23/05/2018, 15:16

Thị trường thịt đà điểu trên thế giới

Thị trường châu Âu và toàn cầu Thị trường toàn cầu về thịt còn chưa được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng, thịt đà điểu có tất cả đặc tính có thể đảm bảo được thị phần lớn hiện nay so với các loại thịt khác, đặc biệt là thịt bò. Theo quan điểm toàn cầu, quy mô thị trường sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào ...

Thị trường châu Âu và toàn cầu

Thị trường toàn cầu về thịt còn chưa được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng, thịt đà điểu có tất cả đặc tính có thể đảm bảo được thị phần lớn hiện nay so với các loại thịt khác, đặc biệt là thịt bò. Theo quan điểm toàn cầu, quy mô thị trường sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào câu trả lời liệu có thể làm cho thịt đà điểu đang từ một loại thịt mới lạ, đắt tiền thành loại thịt mà dân chúng có thể mua thường xuyên hay không. Vấn đề này sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng tiếp thị kèm theo nguồn cung cấp dồi dào sản phẩm từ đà điểu. Tuy hiện nay, thị trường về sản phẩm giết mổ từ đà điểu còn rất hiếm nhưng trong tương lai nhờ sự phát triển trang trại chăn nuôi đà điểu mạnh mẽ, thị trường các sản phẩm từ đà điểu chắc chắn sẽ dồi dào hơn nhiều.

Khi dự đoán thị trường châu Âu và toàn cầu, nên lưu ý rằng thịt đà điểu vẫn còn là một khái niệm hoàn toàn mới. Loại thịt mang đặc tính nổi bật như vậy đã không có mặt trên thị trường thế giới từ nhiều năm nay nên nếu đem nó ra so sánh về mức tăng nhu cầu giống như bất cứ loại sản phẩm nào khác thì sẽ không hợp lý.

Nói chung, các nước cộng đồng châu Âu (EU) sẽ là những nước có tiềm năng nhất trong việc xuất khẩu thịt đà điểu. Họ có dân số lớn và có các món ăn mà thịt đà điểu có thể đáp ứng, Khi so sánh số liệu thống kê về các loại thịt mới lạ khác trong danh mục nhập khẩu (ví dụ như thịt nai) thì thấy thịt đà điểu đã chiếm ít nhất 0, 1% toàn bộ thị trường nhập khẩu thịt bò. Tuy nhiên, ở nhiều nước châu Âu, mô hình chăn nuôi đà điểu thịt, trong gia đình phát triển kém do đó lượng thịt nhập khẩu từ các nước trong cộng đồng châu Âu khác hoặc từ các nước thứ ba có thể chiếm tới 0,1% toàn bộ thị trường thịt được chăn nuôi trong gia đình. Kết hợp hai số liệu này, người ta có thể biết được tổng mức tiêu thụ thịt đà điểu đang được mong đợi, Căn cứ vào cuộc khảo sát gần đây về thị trường thịt đà điểu do Ban quản lý của Bộ Nông nghiệp, Bộ Thủy sản và Bộ lương thực, thực phẩm Mỹ thực hiện, người ta đã ước tính được mức tiêu thụ thịt đà điểu mong đợi ở toàn châu Âu là khoảng 8881 tấn một năm. Con số này chứng tỏ thịt đà điểu rồi sẽ được dùng quen tuy chưa thể thay thế hoàn toàn được thịt bò đang là thức ăn chính, hoặc thay thế bất cứ loại thịt nào khác.

Theo xu hướng thị trường thì thịt gia cầm có khả năng giành được thị phần thịt lớn ở hầu hết các nước châu Âu. Hơn mười năm qua, thị phần của thịt gia cầm đă tăng từ 22 đến 33% dựa trên mức tiêu thụ thịt tính theo đầu người. Thịt đà điểu mang nhiều đặc tính của thịt gia cầm nhưng lại không cạnh tranh được về giá cả. Do đó thứ nhất là thịt đà điểu không làm cho nhà chăn nuôi yên tâm lắm về thị phần và thứ hai là tốc độ tăng trưởng so với thị phần thịt bò có thể sẽ chậm hơn nhiều. Tuy thế, thị trường thịt đà điểu ở châu Âu có thể tăng từ 8.881 tấn hiện tại lên tới 11.367 tấn mỗi năm trong vòng năm năm tới. Trong thời kỳ tới không nên bỏ qua thị trường các nước thứ ba và thị trường vị trí hàng đầu là các nước Nam Phi. Về lâu dài, thị trường đà điểu có khả năng sẽ mở rộng hơn nhưng sẽ có tốc độ chậm hơn.

Thị trường châu Âu có thể được chia thành một số khu vực dựa theo mức tiêu thụ thịt đà điểu. Khu vực thứ nhất là những nước đã tiêu thụ thịt đà điểu với một qui mô chắc chắn như Pháp, Bỉ và một số nước tiêu thụ ít hơn một chút như Italia và Niuzilan. Khu vực thứ hai là những nước mà ở đó thị trường thịt đà điểu không phát triển rộng khắp như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực cuối cùng là những nước mà ở đó thị trường còn tiềm tàng nhưng lại có quy định khắt khe trong việc nhập khẩu thịt đà điểu: không nhập loại thịt có thể gây hại đến sức khỏe của dân chúng hoặc các không tuân theo yêu cầu về vệ sinh giết mổ v.v… (là quy định ở những nước như Anh, Đức, Đan Mạch và Ai rơ len).

Nhìn vào những nước có khả năng tiêu thụ lớn ở châu Âu thì thấy mức tiêu thụ thịt đà điểu có con số dự đoán như sau:
muc tieu thu thit da dieu

Một số nước châu Âu khác có thể nhập khẩu một lượng nhỏ thịt đà điểu.

Ngoài ra các nước như Thụy Sỹ (340 tấn mỗi năm), các nước không thuộc châu Âu thích ăn thịt đà điểu như Phần Lan (100 tấn), Nauy (78 tấn), Thụy Điển (150 tấn) và OOxxtraylia (160 tấn).

Thị trường Mỹ

Mỹ có lẽ là thị trường duy nhất và lớn nhất thếgiới về thịt đà điểu. Theo dự đoán thị trường tiêu thụ ở đây là hơn 15,000  tấn mỗi năm. Một khi thị trường phát triển hơn nữa thì con số này có thể sẽ tăng lên rất lớn.

Thị trường Viễn Đông

Đối với các thị trường ở Viễn Đông, cần phải có sư xem xét cẩn thận, nhất là thị trường Nhật, Trung Quốc (Hồng Kông – khu vực quản chế đặc biệt) và Singapo. Các thị trường ở Viễn Đông thể hiện một triển vọng dài hạn rất tốt cho việc xuất khẩu thịt đà điểu. Như cầu về thịt ở các thị trường châu Á đã tăng rất nhanh trong một vài năm vừa qua, có khi tăng tới hơn 19% mỗi năm. Nhu cầu này sẽ tăng hơn nữa trong thời gian ngắn và trung bình nhờ có sự thúc đẩy của nền kinh tế kèm theo sự ưu tiên tiêu thụ các loại sản phẩm từ thịt đang ngày càng tăng trong khu vực. Những yếu tố này dự báo một triển vọng tốt trong tương lai đối với thị trường thịt đà điểu ở châu Á. Thịt đà điểu có thể được dùng để chế biến tất cả các món ăn giống như thịt bò và nói chung các loại thịt mới lạ thường dễ được người châu Á chấp nhận hơn. Thịt đà điểu đã được xuất khẩu sang Hồng Kông nhưng hiện nay nước này chỉ chiếm một thị phần nhỏ.

 

Sau đây là những con số dự đoán về khối lượng thịt đà điểu tiêu thụ ở thị trường trung hạn tại những nước có tiềm năng.

Nhật  1.190 tấn

Hàn Quốc 290 tấn

Trunq Quốc (Hồng Kông) 181 tấn

Sự phát triển thị trường ở Viễn Đông có thể diễn biến nhanh hơn ở châu Âu nhưng có khả năng sẽ không đạt mức độ cao như ở châu Âu.

Thị trường Cận Đông

Cận Đông có thể là một thị txường nhỏ nhưng lại có tiềm năng, tiếp thu kỹ thuật giết mổ thận trọng. Thị trường tiểm ẩn này có con số dự đoán là 285 tấn/năm.

0