23/05/2018, 15:40

Mai vàng (Huỳnh mai): Ochna integerrima

Họ Lão mai: Ochnaceae Khác với Mai trắng (mai mơ), Mai vàng chỉ thích hợp với khí hậu miền Trung, miền Nam nước ta và không cùng họ thực vật với Mai trắng. Mai vàng là cây gỗ nhỡ, cao 3-7 m, cành nhánh thưa, dài và mảnh. Hoa có cuống ngắn, mọc ra ở nách lá, hoa màu vàng sặc sỡ, lại có hương ...

Họ Lão mai: Ochnaceae

Khác với Mai trắng (mai mơ), Mai vàng chỉ thích hợp với khí hậu miền Trung, miền Nam nước ta và không cùng họ thực vật với Mai trắng.

Mai vàng là cây gỗ nhỡ, cao 3-7 m, cành nhánh thưa, dài và mảnh. Hoa có cuống ngắn, mọc ra ở nách lá, hoa màu vàng sặc sỡ, lại có hương thơm và thường nở vào dịp Tết âm lịch nên rất được ưa chuộng. Mai vàng không thể thiếu trong dịp Tết với người miền Nam, giống như Đào không thể thiếu với người miền Bắc.

Thông thường huỳnh mai có từ 5-10 cánh hoa. Nhưng các nhà vườn đã tạo ra rất nhiều chủng khác nhau với nhiều loài cánh kép số lượng từ 10-30 cánh, thậm chí tới 40-50 cánh.

Mai vàngMai vàng

Huỳnh mai là cây thân gỗ sống lâu năm, ưa khí hậu nóng ẩm, ưa đất tơi xốp, nhiều mùn, đủ ẩm. Nếu trồng trong chậu thì dùng 70% đất thịt, 20% đất cát và 10% phân chuồng hoai, trộn đều, phơi khô rồi cho vào chậu (Huỳnh Văn Thới 1995).

Để cây Mai vàng nở đúng dịp Tết cũng cần tuốt lá vào đẩu hoặc giữa tháng chạp âm lịch, tuỳ theo thời tiết từng vùng.

Nhân giống bằng hạt dễ dàng, cũng có thể chiết hoặc ghép. Người ta phường ghép cây có hoa đẹp lên gốc cây có rễ đẹp hoặc có thể ghép nhiều chủng

Mai vàng trên một gốc. Những năm gần đây người ta đa đưa Mai vàng ra trồng ở miền Bắc nhưng sức sinh trưởng kém và hoa thường không nở đúng dịp Tết.

0