23/05/2018, 15:06

Một số giống vịt phổ biến trên thế giới

GIỐNG VỊT TRỨNG Giống coureur indien Giống vịt này là một loài vịt nhẹ, thân rất dài, hình gần như thẳng đứng, đầu giống như cán dù, đi không lúc lắc nhưng thân rất thẳng, màu lông xám, trắng hay đen. Vịt trưởng thành nặng khoảng 2 kg, điều đó cho thây thể trọng rất nhẹ nên việc tiêu thụ trên ...

GIỐNG VỊT TRỨNG

Giống coureur indien

Giống vịt này là một loài vịt nhẹ, thân rất dài, hình gần như thẳng đứng, đầu giống như cán dù, đi không lúc lắc nhưng thân rất thẳng, màu lông xám, trắng hay đen. Vịt trưởng thành nặng khoảng 2 kg, điều đó cho thây thể trọng rất nhẹ nên việc tiêu thụ trên thị trường có khó khăn vì vịt mười hai tuần lễ tuổi chỉ nặng dưới 1 kg.

Người ta gọi giống couteur indien là giống vịt Leghorn vì đặc điểm đẻ trứng của nó. Đã từ lâu vịt này chiếm giải quán quân về đẻ trứng cho đến mãi gần đây, ở một số vùng nó mới thua kém giống kaki Campbell là giống vịt được chọn lọc tốt nhất hiện nay trên thế giới.

Cổ chủng coureur indien: một chủng khỏe thân dài, thân hình thẳng đứng. Một chủng hơi lùn, thân ít mảnh khảnh và kém thẳng đứng hơn.

Trong chăn nuôi chọn lọc, người ta thu được hàng năm một vịt mái 180 đến 200 trứng nặng 70 đến 80g. Mức kỷ lục của thế giới đạt 300 đến 360 trứng. Người ta có nói rằng ở Hà Lan có một vịt mái đẻ 380 trứng trong 380 ngày.

Giống courour inđien không những là giống sản xuất nhiều trứng mà còn là giống đẻ trứng sớm, nhanh, đẻ sai. Giống này nuôi càng kinh tế nếu như chổ chăn nuôi rộng rãi. Đó là giống vịt năng động cạnh các ưu điểm hổi bật kể trên, cần chú ý là loài vịt này có tốc độ phát triển trung bình và tình hình hơi nhát sợ.

Giống kaki Campbell

Giống này do có Campbell tạo ra bằng cách cho lai giữa giống coureur indien vàng nổi tiếng về đẻ sai với giống Royen trắng sáng có đặc điểm thân hình tròn trặn và vỗ béo dỗ dàng và sau đó với giống vịt trời có đặc điểm thuần chủng và sông linh hoạt.

Giống Kaki Campbell có thân hình to khỏe, ngực nở nang; vịt con nặng 1,8 kg ở tám đến mười tuần lễ và có thể đạt 2,2 đến 2,5 kg sau khi vỗ béo. Vịt mái có màu kaki toàn thân còn vịt trống có sọc màu đồng trên cánh, đầu, cổ, và đuôi.

Sản lượng hàng năm trong chăn nuôi chọn lọc mỗi vịt cho 2000 trứng. Vịt mái đẻ kỷ lục cao nhất quá 300 trứng. Ở xứ Ecosse có một vịt mái đạt tới 357 trứng trong một năm với trứng cân nặng 60-80g và vỏ có màu trắng đẹp. Tuy chất lượng thụ tinh rất mau và đến ruần tuổi thứ mười hai vịt có thể làm thịt được. Thuận lợi nhất của giống vịt là một giống vịt mới tạo được, hướng chọn lọc chủ yếu là đẻ trứng chứ không phải là hướng thịt cho nên các kỷ lục về đẻ trứng ngày càng cao và càng nhiều con đạt được.

Giống kaki CampbellGiống kaki Campbell

Orpington

Giống vịt này là do Cook tạo ra. Đồng thời Cook cũng là người tạo ra giống gà Orpington. Vịt này có nguồn gốc lai tạo chéo giữa giống Rouen và giống Aylesbury cho trọng lượng khá, lai với giống coureur indien có giá trị về đẻ trứng và giống Cayuga có giá trị về đẻ trứng và cả trọng lượng.

Orpinglon là giống vịt màu lông vàng; con trông nặng 3kg có mỏ và giái tai màu đỏ da cam, sức đẻ trứng được 120 đến 200 trứng phần lớn màu trắng và cũng có một sôT vịt có màu xanh tùy theo sự lựa chọn không được kỹ. Giá trị chính của giống Orpinglon là tạo ra một giống vịt nặng 2kg bơi trong vòng tám tuần tuổi.

GIỐNG VỊT THỊT

Rouen

con mái màu xám thâm cân nặng 3 đến 3,5kg. Con trống rất đẹp như trong tranh màu : có thể diễn tả như sau: từ đầu đến nửa cổ màu xanh ngọc bích, cổ có một vòng lông trắng, ngực và lưng màu xám đổ thâm với các sọc, bụng màu xám trắng, cánh có từng băng màu xám với các ánh tím kèm hai băng nhỏ màu trắng, đuôi màu xám với bốn lông cong vút lên màu đen có ánh xanh; trọng lượng thay đổi từ 3,5 đến 4kg.

Đây là một nhóm gia cẫm sớm thành thục, giống thuần, đẻ kém, sức thụ tinh không cao nhưng thịt rất ngon. Nếu sinh giống thuần thì vịt con ở mười hai tuần tuổi đạt 2,5kg hoặc là cho lai với giống vịt trời cũng đạt được những con lai có trọng lượng gần được như vậy.

Bắc Kinh

Đây là một giống vịt lớn với thân hình to, thân đứng, có lông trắng kem: con trông cân nặng 4 đến 4,5kg; con mái cân nặng 3,5 đến 4kg. Vịt con nặng 2kg ở tám tuần tuổi và 2,5 đến 3kg ở mười hai tuần tuổi. Nói chung là đủ các tiêu chuẩn để đạt giải quán quân về sẫn xuất thịt. Đây là một giồng vịt sớm thành thục, giống thuần, chất lượng tốt, đẻ trứng trung bình: 120 đến 150 trứng nặng 75 đến 90 g nhưng vỏ trứng có màu xám xanh và vịt thành thục rổi như đẻ muộn. Vì vậy để cải tạo giống này người ta thường lai chéo với giống Coureur inđien để tạo nên sớm thành thục, nặng 2kg trong chín mười tuần tuổi và có đặc điểm đẻ sớm, đẻ sai hơn… Giống vịt - vịt bắc kinhGiống vịt – vịt bắc kinh

Vịt có yếm hay vịt Duclalr

Đây ià kết quả của sự lai chéo giữa giống Rouen và giống vịt đen Cayuga. Vịt giống lồng màu đen có ánh xanh với một giải yếm trắng to ở phần trước trên cổ; con mái có màu xám thâm với một chòm lông hình tròn có vân xám và một ức trắng. Đây là một giống vịt nhẹ cân, màu thịt hơi thâm, vỗ béo nhanh và là loại vịt trứng tốt giống Rouen cha.

Vịt xứ Nantes

Đây là một giống vịt ở đông tây tỉnh Nantes, thịt rất mền, nên là giỏng vịt được thị trường tiêu thụ ở thành phố Pari ưa thích. Đây là kết quả của sự lai chéo giữa giống vịt mái địa phương của tỉnh Nantes với giống vịt trời trồng thụ tinh lự do trên đồng lầy. Vịt con nặng 1,5 đến 2,kg (xem phẩn vịt Barbares).

Aylesbury

Đây là giống vịt có màu lông trắng, mỏ trắng, chân hổng và đẻ trứng tốt có vỏ màu trắng đẹp.

Bourbourg

Đây là số vịt chọn lọc để tạo ra một bộ lông trắng, đẹp ‘ mịn, trang trọng và trong sáng.

 VỊT TRỜI BARBARIES

Còn gọi là vịt gà tây, vịt câm hay vịt rượu nho. Đây là giống vịt khác biệt với giống vịt thuần nuôi trong nhà và khi lai với giống vịt nhà sẽ tạo ra những vịt con không sinh sản gọi là vịt ta.

Giống vịt Barbaries nguồn gôc ở Nam Mỹ, có thân hình dài, lưng rộng; ngực nở, đầu có những cục bướu đô trên má, xung quanh mỏ và mắt. Một yếm giải thịt có thể nâng lên hạ xuống trên đầu trước mỏ. Lông có bôn màu : đen, trắng, trắng đen và xanh trắng. Vịt bay dễ dàng, kêu tiếng riêng như tiếng huyết sáo của loài thiên nga. Cuối cùng điều khác biệt với vịt nhà là trứng ấp 36 ngày.

Nuôi dễ dàng và đây là giống vịt trong trang trại. Vịt lớn nặng 4 đến 4,5kg. Người ta có thể vỗ béo theo phương pháp riêng để có bộ gan to và béo. Sự lai chéo giữa giống Barbaries với giống vịt nhà tạo ra những vịt lai không sinh sản và nổi liếng về thịt ngon và sinh ra bộ gan béo. Trong các kết quả về lai chéo người ta thấy giống Barbaries lai với giống Bắc kinh tạo ra được những con lai Lớn nặng 5kg có thịt râ’t mềm.

Thường thường người ta dùng một vịt trống Barbaries lai với một vịt mái Bắc Kinh và không có trường hợp ngước lại để có một giống con khỏe, có thể nuôi trong lồng ấp và có một thời gian ấp ngắn hơn tám đến mười lăm ngày tức là giảm thời gian cần thiết để sản xuất vịt con. Cần nhớ rằng vịt trống Barbaries không dễ giao phối; ta thường bắt được những vịt trống không chịu giao phối kể cả với vịt mái cũng giống với nó.

0