21/06/2018, 14:29

OTP là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu mã xác thực OTP và phân loại

OTP là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu mã xác thực OTP trong bảo mật hai lớp dùng để đăng nhập, thanh toán ngân hàng và các dịch vụ khác. Phải nói rằng, tiện ích dùng mã OTP đã giúp người dùng được bảo vệ hơn rất nhiều trước sự nhòm ngó của tội phạm mạng, internet. OTP là loại mật khẩu dùng một ...

OTP là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu mã xác thực OTP trong bảo mật hai lớp dùng để đăng nhập, thanh toán ngân hàng và các dịch vụ khác. Phải nói rằng, tiện ích dùng mã OTP đã giúp người dùng được bảo vệ hơn rất nhiều trước sự nhòm ngó của tội phạm mạng, internet. OTP là loại mật khẩu dùng một lần được các ngân hàng điện tử và dịch vụ thanh toán trực tuyến ưa dùng vì giúp xác minh chủ sở hữu chính xác, an toàn. Hãy cùng tìm hiểu các loại mã xác thực OTP nhé.

OTP là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu mã xác thực OTP

OTP là gì?



OTP là viết tắt của từ One Time Password, tức mật khẩu dùng một lần được các hệ thống thanh toán online gửi về cho khách hàng trong thời gian giao dịch nhằm đảm bảo tính an toàn bảo mật một cách tối đa. Đây là hình thức bảo mật lớp thứ hai bên cạnh mật khẩu cố định đi kèm với tài khoản. Ngay khi đăng nhập bằng tài khoản của mình, bạn sẽ được hệ thống yêu cầu nhận mã OTP về điện thoại qua SMS hoặc email, thiết bị Token.

Mã xác thực OTP là một chuỗi số hoặc ký tự kết hợp số, nhưng chỉ dùng một lần duy nhất tại thời điểm đó và khác so với mật khẩu thông thường. Mã OTP được tạo ngẫu nhiên từ hệ thống chứ không phải từ người dùng. Thường thì mã OTP được sử dụng trong vài chục giây, hoặc 1 phút gì đó là mất tác dụng và cần mã khác.

Các hình thức cung cấp mã OTP gồm SMS OTP, Token Key và Smart OTP. Trong đó, SMS OTP là dạng tin nhắn SMS tới số điện thoại đã đăng ký. Token Key hay Token Card là thiết bị điện tử có khả năng tạo ra mã xác thực OTP ngẫu nhiên mà không cần kết nối Internet được phát cho từng khách hàng riêng, có thiết kế nhỏ gọn. Còn Smart OTP là ứng dụng được cài trên smartphone hoặc máy tính bảng để tạo ra mã OTP nhanh chóng.

Hy vọng mọi người đã hiểu mã OTP là gì và các loại mã OTP thường dùng. Bạn nên sử dụng hình thức bảo mật 2 lớp này nhằm tự bảo vệ mình. Thường thì các giao dịch ngân hàng trực tuyến hiện nay đều hỗ trợ mã OTP.

0