23/05/2018, 15:40

Đặc điểm sinh học cây ớt

Cây ớt là loại cây gia vị phổ biến, quả ớt mang lại vị đậm đà trong mỗi bữa ăn. Ớt là loại cầy thuộc họ cà, tên khoa học của nó là Capsicum annum L . Đây là loại cây sống khá dài, nếu được chăm sóc tốt thì chúng có thể cho quả trong nhiều năm. Cây ớt thuộc loại thân cỏ, cây không cao nhưng ...

Cây ớt là loại cây gia vị phổ biến, quả ớt mang lại vị đậm đà trong mỗi bữa ăn.

Ớt là loại cầy thuộc họ cà, tên khoa học của nó là Capsicum annum L. Đây là loại cây sống khá dài, nếu được chăm sóc tốt thì chúng có thể cho quả trong nhiều năm.

Cây ớt thuộc loại thân cỏ, cây không cao nhưng nhiều cành lá. Lá cây có dạng hình thoi, hơi nhọn về phía ngọn lá. Lá ớt thuộc loại lá đơn mọc đối nhau, lá có cuống. Hoa ớt là hoa đơn có 5 cánh, hoa mọc ở nách lá. Quả ớt có nhiều loại, khi non có màu xanh, khi chín có màu vàng hoặc đỏ, quả có vị cay nồng. Cây ớt mọc nông, rễ chùm, ớt không chịu được úng nhưng chịu nóng rất tốt. Cũng do bộ rễ ăn nông nên không chịu được hạn.

Trong họ nhà ớt có rất nhiều loại, mỗi loại có một đặc điểm hình thức riêng.

Ớt sừng Trâu

Cây cao khoảng 80 – 100cm, phân nhánh nhiều. Cây cho khá nhiều quả, trung bình mỗi cây có 100 – 120 quả. Quả ớt sừng trâu dài 15cm, đường kính lớn nhất khoảng 2cm. Quả có hình dạng cong, đỉnh nhọn, khi chín có màu đỏ tươi. Cây ớt có nhiều lứa quả, cho năng suất cao, trung hình là 10- 14 tấn/ha.

Ớt sừng trâuỚt sừng trâu

Ớt chìa vôi

Thân cây cao từ 50 – 80cm, phân nhánh nhiều. Mỗi cây cho khoảng 150 – 200 quả. Quả ớt chìa vôi nhỏ, nhiều hạt. Người ta dùng ớt chìa vôi làm ớt bột. Thời gian sinh trưởng từ khi ra hoa đến khi thu hoạch là 120 – 160 ngày. Năng suất bình quân 5-7 tấn/ ha.

Ớt chỉ thiên

Người ta gọi là ớt chỉ thiên bởi vì quả ớt không chúc xuống dưới như các loại quả khác mà chỉ thẳng lên trời. Ớt chỉ thiên lá nhỏ nhưng quả rất cay. Độ cao trung bình khoảng 70 – 80cm. Chu kỳ sinh trưởng khoảng 150 – 180 ngày, năng suất bình quân 7 – 8 tấn/ ha. Ớt chỉ thiên sống được lâu năm nên trồng ớt ở chỗ cao.

Ớt rau

Thân cây thấp, lá to, quả lo có múi. Ớt này có đặc điểm là không có vị cay. Nó thường dùng khi còn xanh như một vị rau bình thường. Năng suất của loài ớt này cũng khá cao, trung bình 12 – 15 tấn/ha.

Ứng dụng

Ớt là món gia vị không thể thiếu được trong mọi gia đình. Ớt có thể dùng để pha nước chấm, cho vào các thức ăn có mùi tanh… Ngày nay, ớt trở thành một hàng xuất khẩu có giá trị, đem lại khoản ngoại tệ lớn cho nhiều nước.

0