23/05/2018, 15:06

Bệnh do đỉa gây nên ở vịt và cách chữa trị

Nguyên nhân bệnh do đỉa gây nên ở vịt Bệnh do đỉa gây nên ở vịt là giống đỉa Protoclopsis tessulata gây ra, giống đỉa này tương đối lớn, dài 50mm, màu xanh sóng. Thân đỉa co giãn nên có khi thì dài, khi co lại thì tròn. Đầu đỉa có giác nhỏ bao quanh lỗ miệng và vòi. Đỉa mẹ để các kén trứng trên ...

Nguyên nhân bệnh do đỉa gây nên ở vịt

Bệnh do đỉa gây nên ở vịt là giống đỉa Protoclopsis tessulata gây ra, giống đỉa này tương đối lớn, dài 50mm, màu xanh sóng. Thân đỉa co giãn nên có khi thì dài, khi co lại thì tròn. Đầu đỉa có giác nhỏ bao quanh lỗ miệng và vòi.

Đỉa mẹ để các kén trứng trên các tảng đá hoặc các vật cứng dưới đáy ao, hồ, sồng ngòi nước; ngọt, sau đó phủ một lớp kén để bảo vệ trứng khỏi bị tác động bên ngoài. Sau 10 ngày đỉa con chui ra khỏi trứng, chúng cố định lâu ở phía dưới bụng cạnh sườn của đỉa mẹ.

Đỉa con sẽ hút máu của vịt ngỗng để đạt tới giai đoạn trưởng thành.

Đỉa có khả năng thu nhận cảm giác rung nên khi vịt nhúng mỏ xuống nước gây nên sự dao dộng, đỉa vận động tìm đến ngay nơi vịt bơi. Đỉa còn phát triển cảm giác đối với ánh sáng. Vì vậy sự xuất hiện bóng đen của đầu vịt trên mặt nước cũng gây sự hoạt động tích cực của đỉa.

Đỉa thường xâm nhập vào mỏ vịt, cố định ở đây hoặc đi thẳng vào cổ họng hoặc đi vào xoang miệng rồi vào xoang mũi. Đỉa có thể bám vào da của vịt để hút máu.

Bệnh do đỉa gây nên ở vịtBệnh do đỉa gây nên ở vịt

Đỉa ký sinh trong xoang mũi vịt, có thể gây tắc phần xoang làm cho vịt khó thở, mệt mỏi. Nếu quan sát thì thấy vịt lắc đầu, lấy chân móc lỗ mũi có khi máu chảy ra từ xoang miệng và mũi.

Đỉa ký sinh trong khí quản, hút máu khiến cho vịt ngạt thở vì tắc khí quản. Đỉa còn có thể ký sinh trong xoang kết mạc hoặc trong mắt, nhăn cầu mắt bị thân đỉa cho lấp một phần hoặc hoàn toàn. Đỉa vào xoang sọ của vịt sẽ phá hủy quá trình hoạt động của hệ thống thần kinh. Vịt có thể bị bại liệt, bỗng ngã trên mặt đất, đầu nghẹo về phía sau và qua một thời gian thì chết.

Chữa bệnh

Nếu vịt bị tổn thương xoang mũi thì rửa bằng dung dịch muối 10% hoặc dung dịch focmon 13%. Khi nhỏ thuốc vào đĩa tự bò ra hoặc chết rồi vịt tự giải phóng ra.

Cần chữa kịp thời vào giai đoạn đầu khi đỉa vừa xâm nhập vào chưa gây tổn thương nặng.

0