21/06/2018, 14:27

WiFi là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu công nghệ Wi-Fi

Tìm hiểu khái niệm WiFi là gì viết tắt của từ tiếng Anh nào và cách thức hoạt động của mạng Wi-Fi mà chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày. Chắc hẳn mọi người đã nghe nói nhiều tới mạng Wifi nhưng không biết nó là gì, đặc biệt những người Noob với công nghệ, Newbie còn bập bè làm quen với ...

Tìm hiểu khái niệm WiFi là gì viết tắt của từ tiếng Anh nào và cách thức hoạt động của mạng Wi-Fi mà chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày. Chắc hẳn mọi người đã nghe nói nhiều tới mạng Wifi nhưng không biết nó là gì, đặc biệt những người Noob với công nghệ, Newbie còn bập bè làm quen với Internet. Nếu muốn hiểu WiFi là gì thì trước hết bạn phải hiểu Internet là gì đã.

WiFi là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu công nghệ Wi-Fi

WiFi là gì?



WiFi là viết tắt của cụm từ Wireless Fidelity, dịch nghĩa là ‘mạng không dây’ sử dụng sóng vô tuyến để truyền phát dữ liệu. Các máy tính kết nối với nhau để cùng chia sẻ nguồn dữ liệu, giúp chúng ta khai phá trí thức, từ lướt web, Facebook cho tới nghe nhạc, xem phim.

Thường thì để vào Internet thì chúng ta phải dùng dây hoặc cáp quang để kết nối các máy tính. Nhưng mạng Wifi lại dùng bộ định tuyến Router với cột ăng-ten để phát sóng Wi-Fi, dùng sóng vô tuyến, từ đó điện thoại hay máy tính bảng có thể kết nối Internet mà không cần dùng dây. Chỉ cần hiểu nôm na, Wi-Fi là mạng kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến.

Vậy mạng WiFi hoạt động thế nào? Để kết nối WiFi thì nhất thiết phải có Router, bộ thu phát. Router lấy thông tin từ mạng Internet kết nối có dây rồi chuyển nó sang tién hiệu vô tuyến và chuyển đi. Các thiết bị di động như smartphone cũng được trang bị bộ chuyển đội tín hiệu không dây Adapter, rồi từ đó thu nhận tín hiệu của Router và giải mã nó sang dạng dữ liệu cần thiết. Tiếp đến khi cần, Adapter lại truyền tín hiệu vô tuyến trở lại Router, cứ như thế chúng ta có thể kết nối Internet không dây nhờ WiFi.

Sóng WiFi truyền dữ liệu ở khung tần số từ 2.5GHz đến 5GHz, cao hơn nhiều tần số điện thoại di động, truyền hình và radio. Ngoài ra có nhiều thông số kỹ thuật về WiFi nhưng ở phạm vi một bài viết giải thích khái niệm cơ bản WiFi là gì nên không tiện nêu ra.

0