23/05/2018, 15:16

Nuôi dưỡng chăm sóc trâu bò cày kéo

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trâu bò cày kéo Chất dinh dưỡng được chia ra làm 4 loại: + Vitamin + Khoáng + Protein + Các chất cho năng lượng Nhu cầu dinh dưỡng của gia súc chia làm 2 phần: + Cho duy trì + Cho sản xuất Vi ta min và khoáng Với nguồn thức ăn thô xanh của ...

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trâu bò cày kéo

Chất dinh dưỡng được chia ra làm 4 loại:

+ Vitamin

+ Khoáng

+ Protein

+ Các chất cho năng lượng

Nhu cầu dinh dưỡng của gia súc chia làm 2 phần:

+ Cho duy trì

+ Cho sản xuất

Vi ta min và khoáng

Với nguồn thức ăn thô xanh của chúng ta tương đối dồi dào quanh năm (thức ăn tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp), nhìn chung vitamin và khoáng không thừa không thiếu nếu chúng ta cung cấp thức ăn cho trâu bò đầy đủ, tuy nhiên cũng lưu ý là có một số thức ăn chứa rất ít Natri. Chất đất cũng ảnh hưởng đến hàm lượng khoáng của cây thức ăn (ví dụ như thiếu sắt hoặc phốt pho), nếu xác định có sự thiếu cân bằng cần phải bổ sung vào khẩu phần. Trong mùa khô nóng, trâu bò làm việc nặng mất nhiều mồ hôi thì có thể bổ sưng thêm ít muối để thay thế phần muối bị mất trong quá trình tiết mồ hôi. Bò càyBò cày

Protein

Thay đổi nhu cầu về protcin đối với trâu bò cày kéo trưởng thành ít ảnh hưởng đến khả năng làm việc. Các thử nghiệm cho thấy ít có sự ảnh hưởng đến bài tiết nitơ qua nước tiểu ở gia súc nhai lại nói chung. Vì vậy bổ sung protein cho trâu bò cày kéo không thật sự cần thiết khi chúng vẫn làm việc mà không bị sụt cân. Một điều dễ thấy là khi làm việc chúng sẽ ăn nhiều thức ăn để cung cấp đủ năng lượng cho làm việc, với lượng thức ăn ăn vào để đủ năng lượng đó đồng thời đã có đủ lượng protein cho nhu cầu cơ thể của trâu bò cày kéo.

Năng lượng

Năng lượng rất cần thiết và quan trọng nhất cho trâu bò cày kéo. Khi cày kéo trâu bò phải sản sinh và tiêu hao một lượng năng lượng rất lớn để làm việc, để bù đắp sự tiêu hao đó chúng phải được cung cấp từ nguồn thức ăn hàng ngày. Trong trường hợp thức ăn cung cấp không đủ, chúng phải huy động năng lượng dự trữ từ cơ thể dẫn đến sụt cân. Trên thực tế trâu bò cày kéo đã phải giành mấy tiếng đổng hồ cho làm việc không còn nhiều thời gian thu nhặt cỏ trên đồng bãi, vì vậy phải rất chú ý đến việc bổ sung thúc ăn tại chuồng cho chúng. Nhiều trường hợp phải bổ sung thức ăn tinh để cung cấp đủ năng lượng cho chúng làm việc liên tục trong thời gian làm việc nặng liên tục (như trong mùa làm đất).

Nước

Nước không phải là chất dinh dưỡng nhưng cung cấp đủ nước cho gia súc trong quá trình làm việc là rất quan trọng nhằm tránh sự suy giảm nước trong cơ thể gia súc.

Gia súc mất nước qua con đường bốc hơi khi nhiệt độ cơ thể tăng trong quá trình làm việc. Gia súc làm việc cần nhiều hay ít nước phụ thuộc vào thời gian làm việc và điều kiện ngoại cảnh. Thường làm việc trong điều kiện thời tiết nóng thì lượng nước cần nhiều hơn làm việc trong điều kiện thời tiết lạnh, và làm việc thời gian dài hơn thì nhu cầu nước nhiều hơn và ngược lại. Lượng nước tiêu thụ hàng ngày đổng thời cũng tương quan với lượng thức ăn ăn vào hàng ngày.

0