15/06/2018, 11:35

Mách nhỏ cách làm bánh in nhân đậu xanh ngon miễn chê

Cách làm bánh in nhân đậu xanh với lớp vỏ xốp cùng nhân đậu xanh dẻo ngọt là một trong những món bánh tạo nên nét độc đáo rất riêng của ẩm thực miền Trung. Với mình vào những ngày tiết trời đổ mưa được ngồi trong nhà ngắm mưa, hòa mình vào bản nhạc không lời du dương nào đó cùng nhâm nhi mẩu bánh ...

Cách làm bánh in nhân đậu xanh với lớp vỏ xốp cùng nhân đậu xanh dẻo ngọt là một trong những món bánh tạo nên nét độc đáo rất riêng của ẩm thực miền Trung. Với mình vào những ngày tiết trời đổ mưa được ngồi trong nhà ngắm mưa, hòa mình vào bản nhạc không lời du dương nào đó cùng nhâm nhi mẩu bánh in và thưởng thức một tách trà ngon thật nóng thì bao nhiêu ồn ã, xô bồ bon chen ngoài cuộc sống dường như chợt tan biến hết trong màn mưa trắng xóa ngoài hiên nhà ý.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột bánh in: 500 gr (bạn mua ở chợ hoặc siêu thị nhé)
+ Đường cát trắng: 500 gr
+ Nước lọc: 150 ml
+ Nước hoa bưởi: 2 muỗng café
+ Nước canh tươi: ¼ muỗng café
+ Đậu xanh (không vỏ): 200 gr
+ Đường cát: 200 gr
+ Mứt bí (xắt hạt lựu): 100 gr.
+ Khuôn bánh in

Bánh in là món bánh xuất xứ từ Huế được làm từ đậu xanh, bột nếp cùng các nguyên liệu khác được đúc trong những khuôn hình rất ấn tượng và bọc gói trong những thếp giấy ngũ sắc bắt mắt. Từ nhỏ mình đã luôn mê mẩn mỗi khi vào Huế được thưởng thức món bánh in nhân đậu xanh để cảm nhận đúng vị bánh in truyền thống không thể lẫn lộn của riêng vùng đất Cố Đô với lớp nhân đậu khá dày cùng lớp vỏ bánh mềm xốp cùng hương thơm quyến rũ của bột nếp. Đến hẹn lại lên, cứ vào mỗi dịp hè sang, mùa của những cơn mưa rào bất chợt mình lại làm bánh in, mình rất thích thưởng thức bánh in vào mỗi ngày mưa, mình còn mê luôn cách làm bánh in nhân đậu xanh mà mình học được từ những đợt vào Huế chơi, quả thật nó không quá cầu kỳ về nguyên liệu cũng như cách làm như mọi người tưởng đâu nhé.

Cách làm bánh in đậu xanh:

– Đậu xanh bạn đem vo sạch rồi ngâm nước ấm trước 4 tiếng hoặc bạn có thể ngâm qua đêm để đến sáng mai dậy làm cũng được. Vớt đậu ra cho vào xoong hấp rồi hấp chín đỗ cùng chút muối hoặc bạn cho vào nồi cơm điện cùng muối + 1 chén nước con để đỗ chín. Đậu xanh khi đã chín bạn vớt ra rồi xay nhuyễn cho đường vào sên đến khi đậu không còn dính tay thì cho mứt bí vào trộn.

– Với cách làm bánh in đậu xanh ướt thì bạn chỉ sên đường đến khi đường chảy ra khiến đậu xanh còn dính là được rồi. Bánh in nhân đậu xanh ướt thường làm đơn giản hơn mà ăn bánh nhân cũng không bị khô như cách làm bánh in đậu xanh khô. Tùy khẩu vị của gia đình mà bạn có thể chọn cách làm nhân bánh đúng sở thích của mình nhé.

– Tiến hành nấu nước đường: Bạn cho đường cát + nước lọc vòa xoong nấu sôi cho tan đường rồi để nhỏ lửa trong 10 phút cho đên khi đường kéo chỉ thì nhắc xuống để nguội. Bạn cho thêm nước chanh tươi vào xoong và dùng đũa khuấy cho đến khi đường nhìn đặc lại như bột ướt thì cho hoa bưởi vào trộn đều.

– Bạn cho bột bánh in và nước đường thắng vào tô trộn rồi cán đều sao cho đường và bột quyện vào nhau. Mình thường dùng tay nhào bột để bột được đều hơn. Lúc nhào bột bạn nên cho từ từ từng chút bột thôi, vừa cho bột vào đồng thời bạn vừa quấy để bột không bị vón cục và dễ nhào hơn. Cách làm bột bánh in bột nếp là cách làm bánh in với đúng hương vị truyền thống. Bạn có thể xay bột nếp để làm bột bánh hoặc nếu  không có bột nếp bạn có thể làm bánh in bằng bột năng.

– Đổ bột đã được trộn đường vào 1/3 khuôn rồi cho một lớp nhân ở giữa sau đó bạn rải lên mặt bánh lớp bột trộn đường để lấp đầy khuôn bánh. Bạn dùng tay ấn chặt hỗn hợp trong khuôn rồi để ít nhất là 30 phút sau mới cắt bánh thành từng miếng vuông. Lưu ý là đừng cắt bánh quá sớm vì khi đó bánh còn mềm rất dễ vỡ nhé.

Nếu bạn thích ăn dừa bạn có thể thử với cách làm bánh in nhân dừa, hay đặc biệt hơn nữa đó là cách làm bánh in nhân sầu riêng nhé. Chúc bạn thành công với món bánh in của mình.


0