy đơ Mô-pa-xăng

Soan bai Bo cua Xi-mong – Đề bài: Soạn bài Bố của Xi-mông của Guy đơ Mô-pa-xăng lớp 9. 1. Nếu văn bản “Bố của Xi- mông” chia thành bốn phần căn cứ vào các tiêu chí: Nỗi tuyệt vọng của Xi- mông, Phi-líp gặp Xi- mông và nói sẽ cho em một ông bố, Phi-líp đưa Xi- mông về trả lại cho ...

Soan bai Bo cua Xi-mong – Đề bài: Soạn bài Bố của Xi-mông của Guy đơ Mô-pa-xăng lớp 9. 1. Nếu văn bản “Bố của Xi- mông” chia thành bốn phần căn cứ vào các tiêu chí: Nỗi tuyệt vọng của Xi- mông, Phi-líp gặp Xi- mông và nói sẽ cho em một ông bố, Phi-líp đưa Xi- mông về trả lại cho chị Blăng – sốt và nhận làm bố em, Xi- mông đến trường và nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi- líp thì ta có thể chia văn bản như sau: + Phần 1: Từ đầu đến “mà ...

– Đề bài: lớp 9.

1. Nếu văn bản “Bố của Xi- mông” chia thành bốn phần căn cứ vào các tiêu chí: Nỗi tuyệt vọng của Xi- mông, Phi-líp gặp Xi- mông và nói sẽ cho em một ông bố, Phi-líp đưa Xi- mông về trả lại cho chị Blăng – sốt và nhận làm bố em, Xi- mông đến trường và nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi- líp thì ta có thể chia văn bản như sau:

+ Phần 1: Từ đầu đến “mà chỉ khóc hoài”: Nỗi tuyệt vọng của Phi- líp
+ Phần 2: Tiếp đến “…người ta sẽ cho cháu một ông bố”: Phi- líp gặp Xi- mông và nói sẽ cho em một ông bố.
+ Phần 3: Từ “hai bác cháu lên đường” đến “thế nhé, bác là bố cháu”: Phi-líp đưa Xi- mông về trả lại cho chị Blăng – sốt và nhận làm bố em.
+ Phần 4: Còn lại: Xi- mông đến trường và nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi- líp.

2. Xi- mông đau đớn vì mình không có bố, nỗi tủi hờn khi bị các bạn đánh, chê cười là đứa không có bố. Chính nỗi tuyệt vọng, hờn tủi ấy đã khiến cho Xi- mông có ý định tiêu cực, đó là nhảy xuống sông cho chết đuối.

Nỗi đau đớn và tuyệt vọng của Xi- mông được nhà văn Mô- pa- đăng khắc họa qua cả suy nghĩ và hành động:
+ Sau khi bị các bạn đánh, Xi- mông đã ra bờ sông và có ý nghĩ nhảy xuống cho chết đuối.
+ Nhưng ở bờ sông, thấy tiết trơi ấm áp, dễ chịu lại bắt gặp một chú  nhái con màu xanh lục, Xi- mông tạm quên đi nỗi buồn mà chạy theo, đùa nghịch cùng chú nhái. Đoạn văn này thể hiện đúng được tâm lí của một đứa trẻ như Xi- mông, dễ bị tổn thương nhưng cũng dễ lãng quên vì bị thu hút bởi những thứ mới lạ xung quanh.
+ Sau khi chơi đùa, Xi- mông lại nhớ về nỗi buồn của mình, cậu bé khóc và muốn ôm lấy cổ của mẹ.
+ Khi được Phi-líp hỏi thăm thì cậu bé khóc nấc, run rẩy nói mình bị các bạn đánh.

4. Blăng- sốt là một người thiếu phụ tiều tụy, xanh xao, chị là mẹ của Xi- mông, người công nhân Phi- lip khi chưa gặp chị thì còn cho rằng chị đã lầm lỡ một lần thì cũng rất có thể lầm lỡ lần thứ hai, nhưng khi gặp chị B ăng- sốt thì anh ta lại có cảm nhận khác hẳn, bởi chị là một người phụ nữ đứng đắn, có lòng tự trọng, chị luôn tạo thành một bức tường để ngăn cách những người đàn ông bước vào cuộc sống của mẹ con chị. Sinh ra Xi- mông là lầm lỡ khi còn trẻ nhưng về bản chất con người thì chị Blăng- sốt là một người phụ nữ tốt, đáng được trân trọng.

0